TikTok khước từ Microsoft, đến với Oracle
 

Theo quan chức Microsoft và nguồn tin của New York TimesTikTok chọn Oracle làm đối tác công nghệ. Tuy nhiên, không rõ điều này có đồng nghĩa Oracle sẽ mua lại phần lớn cổ phần trong ứng dụng video ngắn hay không. Microsoft từng được xem là ứng cử viên nặng ký nhất trên đường đua thâu tóm TikTok tại Mỹ nhờ túi tiền không đáy và khả năng giải quyết các lo ngại bảo mật của nền tảng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp, yêu cầu TikTok phải bán hoạt động tại Mỹ trước ngày 20/9 nếu không muốn bị cấm ở đây. Dù vậy, việc đàm phán gặp trắc trở sau khi Trung Quốc cập nhật quy định hạn chế xuất khẩu, cấm TikTok chuyển giao công nghệ cho người mua nước ngoài nếu không được chính phủ cho phép. Bất kỳ giao dịch nào cũng trở thành mục tiêu trên bàn cờ địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc.

Quy định của Trung Quốc đã nhấn chìm ý định của Microsoft. Gã khổng lồ phần mềm hồi tháng 8 từng nhấn mạnh sẽ kiểm soát mã máy tính và thuật toán gợi ý video mà TikTok dùng tại Mỹ và nhiều phiên bản tiếng Anh khác của ứng dụng. Trong khi đó, Oracle chưa công khai bất kỳ ý định gì với công nghệ của TikTok – vốn do một nhóm kỹ sư Trung Quốc viết tại Bắc Kinh.

TikTok gần đây trở thành tâm điểm của cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, tiếp nối đồng hương Huawei. Chính quyền Trump đã cấm công ty Trung Quốc bán thiết bị mạng 5G tại Mỹ vì lý do nguy cơ an ninh quốc gia. Song, TikTok dẫn cuộc chiến đi theo hướng mới. Lần đầu tiên, Mỹ muốn chặn một hiện tượng văn hóa Trung Quốc đang thu hút cả trăm triệu người dùng trẻ tuổi.

Ngay cả khi Oracle muốn khép lại giao dịch, chưa rõ Bắc Kinh có động thái cản trở nào hay không. Chưa kể, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới hoàn toàn có khả năng đưa đàm phán trở về số 0. Không như nhiều hãng công nghệ khác, Oracle có quan hệ gần gũi với chính quyền Trump. Nhà sáng lập Larry Ellison từng tổ chức một buổi gây quỹ cho ông Trump trong năm nay và CEO Safra Catz từng phục vụ trong nhóm chuyển giao quyền lực Tổng thống, thường xuyên lui tới Nhà Trắng.

Tháng trước, ông Trump nói ủng hộ Oracle mua TikTok. Ông gọi Oracle là “công ty vĩ đại” và tin rằng công ty này sẽ điều hành TikTok thành công.

TikTok tăng trưởng tại Mỹ khá nhanh chóng chỉ trong 2 năm. ByteDance thành lập năm 2012, huy động thành công nhiều tỷ đô và được định giá 100 tỷ USD, theo PitchBook.

Trong một cuộc phỏng vấn, Brad Smith, Chủ tịch kiêm Giám đốc pháp lý Microsoft, cho biết ông đã nghiên cứu TikTok và phát hiện 2 nguy cơ an ninh rõ rệt. Đầu tiên, nhà chức trách Trung Quốc có thể sử dụng luật an ninh quốc gia để yêu cầu TikTok trao dữ liệu người dùng. Giải pháp duy nhất là chuyển dữ liệu người dùng Mỹ lên máy chủ duy nhất đặt tại Mỹ. Nguy cơ thứ hai của TikTok là thông tin sai sự thật. Cách duy nhất để bảo đảm kỹ sư Trung Quốc của TikTok không thiết kế mã và thuật toán ảnh hưởng đến thứ mà người dùng được xem chính là Microsoft nắm quyền kiểm soát chúng, trong đó có việc chuyển mã nguồn sang Mỹ. Sau đó, Microsoft sẽ dành 1 năm với kỹ sư Trung Quốc để thực hiện thay đổi và trình lên chính phủ Mỹ xem xét trước khi đưa vào sản phẩm.

Đây là cách tiếp cận được lòng Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ và Lầu Năm Góc song chính xác là thứ mà Trung Quốc phản đối.

Du Lam (Theo NYT)

Tiết lộ cỗ máy cấy chip vào não người, TikTok không được gia hạn

Tiết lộ cỗ máy cấy chip vào não người, TikTok không được gia hạn

Tiết lộ cỗ máy cấy chip vào não người của Elon Musk; Flappy Bird được đưa vào danh sách nhân vật game huyền thoại; Tổng thống Trump tuyên bố không gia hạn cho TikTok,... là những thông tin nóng trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.