Cục Quản lý thị trường “nhập cuộc” hỗ trợ tiêu thụ vải Bắc Giang

Chương trình hợp tác với Tổng cục Quản lý thị trường là một trong những hoạt động của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) nhằm chung tay hỗ trợ bà con nông dân tỉnh Bắc Giang xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đặc sản vải thiều, vượt qua đại dịch Covid-19.

Với hợp tác mới công bố, Vietnam Post và Tổng cục Quản lý thị trường tới đây sẽ cùng tổ chức việc tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên toàn quốc, với tổng sản lượng cam kết trước mắt là 3.000 tấn.

Vietnam Post sẽ đảm bảo nguồn cung vải thiều theo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn phòng dịch của nông dân tỉnh Bắc Giang, đồng thời vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến 63 tỉnh, thành phố.

Vải sẽ được tiêu thụ thông qua hình thức trực tiếp và online trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Các khách hàng là doanh nghiệp bán lẻ, hệ thống siêu thị, các cơ quan doanh nghiệp có nhu cầu đều có thể đặt online để được Bưu điện phục vụ tại địa chỉ ở tất cả các địa phương.

{keywords}
Người dân trên cả nước có thể mua vải thiều Bắc Giang trực tuyến qua sàn Postmart hoặc tại các điểm bán trực tiếp của Bưu điện địa phương.

Song song với việc phối hợp phân phối vải Bắc Giang tới các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh..., Vietnam Post và Tổng cục Quản lý thị trường  còn tổ chức các điểm bán hàng trực tiếp tại các Bưu điện địa phương và những điểm bán hàng lưu động.

Tất cả các điểm bán hàng đều được yêu cầu phải đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định để tạo điều kiện cho nhiều người dân tiếp cận, dễ dàng hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thiều chính vụ, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.

Theo chia sẻ của đại diện Vietnam Post, để đảm bảo chất lượng vải tốt nhất đến tay người tiêu dùng cả nước, từ ngày 3/6, doanh nghiệp sẽ bố trí kho lạnh (hoặc container lạnh, di động) tại tất các tỉnh, thành phố trong suốt mùa vải chính vụ của tỉnh Bắc Giang.

Hiện tại, lực lượng Quản lý thị trường và Vietnam Post cũng đã giao chỉ tiêu và triển khai kế hoạch tiêu thụ vải đến từng đơn vị tại 60 tỉnh, thành. Riêng với Vietnam Post, bắt đầu từ ngày 2/6, hơn 7 vạn cán bộ công nhân viên và người lao động đã bắt đầu hưởng ứng chương trình đặt mua vải thiều Bắc Giang trên sàn Postmart hoặc qua landing page https://bacgiang.postmart.vn.

Vietnam Post cũng dự kiến những ngày tới, các đơn vị, cá nhân trong Tổng công ty sẽ vận động các đối tác, doanh nghiệp, người thân chung tay hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vải Bắc Giang thông qua việc đặt mua online trên Postmart.vn hoặc mua trực tiếp tại các điểm bán do Bưu điện tham gia tổ chức.

Mặc dù ngày 20/6 mới là chính vụ vải thiều Bắc Giang, song từ ngày 10/5 loại đặc sản này đã có trên sàn Postmart của Vietnam Post. Bên cạnh đó, từ ngày 1/6, với chuyến hàng 2,5 tấn xuất khẩu sang Nhật, Vietnam Post đã khởi động việc hỗ trợ các đơn vị làm thủ tục hải quan để xuất vải thiều Bắc Giang sang các thị trường quốc tế.

Người Việt tại Đức sẽ chung tay tiêu thụ vải thiều

Cùng tham gia triển khai chương trình “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” do Bộ TT&TT khởi xướng, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) mở bán vải trên sàn Vỏ Sò từ ngày 28/5 và đã tiêu thụ được 108 tấn, tính đến 21h ngày 2/6.

{keywords}
Theo thống kê của Viettel Post, từ ngày 28/5 đến 21h ngày 2/6, sàn Vỏ Sò đã tiêu thụ 108 tấn vải thiều Bắc Giang.

Viettel Post cho biết, được sự hỗ trợ kết nối của Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT, doanh nghiệp đã có các loại giấy phép và giấy chứng nhận theo yêu cầu của Hải quan Đức để có thể xuất những lô vải thiều Bắc Giang chất lượng sang thị trường này.

Nhằm giúp người mua tin tưởng và yên tâm khi mua vải, toàn bộ vải xuất sang Đức đều đã đạt tiêu chuẩn Global GAP và được cấp giấy phép bởi các Bộ, ngành chủ quản của Việt Nam. Lô vải xuất sang Đức sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian thu hoạch vào 3h sáng và xuất đi cùng ngày. Những chùm vải sau khi hái xuống sẽ phải trải qua quy trình “tuyển chọn” kỹ càng.

Trong suốt quá trình vận chuyển sang Đức, vải sẽ được bảo quản thật kỹ lưỡng trong túi nilon, sau đó buộc kín, đưa vào hộp nhựa, thắt chặt nắp bằng dây rút, dán tem mác của đơn vị xuất khẩu, mã truy xuất nguồn gốc, phía ngoài là thùng xốp đục lỗ. Những quả vải này sẽ được làm lạnh nhanh ở nhiệt độ từ 12 – 15 độ C và được chiếu xạ diệt hết vi khuẩn, sâu bệnh hại theo theo đúng quy chuẩn.

“Dự kiến trong tuần tới, lô vải 5 tấn đầu tiên sẽ được chúng tôi làm thủ tục xuất sang Đức. Bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại Đức sẽ có cơ hội thưởng thức những quả vải tươi ngon, chuẩn vị quê hương với giá phải chăng, ở một số cửa hàng siêu thị dành cho người Việt tại Đức”, đại diện Viettel Post cho biết.

Vân Anh

Vải thiều bán qua sàn điện tử khởi động từ 0,1% sản lượng

Vải thiều bán qua sàn điện tử khởi động từ 0,1% sản lượng

Đến chiều ngày 1/6, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang bán qua 3 sàn Vỏ Sò, Postmart, Cuccu.vn mới chỉ bằng 0,12% tổng sản lượng cả vụ vải năm 2021 của tỉnh.