Huế là một địa điểm đang ngày càng được giới trẻ yêu thích, tìm tới du lịch trải nghiệm và khám phá. Nếu lựa chọn đất cố đô làm nơi khám phá trong kì nghỉ lễ Tết Dương lịch 2022, du khách có thể tham khảo lịch trình 2 ngày 1 đêm với chi phí 3 triệu đồng/người của cô gái yêu du lịch Châu Ngọc Kim Ngân (sinh năm 1996, sống tại Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh).

Chuyến đi không dài nhưng Kim Ngân đã tìm hiểu được nhiều thông tin văn hóa, lịch sử xứ Huế và có loạt ảnh check-in "ngàn like" trên mạng xã hội.

“Huế là mảnh đất của những công trình kiến trúc cổ, lăng tẩm, làng nghề truyền thống Việt Nam, vì thế mình muốn đến đây để tìm hiểu về lịch sử văn hóa của dân tộc. Chuyến đi giúp mình mở mang hiểu biết, trực tiếp chiêm ngưỡng nét đẹp thiên nhiên xứ Huế, những công trình hàng thế kỉ, gặp gỡ con người Huế gần gũi, ấm áp", Kim Ngân chia sẻ.

Với chuyến đi kéo dài 2 ngày 1 đêm tại Huế, Ngân đã tới tham quan, chụp ảnh tại nhiều địa điểm nổi tiếng như Đại Nội Huế, Chùa Thiên Mụ, Lăng Minh Mạng, Lăng Tự Đức, Cung An Định, Làng hương Thủy Xuân.

Tại những địa điểm này, Ngân thường chọn mặc áo dài hay trang phục kín đáo, lịch sự để phù hợp không gian cổ kính nhưng không kém phần lãng mạn của Huế.

Đại Nội Huế

Vé vào Đại Nội Huế là 150.000 đồng/khách. Nơi đây chính là bối cảnh đậm chất thơ xuất hiện trong MV ca nhạc triệu view "Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp" của nữ ca sĩ Hòa Minzy.

Đại Nội Huế có hơn 100 công trình kiến trúc nổi bật như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Cung Diên Thọ, Cung Trường Sanh, Hưng Miếu, Thế Miếu...

Quần thể công trình cổ kính này được bố trí theo nguyên tắc "tả nam hữu nữ", "tả văn hữu võ", tính từ trong ra. Ngay cả các miếu thờ cũng có sự sắp xếp theo thứ tự "tả chiêu hữu mục" (trái trước, phải sau, lần lượt theo thời gian).

{keywords}

Theo chia sẻ của Ngân, Đại Nội Huế rất rộng lớn vì vậy du khách nên đi từ sớm để có thể thưởng ngoạn được hết phong cảnh, kiến trúc nơi đây. Du khách cần ít nhất 3 tiếng tham quan khu di tích.

{keywords}

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ cách Đại Nội và trung tâm TP Huế khoảng 5km về phía tây. Chùa nằm trên đồi Hà Khê, phường Kim Long, hướng mặt ra sông Hương êm đềm. Du khách đến chùa Thiên Mụ có thể tham quan tòa tháp 7 tầng Phước Duyên, điện Đại Hùng, vườn cây, rừng thông và khu trưng bày di vật của hòa thượng Thích Quảng Đức.

{keywords}

Kim Ngân cũng bật mí thêm, kế bên ngôi chùa có một tiệm bánh bột lọc gia truyền. Sau khi tham quan, du khách có thể ghé qua thưởng thức món ăn nổi tiếng xứ Huế, tìm hiểu về cách làm món ăn này từ chủ quán.

Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng còn được gọi là Hiếu Lăng, cổng chính là Đại Hồng Môn, chỉ mở một lần để đưa quan tài của vua vào trong lăng.

Sau đó, việc ra vào phải qua hai cổng phụ là Tả Hồng Môn và Hữu Hồng Môn. Lăng có khung cảnh thơ mộng và hữu tình. Đặc biệt hơn là xen giữa các công trình kiến trúc cổ đều có hồ nước trong xanh, mùa hè sen nở thơm ngất ngây và rất nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát.

{keywords}

Vé vào các khu lăng Minh Mạng, lăng Khải Định là 150.000 đồng/ người.

{keywords}

Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc lăng tẩm đẹp nhất triều Nguyễn ở thế kỷ 19 không chỉ vì tọa lạc ở khung cảnh thơ mộng ngay gần trung tâm thành phố Huế mà còn bởi cấu trúc hài hòa và những nét trang trí tinh tế.

{keywords}

Nếu lăng Minh Mạng uy nghiêm và tráng lệ thì lăng Tự Đức Huế mang dáng vẻ nhã nhặn, nên thơ. Lăng mộ của vị vua thứ 4 triều Nguyễn nằm trong khung cảnh sơn thủy hữu tình được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc lăng tẩm đẹp nhất của thời Nguyễn vào thế kỷ 19.

{keywords}

Không giống như nhiều địa điểm du lịch Huế khác, giờ mở cửa và thời gian hoạt động của lăng Tự Đức có sự khác nhau giữa mùa hè và mùa đông. Theo đó, vào mùa hè sẽ mở từ 6h30 – 17h30, mùa đông thì mở cửa trễ hơn 30 phút và đóng cửa sớm hơn 30 phút, từ 7h – 17h.

Giá vé vào tham quan là 100.000 đồng/du khách.

{keywords}

Cung An Định

Cung An Định (số 97, đường Phan Đình Phùng, thành phố Huế) trước đây là nơi ở của gia đình cựu hoàng Bảo Đại từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Sau năm 1975, bà Từ Cung (mẹ vua Bảo Đại) đã hiến cung An Định cho chính quyền cách mạng.

{keywords}

Nơi đây đã chính thức mở cửa cho du khách vào tham quan từ lâu. Tuy nhiên chỉ sau khi xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh như “Gái Già Lắm Chiêu”, cung An Định mới thu hút giới trẻ.

{keywords}

Du khách không thể vào bên trong khám phá, chụp ảnh nhưng khung cảnh, khuôn viên bên ngoài đã rất đẹp mắt.

{keywords}

Chi phí vào cung An Định là 50.000 đồng/người.

Làng hương Thủy Xuân

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7km, làng hương Thủy Xuân tọa lạc trên trục đường Huyền Trân Công Chúa (phường Thủy Xuân, TP. Huế). Cùng với đồi Vọng Cảnh, lăng Tự Đức, địa danh có tuổi đời hàng trăm năm này gắn kết và tạo nên tuyến du lịch tham quan, trải nghiệm hấp dẫn mà du khách chẳng nên bỏ qua.

{keywords}

Điểm đặc trưng trước nhất của làng hương Thủy Xuân đến từ những “đóa hoa” tre. Đây không phải là những đóa hoa tre nhuộm đỏ, vàng, hồng thường được người dân xứ Huế mua về để cúng những ngày đầu năm.

Hoa tre ở đây là tập hợp những cây tăm hương - tre được phơi khô, chẻ nhỏ, vót kỹ dùng để se bột hương, vừa bảo quản lâu, tránh mối mọt và tăng thêm sắc màu ấm cúng, phần chân của những cây tăm hương được nhuộm đỏ, bó thành từng bó lớn và xòe gốc để đón nắng, sấy khô.

{keywords}

Ngoài tham quan, khám phá các địa điểm đẹp, Kim Ngân cũng dành thời gian thưởng thức ẩm thực xứ Huế. Từ lâu ẩm thực Huế đã nổi tiếng đa dạng, tinh tế bởi người Huế quan niệm đồ ăn không chỉ ngon mà còn phải đẹp.

Các món du khách nhất định phải thử khi du lịch Huế là bún bò, cơm hến, bánh canh, các loại bánh bèo, nậm, lọc, bánh ép, bánh ướt thịt nướng, chè... Theo cảm nhận của Kim Ngân thì giá đồ ăn ở đây khá rẻ mà ngon. Mỗi món ăn chơi chỉ từ 7.000 - 20.000 đồng/ suất, các món ăn no như bún bò, thịt luộc cuốn tôm, bún mắm, cơm niêu... có giá từ 30.000 đồng/ suất.

{keywords}

(Ảnh:dulichHue)

Một số món tiêu biểu phải kể đến như: Bún bò Mệ Kéo, bánh cuốn tôm chua Mệ Hạnh, bún mắm nêm O Bê, bún Giấm Nuốc ở đường Chi Lăng, bánh ướt thịt nướng Huyền Anh, bánh mì O Tho, Chè heo quay Ngọc Hiến,...

Điều Kim Ngân bất ngờ là buổi tối ở Huế rất đông vui, nhiều hoạt động chứ không hề buồn tẻ. Du khách có thể đi dạo cầu Tràng Tiền, bờ sông Hương, quảng trường, công viên, ngắm Kỳ Đài lên đèn...

Như Khánh (Ảnh: Kim Ngân)

Đạp xe, chèo SUP, bay dù: Loạt tour 'ăn chơi xả hơi' kì nghỉ Tết Dương lịch ở Hà Nội

Đạp xe, chèo SUP, bay dù: Loạt tour 'ăn chơi xả hơi' kì nghỉ Tết Dương lịch ở Hà Nội

Trong kì nghỉ tết Dương lịch 2022, để có những trải nghiệm du lịch thú vị mà vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, du khách có thể tham khảo các gợi ý dưới đây.

'Chơi độc' ở Hội An Tết Dương lịch 2022: Chèo SUP sông Hoài; lướt ván diều như phim

'Chơi độc' ở Hội An Tết Dương lịch 2022: Chèo SUP sông Hoài; lướt ván diều như phim

Chèo SUP trên sông Hoài, lướt ván diều biển Cửa Đại hay nhâm nhi cà phê trên đèo Hải Vân là những hoạt động thú vị, mới lạ, du khách có thể thử trải nghiệm khi đến du lịch Hội An vào kì nghỉ Tết Dương lịch 2022.