Cơn sốt tiền ảo hồi đầu năm nay đã giúp cho nhiều người được hưởng lợi. Trong số này chắc chắn phải có các ngân hàng Hàn Quốc khi chứng kiến khối lượng gửi và rút tiền trên các sàn tiền ảo tăng vọt. 

Cụ thể, theo Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc, các ngân hàng thương mại nước này đã xử lý khối lượng giao dịch trị giá 64,2 nghìn tỷ won (57,9 tỷ USD) trên các tài khoản định danh gắn với sàn tiền ảo trong quý I/2021.

Đây là kết quả từ dữ liệu thu thập được ở các ngân hàng gồm Shinhan Bank, K Bank, NH Bank với bốn sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất nước này là Upbit, Bithumb, Coinone và Korbit, được gọi là nhóm Big Four. Ngoài ra, Hàn Quốc có hơn 200 sàn tiền ảo đang hoạt động.

Cũng theo số liệu, dòng tiền chảy vào thị trường tiền ảo ở Hàn Quốc đã tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. 

Nhờ đó, các ngân hàng được hưởng lợi lớn khi ghi nhận khoản phí giao dịch tăng vọt với K Bank nhận gần 5 tỷ won (4,5 triệu USD) hoa hồng từ sàn Upbit chỉ trong quý vừa qua. Con số này gấp gần 10 lần so với quý trước đó.

Hàn Quốc sốt tiền ảo ở vì giới trẻ đổ xô tìm cách làm giàu
Giới trẻ Hàn Quốc có đam mê với tiền ảo hơn là thị trường chứng khoán.

Cơn sốt đầu cơ ngày càng gia tăng trên thị trường tiền ảo được thúc đẩy bởi tính thanh khoản mạnh mẽ của thị trường dẫn đến sự tăng vọt số lượng tài khoản định danh trong giao dịch tiền ảo, theo ông Kim Byung-wook của Cơ quan Dịch vụ giám sát tài chính Hàn Quốc.

“Nhà chức trách và các ngân hàng nên có phương án bảo vệ nhà đầu tư tiền số khỏi các vụ lừa đảo và vụ tấn công của tin tặc nhắm vào sàn tiền ảo địa phương”, vị quan chức cho biết thêm. 

Cơn sốt tiền ảo ở Hàn Quốc được dự báo còn tiếp tục kéo dài, bất chấp những tín hiệu tiêu cực đến từ thị trường này trong tháng 5. Trong tháng 6, Korbit sẽ trở thành sàn đầu tiên ở xứ sở Kim chi triển khai giao dịch NFT (non-fungible token) bằng đồng Ethereum.

Ngoài việc định danh người dùng, các sàn tiền ảo còn phải đăng ký như một nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo để giới chức giám sát hoạt động rửa tiền. 

Từ đầu quý, nhóm Big Four đã ghi nhận thêm 2,49 triệu tài khoản tạo mới, chiếm 64% trong số đó là ở độ tuổi 20 đến 30, theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính nước này. 

Phương Nguyễn (Theo CoinTelegraph)

Cảnh giác với tiền ảo mang danh nghệ sĩ Hoài Linh, bà Phương Hằng

Cảnh giác với tiền ảo mang danh nghệ sĩ Hoài Linh, bà Phương Hằng

Cùng với sự kiện livestream của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng gần đây, các đồng tiền ảo ‘meme’ ăn theo những nhân vật liên quan đã mọc lên như nấm.