Khi Lã Thanh Huyền được chọn đóng vai chính trong bộ phim 'Người trở về', không ít người hoài nghi về diễn xuất của cô, cho rằng khả năng đây sẽ là một vai 'nhạt' khác. Nhưng sự thực Huyền đã lột xác với bộ phim này.

{keywords}
Lã Thanh Huyền trong vai Mây.

Lã Thanh Huyền đóng phim truyền hình khá nhiều, mà đa phần là các vai chính, từ phim cổ trang như 'Thái sư Trần Thủ Độ' đến các phim truyền hình có bối cảnh hiện đại mà gần đây nhất là 'Tình yêu không hẹn trước'. Các vai diễn của cô ít để lại ấn tượng, phần đông ý kiến cho là nhạt, thiếu chiều sâu và không hợp vai.

Khi nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền giao cho Huyền vai nữ chính nặng ký trong bộ phim 'Người trở về', nhiều người đã không kỳ vọng vào sự tỏa sáng của nữ diễn viên từng thắng trong cuộc thi 'Phụ nữ thế kỷ 21'. Trông ở ngoài, Huyền hiện đại và nhẹ nhàng, có vẻ không ăn nhập lắm với vai diễn có số phận và cần chiều sâu như Mây trong 'Người trở về' nhưng cuối cùng cô đã cho một kết quả bất ngờ.

Trong phim, Lã Thanh Huyền đóng vai Mây, một nữ y tá từng phục vụ trong chiến trường. Những tưởng cô đã chết trong chiến tranh, giấy báo tử đã được gửi về nhà. Khi gia đình chuẩn bị làm giỗ đầu thì Mây đột ngột trở về, lành lặn. Trớ trêu là Mây về đúng ngày cưới của San - người yêu cũ (Tiến Lộc đóng). Anh tưởng cô đã chết và quyết định đi lấy vợ khác. Mây vừa đau khổ vì tình duyên dang dở trong hiện tại, vừa bị quá khứ về bom đạn và cái chết nơi chiến trường ám ảnh khiến không đêm nào cô yên giấc vì ám ảnh.

{keywords}
Lã Thanh Huyền đã có một vai diễn đầy thách thức.

Ngay ở trường đoạn đầu phim, Lã Thanh Huyền đã khiến khán giả đồng cảm với số phận không may mắn của mình. Người xem chia sẻ với Mây khi cô vừa khóc vừa gọi người lái đò, cũng là cha cô, khi Mây rơi nước mắt trước di ảnh mẹ và chính mình trên bàn thờ bởi gia đình tưởng cô đã chết, khi Mây đau khổ ngồi trên chiếc thuyền giữa trời mưa sầm sập hay chỉ còn biết lái chiếc thuyền vòng quanh trong nước mắt trước bởi bất lực trước tình cảnh hiện tại.

Lã Thanh Huyền có thể nói đã thành công với vai Mây, một vai diễn nội tâm và có diễn biến tâm lý phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng diễn xuất và cả sự đồng cảm sâu sắc. Đạo diễn Đặng Thái Huyền, người từng rất với thành công của bộ phim 13 bến nước đã dành cho Lã Thanh Huyền một vai nhiều đất diễn nhưng cũng rất khó. Tuy nhiên cô đã hoàn thành vai diễn này một cách thuyết phục và cho thấy khả năng diễn xuất nội tâm rất tốt của mình.

Tuy nhiên, sự lột xác trên màn ảnh của Lã Thanh Huyền ngoài bản thân cô còn phải nhờ đến kịch bản của 'Người trở về'. Phim lấy ý tưởng từ truyện ngắn 'Người về bến sông Châu' của nhà văn Sương Nguyệt Minh và được chính đạo diễn Đặng Thái Huyền cùng Nguyễn Thu Dung chuyển thể thành kịch bản. Phim không chọn một giai đoạn nhất định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ mà đan xen giữa quá khứ và hiện tại.

'Người trở về' mở màn với cảnh đón dâu qua bến sông Châu 1 năm sau ngày thống nhất đất nước của Thanh và San - người yêu cũ của Mây. Khi tiệc cưới còn chưa tàn thì Mây trở về khiến cả cô và San như bị sét đánh ngang tai. Không thể hạnh phúc trên nỗi đau của người khác và không muốn thêm một người phụ nữ nữa phải đau khổ, Mây từ chối ý định cùng nhau làm lại từ đầu của San. Đan xen giữa hiện tại là những kỷ niệm về tình yêu trong quá khứ giữa họ và những lát cắt không trình tự về cuộc chiến tranh vẫn còn in đậm trong tâm trí của Mây.

San đã từng hứa sẽ mãi đợi để lấy cho được Mây nhưng tấm giấy báo tử khiến anh phải nghĩ lại. 1 năm sau ngày giải phóng, anh lấy vợ và không ngờ Mây còn sống. San đau khổ đứng giữa một bên là trách nhiệm với người vợ mới, 1 bên là người mình yêu. Còn Thanh dù đã được San cưới hỏi đàng hoàng vẫn phải chịu cảnh ghẻ lạnh chẳng khác gì người thứ 3. Cả San, Thanh và Mây đều bị đặt vào những hoàn cảnh khó xử mà bản thân họ không được lựa chọn. Đau đớn hơn khi Mây hàng ngày phải giáp mặt với người yêu cũ và vợ bởi họ chỉ ở cách nhau đúng một hàng rào khiến cô quyết định ra đi sau này. 

{keywords}
Phim đan xen giữa những cảnh chiến tranh và cuộc sống thời hậu chiến..

Không chỉ cho thấy sự ác liệt của chiến tranh với những cảnh bom đạn và chết chóc bất ngờ, 'Người trở về' tập trung khai thác số phận trớ trêu của những con người đi qua thời chiến và đang vật lộn với cuộc sống trong thời bình. Những con người như vậy ta có ở bất cứ đâu trên đất nước này và đến giờ vẫn phải gánh chịu những hậu quả của chiến tranh. Phim đã không đi vào lối mòn của một bộ phim chiến tranh khiên cưỡng và đầy tính khẩu hiệu, nó đã làm được nhiều hơn thế khi chạm vào trái tim của khán giả.

Trong buổi giới thiệu 'Người trở về' sáng 27/8 tại Hà Nội có rất nhiều người xem rơi nước mắt. Phim ra mắt vào dịp Quốc khánh tới đây.

'Người trở về' được quay trong những ngày lạnh giá nhất của mùa đông miền bắc, trong khi đó cảnh trong phim là mùa hè. Cảnh quay hầu hết ở dưới nước. Diễn viên và thành phần nhiều người đã đổ gục vì kiệt sức. Lã Thanh Huyền trong một cảnh quay đã ngất trên tay bạn diễn Trương Minh Quốc Thái. Tuy nhiên với bản lĩnh nghề nghiệp và không muốn làm hỏng cảnh quay, Trương Minh Quốc Thái đã giữ Huyền trên tay để đóng nốt phân đoạn của mình. 

Linh Anh