Sau khi chuyến đi Inspiration4 kết thúc thành công, CEO Elon Musk đã nhận được câu hỏi từ một người theo dõi trên Twitter về ông Biden. “Tổng thống Mỹ từ chối công nhận 4 phi hành gia người Mỹ, những người đã giúp kêu gọi hàng trăm triệu USD cho bệnh viện St.Jude. Giả thuyết của ông là gì?"

Trả lời câu hỏi này, Elon Musk đáp: “Ông ta vẫn còn đang ngủ”.

Elon Musk che gieu Tong thong anh 1

CEO Elon Musk chụp ảnh cùng phi hành đoàn trước chuyến hành trình ngày 15/9. Ảnh: CNBC.

Trước đó, 4 phi hành gia không chuyên đã được SpaceX lựa chọn để đưa vào vũ trụ. Mục tiêu lớn của chuyến bay Inspiration4 là kêu gọi 200 triệu USD tiền từ thiện cho bệnh viện St. Jude. Đến ngày 18/9, con số đã chạm mốc 160 triệu USD.

Cá nhân Elon Musk đã cam kết đóng góp 50 triệu USD, giúp chiến dịch thu về 210 triệu USD.

Các quan chức đứng đầu NASA đã chúc mừng sứ mệnh Inspiration4 của Elon Musk và SpaceX. Các đối thủ cạnh tranh như Boeing, Lockheed Martin, Blue Origin cũng đăng tải thông điệp tích cực trên mạng xã hội.

Hành trình này của SpaceX là chuyến đi tư nhân đầu tiên không có phi hành gia chuyên nghiệp. Song song, sứ mệnh cũng đánh dấu cột mốc khi có nữ phi hành gia da màu đầu tiên làm phi công, phi hành gia người Mỹ trẻ tuổi nhất đến thời điểm hiện tại, và người đầu tiên bước ra vũ trụ cùng một bộ phận giả trên cơ thể.

Theo CNBC, dù Elon Musk từng nói bản thân “muốn tránh xa chính trường”, phát biểu của CEO SpaceX lại cho thấy sự chế giễu và nhắc lại cách chỉ trích của phe cánh hữu từng nhắm đến ông Biden. Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần nhắc đến Joe Biden với tên gọi “Sleepy Joe” hay "Joe buồn ngủ".

Vào tháng 6, ông Trump cũng gửi lời chúc mỉa mai đến người kế nhiệm mình trước hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp nước Nga. Trong email, Donald Trump nói: “Chúc may mắn khi làm việc với Tổng thống Putin - đừng ngủ gật trong cuộc họp và gửi giúp tôi lời chào ấm áp nhất”.

Với chính quyền liên bang, cụ thể là NASA, công ty đã đưa tổng cộng 10 phi hành gia lên ISS. Gần đây, SpaceX cũng giành phần thắng trong cuộc đua với Blue Origin và Dynetics cho hợp đồng trị giá 2.89 tỷ USD nhằm xây dựng tàu đổ bộ Mặt Trăng có phi hành đoàn kế tiếp.

Dù vậy, SpaceX cũng đang bị Bộ Tư pháp điều tra sau những cáo buộc về phân biệt đối xử ứng viên dựa trên tư cách công dân. Hoạt động này đã bắt đầu kể từ nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump.

Elon Musk che gieu Tong thong anh 2

CEO Elon Musk của SpaceX và Tesla. Ảnh: CNBC.

Song song điều hành SpaceX, Elon Musk còn là CEO của công ty sản xuất xe điện Tesla. Doanh nghiệp này đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống Joe Biden về đề xuất tặng thêm 4.500 USD nhằm khuyến khích người mua xe điện hạng nhẹ. Một trong những quy định của đề xuất này là xe phải được sản xuất toàn bộ trong nước.

Trong khi đã đưa vào hoạt động nhà máy pin ở Nevada, cơ sở lắp ráp tại California cùng một xưởng đang được xây dựng tại Austin, Tesla lại là nhà sản xuất lớn duy nhất của Mỹ không có sản phẩm được hoàn thiện trong nước.

Trên Twitter, Elon Musk cho rằng đề xuất này được viết bởi những người hoạt động hành lang của Ford/UAW, và không có lợi cho người Mỹ.

Theo Zing

Elon Musk khen các hãng xe Trung Quốc

Elon Musk khen các hãng xe Trung Quốc

Ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk tán dương các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc “cạnh tranh nhất thế giới” trong sự kiện mới đây.