- Không có Bông sen vàng mà có đến ba Bông sen bạc. Phim được giải mà không thuyết phục. Quá nhiều giải thưởng đồng hạng khiến cho LHP Việt Nam 17 dù đã kết thúc nhưng vẫn chưa hết tranh cãi.


Hotboy nổi loạn, nghệ sĩ vắng mặt

Nhóm M4U biểu diễn tại đêm trao giải và thay mặt đạo diễn nhận giải
Đây là kỳ liên hoan hiếm hoi mà kết quả "kín như bưng". Rất ít thông tin bị rò rỉ ra ngoài, mọi ngóc ngách đều bị "phong toả". Kết quả tới giờ chót mới được in ra. Tuy nhiên, ngay từ đầu nhiều người vẫn cho rằng Mùi Cỏ cháy sẽ giật Sen vàng bởi đây có lẽ là lựa chọn an toàn nhất. Có tin giám khảo chia thành hai phe và đã nổ ra những cuộc tranh cãi nảy lửa quanh việc chọn phim nào là vàng, phim nào là bạc. Nếu căn cứ vào khẩu hiệu và tiêu chí của LHP năm nay là Vì một nền điện ảnh đổi mới và hội nhập thì bộ phim Hotboy nổi loạn, tuy chưa hoàn hảo nhưng lại đáp ứng được tiêu chí này khi bộ phim khai thác được một góc nóng trong đời sống và mới đây cũng đã được lựa chọn chiếu tại LHP quốc tế Toronto danh tiếng.

NSND Lê Khanh và Như Quỳnh gây thiện cảm với vai trò MC trong lễ bế mạc.

Tuy nhiên đến phút cuối đã không có Bông sen vàng. Theo nguồn tin riêng của VietnamNet, cho đến tận sáng 17/12, vẫn chỉ có hai phim giành giải cao nhất nhưng đến phút chót, khi kết quả được đọc lên thì lại có thêm một bộ phim nữa là Vũ điệu đam mê. Theo lý giải của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, trưởng ban giám khảo hạng mục Phim truyện nhựa thì chính vì Mùi cỏ cháy quá tốt nên mới có sự cạnh tranh như vậy, nếu không Hotboy nổi loạn sẽ giành Bông sen vàng. Các giải thưởng đều phải căn cứ vào khung điểm theo quy chế mà cả Mùi cỏ cháy và Hotboy nổi loạn chỉ đạt được khung điểm đạt giải Bạc nên không thể cho ra một kết quả khác.

Màn tung hứng kém duyên của MC Huy Khánh

Hotboy nổi loạn là cái tên xuất hiện nhiều nhất trong lễ trao giải tối 17/12. Bộ phim này có tên ở hầu hết các hạng mục đề cử từ Bông sen vàng đến các giải cá nhân cho Đạo diễn, Nam diễn viên chính, Nam diễn viên phụ, Biên kịch, Quay phim... Đây cũng là bộ phim giành nhiều giải nhất với 3 giải: Bông Sen bạc, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Quay phim. Tuy giành nhiều đề cử và giải thưởng nhất nhưng Honboy nổi loạn lại là bộ phim có ít thành phần tham dự nhất. Ngoài diễn viên Phương Thanh, các diễn viên Hồ Vĩnh Khoa, Lương Mạnh Hải, Hiếu Hiền (đều được đề cử) và thậm chí cả đạo diễn Vũ Ngọc Đãng dù được giải đều không có mặt.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận giải Đạo diễn triển vọng.

Một bộ phim cũng giành nhiều đề cử không kém là Những nụ hôn rực rỡ của Nguyễn Quang Dũng. Đạo diễn sinh năm 1978 này đã giành giải Đạo diễn trẻ triển vọng do Hội điện ảnh trao tặng. Đây là giải thưởng đã được báo trước bởi chỉ những đạo diễn dưới 35 tuổi mới đựa lựa chọn mà trong số 17 đạo diễn có phim tranh giải, chi có hai người đáp ứng được tiêu chí này. Những nụ hôn rực rỡ cũng là đoàn phim có rất ít thành phần tham dự. Ngoài đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và diễn viên Phương Thanh thì hai gương mặt được chờ đợi xuất hiện trên thảm đỏ là Thanh Hằng và Minh Hằng đều không tới dự.

ca sĩ Phương Thanh bị nghệ sĩ Kim Chi dẫm vào đuôi váy khiến khán giả cười bò.

Phá điều lệ, "hội chứng" giải kép

Chương IV, Điều lệ LHP Việt Nam 17, ở Điều 13 (Cơ cấu giảỉ thưởng) nêu rõ ở hạng mục Phim truyện nhựa chỉ có 1 Bông sen vàng, 2 Bông sen bạc và 2 giải thưởng Ban giám khảo. Nhưng khi giải thưởng được trao thì lại không tuân thủ theo điều lệ này bởi năm nay có 0 Bông sen vàng, 3 Bông Sen bạc và 3 giải thưởng của Ban giám khảo.

Ca sĩ Tina Tình với màn biểu diễn ca khúc chủ đề của phim Khi yêu đừng quay đầu lại.

Đây cũng là kỳ liên hoan phim có khá nhiều giải thưởng đồng hạng. Đầu tiên là ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trong số 3 đề cử thì có tới hai người đoạt giải. Đó là Dương Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận) và Nguyễn Mỹ Hạnh (Vũ điệu đam mê). Diễn xuất chân thật của Lan Ngọc trong Cánh đồng bất tận đã thuyết phục được đông đảo người xem và vai diễn này cũng đã mang về cho cô giải Cánh diều vàng mới đây cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trong khi vai diễn của Mỹ Hạnh trong Vũ điệu đam mê thì không có gì nổi bật, thậm chí còn yếu hơn cả vai phụ do Cao Thuỳ Dương đóng. Nếu so với một ứng viên khác là bé Hoài Linh (vai Thu trong Tâm hồn mẹ), người vừa giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất khu vực Á Phi tại LHP quốc tế Dubai thì việc trao giải Nữ chính cho Mỹ Hạnh thực sự không thuyết phục.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín được mời lên trao giải cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Không chỉ trao hai giải Nữ chính, năm nay ban giám khảo còn trao hai giải Nữ diễn viên phụ là Phương Thanh (Những nụ hôn rực rỡ) và Lê Khánh (Cô dâu đại chiến). Tuy nhiên việc trao giải cho hai diễn viên này là hoàn toàn xứng đáng. Hạng mục Quay phim xuất sắc nhất cũng xảy ra tình trạng tương tự khi có tới 2/3 đề cử giành giải. Đó là K'Linh (Cô dâu đại chiến) và Nguyễn Nam (Hotboy nổi loạn). Hai hoạ sĩ Nguyễn Trung Phan và Nguyễn Mạnh Đức của phim Long thành cầm giả ca chia nhau giải thưởng cho Hoạ sĩ xuất sắc nhất. Tương tự với trường hợp của hai nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Huy Tuấn (Những nụ hôn rực rỡ) ở hạng mục Âm nhạc xuất sắc nhất.

Diễn viên Lan Ngọc nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất trong khi Mỹ Hạnh vắng mặt

Không nói đến những bộ phim "thảm hoạ" dự Liên hoan lần này cho vui, đáng tiếc nhất là Tâm hồn mẹ của đạo diễn Nhuệ Giang tuy là một bộ phim rất chau chuốt với rất nhiều cái được nhưng chỉ giành duy nhất một giải thưởng an ủi của giám khảo và thất bại hoàn toàn ở các hạng mục dành cho các cá nhân trong phim. Trong khi đó các phim Vũ điệu đam mê và Long thành cầm giả ca thắng tới 3 giải. LHP năm nay cũng chứng kiến sự lên ngôi ngoạn mục của các bộ phim do tư nhân sản xuất. Đặc biệt cả ba bộ phim do BHD sản xuất thuộc cả dòng nghệ thuật và giải trí (Hotboy nổi loạn, Những nụ hôn rực rỡ, Cánh đồng bất tận) đều thắng giải.

Thêm một mùa liên hoan phim "vui cả làng"!









Kết quả LHP Việt Nam 17
Bông Sen Bạc: Mùi Cỏ cháy, Hotboy nổi loạn, Vũ điệu đam mê
Giải thưởng Ban giám khảo: Tâm hồn mẹ, Long thành cầm giả ca, Cánh đồng bất tận
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Ninh Dương Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận)
Nguyễn Mỹ Hạnh (Vũ điệu đam mê)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Phương Thanh (Những nụ hôn rực rỡ)
Lê Khánh (Cô dâu đại chiến)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Quách Ngọc Ngoan (Long thành cầm giả ca)
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hồ Vĩnh Khoa (Hotboy nổi loạn)
Đạo diễn xuất sắc nhất: Vũ Ngọc Đãng (Hotboy nổi loạn)
Quay phim xuất sắc nhất: K'Linh (Cô dâu đại chiến)
Nguyễn Nam (Hotboy nổi loạn)
Hoạ sĩ xuất sắc nhất: Nguyễn Trung Phan và Nguyễn Mạnh Đức (Long thành cầm giả ca)
Âm nhạc xuất sắc nhất: Võ Thiện Thanh và Huy Tuấn (Những nụ hôn rực rỡ)
Thiết kế âm thanh xuất sắc nhất: Bành Bắc Hải (Vũ điệu đam mê)
Đạo diễn mới xuất sắc nhất (Giải thưởng do Hội điện ảnh trao tặng): Nguyễn Quang Dũng (Những nụ hôn rực rỡ)

  • Hạnh Phương - Ảnh: Nguyễn Hoàng