Theo thông báo của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, tiền mã hóa sẽ không được phép sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp để thanh toán, và quy định có hiệu lực vào ngày 30/4. Thông báo nêu rõ các tổ chức thanh toán và tổ chức tiền điện tử sẽ không thể đóng vai trò là nền tảng trung gian để cung cấp các dịch vụ giao dịch, lưu ký, chuyển nhượng hoặc phát hành cho tài sản mã hóa.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm thanh toán bằng tiền điện tử

Theo nhận định của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, có những rủi ro lớn đối với tài sản tiền điện tử. Điều này là do tài sản mã hóa không phải tuân theo bất kỳ cơ chế quản lý và giám sát nào, cũng như không được quản lý bởi các cơ quan trung ương. Giá trị thị trường của tiền điện tử dao động quá mức và chúng cũng có thể được sử dụng cho hoạt động bất hợp pháp.

Sau khi Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ công bố lệnh cấm thanh toán bằng tiền mã hóa, giá Bitcoin đã lao dốc nhanh chóng vào ban ngày và hiện giảm xuống dưới mốc 62.000 USD, giao dịch gần nhất là gần 61.158 USD. Tuy nhiên, cần chỉ ra rằng mặc dù Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giám sát các dịch vụ thanh toán liên quan đến tiền điện tử song tiền gửi Bitcoin và tài sản kỹ thuật số khác không được bao gồm trong quy định mới, điều này cho thấy vẫn có chỗ trống cho các giao dịch liên quan.

Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế tiền điện tử?

Lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ có động thái này xuất phát từ việc Thống đốc Ngân hàng Trung ương bất ngờ bị sa thải vào giữa tháng 3. Thời điểm đó nước này phải hứng chịu “ba đợt tiêu diệt của cổ phiếu, trái phiếu và tỷ giá hối đoái”. Tỷ giá hối đoái của đồng lira có lúc giảm hơn 15%.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 16,19% trong tháng 3, mức cao nhất trong 6 tháng. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tại đây vẫn nhiều, lên tới 13,4% khiến nền kinh tế tiếp tục rối loạn. Theo đánh giá từ tổ chức Goldman Sachs, tỷ lệ lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục tăng lên mức đỉnh 18% trong tháng 4.

Tại cuộc họp lãi suất mới nhất vào thứ Năm, tân Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Sahap Kavcioglu đã thay đổi phong cách của người tiền nhiệm và giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 19%. Đồng thời, ông không nhắc lại cam kết của tháng trước là thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ. Điều này khiến người dân lo ngại tỷ giá đồng lira có thể giảm sâu hơn nữa, và siêu lạm phát trở nên khó kiềm chế hơn.

Do đó, người dân Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng bắt đầu trao đổi đồng lira lấy tiền điện tử, gây thêm áp lực giảm giá đối với đồng lira. Robin Brooks, nhà kinh tế trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với nguy cơ dòng vốn chảy ra ồ ạt, làm suy yếu đồng lira và mang lại nhiều cơ hội cho Bitcoin tăng giá.

Động thái của người dân Thổ Nhĩ Kỳ?

Theo dữ liệu từ công ty phân tích blockchain Chainalysis, khối lượng giao dịch tiền điện tử trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt sau khi cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương bị sa thải. Từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3, khối lượng giao dịch tiền điện tử đạt 218 tỷ lira, so với chỉ 7 tỷ lira cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, chỉ 4 ngày kể từ khi cựu Thống đốc bị sa thải, khối lượng giao dịch tiền điện tử nội địa ở nước này đã đạt hơn 23 tỷ lira.

Đồng thời, xu hướng tìm kiếm trực tuyến trên Google về Bitcoin tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đạt mức cao nhất trong lịch sử vào tháng Ba. Trong vòng vài giờ sau khi đồng lira giảm mạnh, các tìm kiếm về Bitcoin đã tăng 566%. Do nằm ngoài thẩm quyền của chính phủ và Ngân hàng Trung ương, Bitcoin đã trở thành một công cụ bảo hiểm rủi ro hấp dẫn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù Bitcoin thậm chí còn hỗn loạn hơn đồng lira, nhưng Bitcoin có xu hướng tăng trong khi lira dường như đang lọt vào một hố sâu không đáy.

Thị trường tăng giá hiện tại của tiền điện tử thậm chí còn khiến nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với việc giao dịch Bitcoin và Ethereum. Họ bắt đầu tìm kiếm “tiền tệ thay thế” với hy vọng thu được lợi nhuận nhanh hơn - những loại tiền điện tử này rẻ hơn và càng kém ổn định.

Hiện tại, BtcTurk, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, có hơn 1 triệu người dùng trên nền tảng. Với lệnh cấm thanh toán mới nhất của Ngân hàng Trung ương vừa được ban hành, liệu làn sóng tiền điện tử tại đây có kết thúc, và những sàn giao dịch điện tử như BtcTurk sẽ đi về đâu? Hãy cùng chờ xem!

Phong Vũ

Mỹ - Trung trong cuộc chiến khai thác tiền điện tử Bitcoin

Mỹ - Trung trong cuộc chiến khai thác tiền điện tử Bitcoin

Nhóm thợ đào (miner) tại Mỹ đang huy động hàng trăm triệu đô la để giành phần thắng trong cuộc chiến khai thác tiền điện tử Bitcoin với các máy tính tại Trung Quốc.