Credit Suisse dự đoán trong một báo cáo gần đây rằng, doanh số của TSMC sẽ tăng 6% từ năm 2020 để đạt 37.711 triệu USD vào năm 2021. Dự báo này dựa trên giả định rằng cổ phần của Huawei trong tổng doanh số của công ty sẽ giảm từ 8,9% vào năm 2020 xuống 0% trong năm 2021.

Mediatek của Đài Loan dự kiến sẽ đặt hàng thêm 1,4 tỷ USD cho TSMC vào năm 2021. Apple cũng dự kiến sẽ tăng đơn hàng thêm 2,1 tỷ USD. Do đó, cổ phiếu của Mediatek và Apple trong doanh số của TSMC tương ứng sẽ tăng từ 4,9% lên 8,2% và từ 22,7% lên 26,4%. Báo cáo cũng dự báo Qualcomm sẽ chiếm 6,8%, Broadcom 8,6%, AMD 9,3% và NVIDIA 4,9% doanh số của TSMC vào năm 2021.

{keywords}
TSMC sẽ tiếp tục phát triển ngay cả khi không bán chip cho Huawei

Vì các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei dự kiến sẽ có tác động hạn chế đối với TSMC nên những nỗ lực của Samsung nhằm vượt qua công ty Đài Loan dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn. Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết, Samsung dự kiến sẽ có 18,8% thị phần đúc chip toàn cầu so với 51,5% của TSMC trong quý 2 năm 2020.

Mặc dù Samsung đã tăng trưởng đáng kể từ năm 2016 khi đứng thứ 4 với 5% thị phần, nhưng sự hiện diện của nó vẫn ở mức 18-19% trong hơn một năm kể từ đầu năm 2019.

Theo báo cáo do Công ty SK Securities của Hàn Quốc công bố vào ngày 16/6 vừa qua thì TSMC vượt trội so với Samsung về mật độ bóng bán dẫn trên một đơn vị diện tích trong tiến trình 5 nm. TSMC đang tìm cách đi trước Samsung trong cuộc cạnh tranh về chế tạo vi mô bằng cách bắt đầu lắp đặt thiết bị cho việc sản xuất tiến trình 3 nm.

TSMC là một công ty đúc chip duy trì một nguyên tắc vững chắc là "không cạnh tranh với khách hàng". Mặt khác, Samsung đang gặp khó khăn trong việc đạt được các đơn đặt hàng lớn khi cạnh tranh với các khách hàng đúc chip lớn như Qualcomm và Apple trong bộ xử lý ứng dụng (AP). TSMC sẽ thông báo sản xuất bộ xử lý ứng dụng A15 cho iPhone 13 của Apple sẽ được phát hành vào năm 2021.

Phan Văn Hòa (theo Businesskorea)

Hãng sản xuất chip khổng lồ TSMC ngừng thực hiện các đơn hàng mới của Huawei

Hãng sản xuất chip khổng lồ TSMC ngừng thực hiện các đơn hàng mới của Huawei

Công ty sản xuất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã ngừng các đơn hàng mới của Huawei Technologies (Trung Quốc) sau khi Mỹ ban hành các hạn chế mới đối với hoạt động cung cấp chip cho Huawei.