Tính đến thời điểm kết thúc giao dịch vào ngày 25/2, theo Giờ Miền Đông, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 8% và giá trị thị trường giảm trở lại 654,8 tỷ USD. Tin đồn thị trường được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong đó.

Theo nguồn tin mới nhất, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) có thể đang điều tra các tweet của CEO Tesla về Dogecoin (DOGE). Khi trả lời câu hỏi của cư dân mạng, Musk đáp lại: "Tôi hy vọng họ sẽ điều tra, nó sẽ rất tuyệt!"

Elon Musk bị điều tra vì cáo buộc thao túng tiền điện tử
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ lại chuyển tầm ngắm đến Elon Musk. (Ảnh minh họa)

Với dòng tweet về việc tư nhân hóa Tesla, vào ngày 27/09/2018, SEC đã chính thức buộc tội Musk về việc gian lận chứng khoán. Elon Musk sau đó đã đạt được thỏa thuận với SEC, buộc phải từ bỏ chức chủ tịch Tesla và phải đóng tổng cộng 40 triệu USD tiền phạt. Sau khi Musk trở thành người giàu nhất thế giới với giá cổ phiếu Tesla tăng vọt vào đầu tháng 1, nhà đầu tư của Tesla, Ross Gerber từng nói với giới truyền thông: “Trong những năm qua, một số hành động của Musk đã gây sốc và tạo ra tác động lớn”.

Thời điểm tháng 2/2021, sắp kết thúc, Musk đã duy trì mức độ chú ý cao đối với các loại tiền kỹ thuật số, với hàng chục tweet đề cập đến DOGE. Ngay từ năm 2015 Musk từng mua DOGE, ngoài ra, một số người dùng đã kiếm được rất nhiều tiền bởi thị trường tăng giá kể từ năm 2020 - khi Musk đăng câu chuyện giàu có của mình lên Reddit.

Việc chia sẻ trường hợp thành công như vậy càng làm tăng thêm sự nhiệt tình của các thành viên SatoshiStreetBets (tên nhóm Reddit). Giống như WallStreetBets đằng sau sự phục hồi giá cổ phiếu của GameStop, SatoshiStreetBets là nơi tập hợp cho sự phục hồi của DOGE. Trước đó, Musk là người thổi bùng ngọn lửa phục hồi của đồng tiền điện tử này. Tháng 4/2019, CEO Tesla đã đăng rằng DOGE là "tiền điện tử yêu thích" và sửa đổi phần giới thiệu trên trang chủ Twitter.

Vào năm 2013, DOGE bất ngờ trở nên phổ biến trên Reddit và Tumblr, Doge Meme cũng được biết đến rộng rãi trên các nền tảng xã hội toàn cầu như Facebook. Dữ liệu của Coinmarketcap cho thấy Dogecoin đã từng vọt lên top 7 đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu thế giới. Sự ủng hộ điên cuồng của Musk là nguyên nhân trực tiếp khiến Dogecoin tăng vọt trong hai tháng qua.

Vào ngày 4/2, Musk lên tiếng ủng hộ đồng tiền điện tử này, ông nói rằng: "Chúng tôi không cần phải là tỷ phú để có Dogecoin. Dogecoin là tiền ảo của mọi người…Tôi chỉ có Dogecoin trong trái tim tôi". Hai ngày sau đó, Musk đã phát động một cuộc thăm dò về tiền tệ trái đất trong tương lai trên Twitter, với hơn 1,28 triệu người tham gia, trong đó 71% cư dân mạng đã chọn Dogecoin là đồng tiền tương lai.

Ngoài việc ủng hộ Dogecoin, Musk cũng nhắm vào Bitcoin và nhanh chóng thay đổi chữ ký Twitter của mình thành #bitcoin vào ngày 29/1. Có một câu nói, động lực lớn nhất giúp Bitcoin tăng từ 30.000 lên 50.000 USD là Musk, tất nhiên, cũng bao gồm cả sự hậu thuẫn của người giàu nhất trái đất và cha đỡ đầu ngành bán lẻ.

Tesla đứng sau Musk cũng không hề nhàn rỗi. Vào ngày 8/2, Tesla gửi một thông báo lên SEC, tiết lộ rằng họ đã mua số bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD và sẽ bắt đầu chấp nhận bitcoin như một hình thức thanh toán. Ngay sau khi tin tức được đưa ra, giá trị của Bitcoin đã tăng lên 47.000 USD. Musk cũng đề cập đến Bitcoin thường xuyên hơn. Nhờ đó, theo phân tích của cơ quan đầu tư Wedbush Securities, Tesla đã kiếm được ít nhất 1 tỷ USD từ việc đầu tư vào Bitcoin, trong khi lợi nhuận ròng hàng năm từ việc bán ô tô vào năm 2020 chỉ là 721 triệu USD.

Các nhà phân tích trong ngành môi giới nhận định, từ việc Musk có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự lên xuống của Dogecoin và Bitcoin, cộng với việc Tesla đầu tư quy mô lớn vào Bitcoin, không có gì khó để SEC điều tra những nhận xét của Musk. Như Stephanie Avakian, đồng giám đốc bộ phận thực thi pháp luật của SEC, cho biết, các CEO của các công ty niêm yết phát ngôn thông qua mạng xã hội hoặc những hình thức giao tiếp phi truyền thống khác và vẫn cần được quản lý.

Ngoài Tesla, Space X, một công ty chủ chốt khác của Musk, cũng liên kết với Dogecoin. Vào ngày 17/2, khi phản hồi về ý tưởng phát triển Eloncoin của một cư dân mạng, Musk nói rằng “chắc chắn sẽ có đồng tiền sao Hỏa” trong tương lai. Một tuần sau, Musk cập nhật hình ảnh Dogecoin hạ cánh mặt trăng trên Twitter, với dòng chữ: "hiểu bằng hình ảnh".

Là một công ty chưa niêm yết, mối quan hệ giữa Space X và Dogecoin vẫn chưa lên đến mức độ giám sát của SEC. Với tư cách là người đại diện, Musk còn thể hiện nhiều hơn thế, ông từng sa thải bộ phận quan hệ công chúng của Tesla tại Mỹ và coi Twitter là nơi đăng tải các thông báo của công ty. Tesla đã cố tình gửi tài liệu vào năm 2013 để thông báo cho thị trường thứ cấp rằng công ty dự định sử dụng tài khoản Twitter của Musk để đăng thông tin quan trọng và khuyến khích những nhà đầu tư xem lại các tweet của Musk.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này đã bị SEC phản đối. Sự phụ thuộc nhiều vào CEO đã khiến Tesla đối mặt các cuộc điều tra và hình phạt của SEC vào năm 2018. Lần này, Elon Musk tiếp tục phải hứng chịu hậu quả và việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ tiến hành điều tra Elon Musk có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Tesla, cũng như tác động trực tiếp đến sự tăng giảm của Bitcoin và Dogecoin trong thời gian tới.

Phong Vũ

'Hiệu ứng Elon Musk' phơi bày rủi ro của Bitcoin

'Hiệu ứng Elon Musk' phơi bày rủi ro của Bitcoin

Theo giới chuyên gia, rủi ro của Bitcoin đã bị phơi bày khi những lần trồi sụt giá mạnh gần nhất của đồng tiền này đều được kích hoạt bởi các động thái của Elon Musk.