James Doty là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh xuất sắc. Việc biết rõ về bộ não giúp ông thành công trong công việc lẫn đường đời. Bộ não xuất chúng giúp Doty ghi nhớ những bài học khó chịu nhất ở trường y, có sự tập trung đỉnh cao khi phẫu thuật. Bộ não sáng suốt giúp vị bác sĩ này khẳng định bản thân, đạt được mọi mục tiêu, trở nên "không thể bị đánh bại".

Nhưng có một bí ẩn về bộ não Doty vẫn luôn thắc mắc. "Không có người thầy nào từng có thể chỉ cho tôi - kể cả trong sách vở lẫn trong ca phẫu thuật - rằng phần nào của não bộ mà tôi có thể cắt lát và nhìn thấy tình yêu từ đó chảy ra", ông tự hỏi. Cũng như "cảm giác thiếu điều gì đó" mà Doty chưa lý giải được về cuộc sống của mình: Ông giàu sụ, sở hữu 75 triệu USD nhưng vẫn cô độc, trống rỗng.

{keywords}
"Bước vào cửa hiệu nhiệm màu" (Into the magic shop) ghi lại chuyện đời cảm động của bác sĩ James Doty, đem lại cho bạn đọc những gợi ý thú vị về bản chất của hạnh phúc.

James Doty lớn lên trong một gia đình bất hạnh: Cha nghiện rượu quanh năm, mẹ thường xuyên tìm cách tự tử. Cậu thường xuyên phải nhịn đói, chạm trán những cuộc cãi vã trong nhà. Cuộc đời Doty thay đổi vào năm cậu 12 tuổi, vào ngày James Doty bước vào cửa hàng ảo thuật tại vùng Landcaster nơi cậu sống.

Tại đây, một người tự xưng là "bà Ruth", vì một lý do bí ẩn nào đó, dành sự quan tâm đến cậu. Bà dạy James Doty những "phép thuật" của bộ não: Cách thả lỏng cơ thể để tránh khỏi căng thẳng tâm lý, cách thuần hoá ý nghĩ, cách tưởng tượng mục tiêu trong đầu để dần hiện thực hoá chúng. Những "phép thuật" này giúp Doty vượt qua hạn chế của hoàn cảnh, giúp cậu chinh phục hết thử thách này đến thử thách khác: Vào đại học, được nhận vào trường y và trở thành một bác sĩ thần kinh giàu có. 

Nhưng phải đến năm 44 tuổi, giàu sụ và đầy quyền lực, một biến cố xảy đến khiến Doty nhận ra ông đã phớt lờ bài học quan trọng nhất từ Ruth: Chỉ có mở cửa trái tim, hãy quan tâm, cho đi mới đạt được hạnh phúc chân thật nhất. Tuy vậy, dù Ruth đã nhấn mạnh nhiều lần với Doty nhưng ông còn quá nhỏ để hiểu, hơn nữa lúc đó ông chỉ là một đứa trẻ đói khát, khát khao tiền bạc và sự công nhận từ "phép thuật" về trí não. Đến khi ở trên đỉnh của thành công, ông phải học lấy nó bằng những trải nghiệm nghiệt ngã.

Có một giai thoại rằng, khi một giáo sư tâm lý học và tâm thần học tiến hành những nghiên cứu trên hệ thần kinh của những thầy tu người Tây Tạng, các thầy tu được yêu cầu đội những cái mũ trên đầu, và những cái mũ này được nối với vô số điện cực điện não đồ. Nhà khoa học muốn "đo lòng trắc ẩn" của họ. Khi nghe thấy yêu cầu này, những thầy tu đều bật cười. "Chúng ta đều biết", một thầy tu giải thích, "lòng trắc ẩn không sinh ra từ bộ não. Nó đến từ trái tim".

Trái tim, dưới góc độ khoa học, là một cơ quan thuộc trí thông minh. Có các dây thần kinh phế vị quanh tim, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra là trái tim gửi nhiều tín hiệu đến não hơn là não gửi đến trái tim. Theo diễn giải của James Doty trong "Bước vào cửa hiệu nhiệm màu", trái tim là cội nguồn của cảm xúc, của tình yêu và lòng trắc ẩn.

Đầu óc là sức mạnh, nhưng nó chỉ có thể đạt được thứ con người thật sự muốn nếu ta biết lắng nghe trái tim. "Trái tim có sự thông tuệ của riêng nó, và nếu chúng ta học hỏi từ nó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta chỉ có thể giữ những gì mình có bằng cách duy nhất là cho đi. Nếu muốn hạnh phúc, ta phải mang lại hạnh phúc cho người khác. Nếu muốn thương yêu, ta phải trao đi thương yêu. Nếu muốn niềm vui, ta phải khiến người khác vui vẻ", bác sĩ James Doty nói.

Sau này, khi mất đi sự giàu có, James Doty cam kết giúp đỡ người khác, đồng thời mở trung tâm nghiên cứu về vai trò của tình thương và lòng trắc ẩn đối với hạnh phúc. Ông khám phá ra tác động tích cực của lòng tốt lên cơ thể: "Lòng trắc ẩn và lòng tốt, hoá ra, rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta".

Đọc "Bước vào cửa hiệu nhiệm màu", độc giả hiểu rằng James Doty, hay không ai trong chúng ta, sẽ có được cảm giác đủ đầy nếu chỉ thành thục bộ não mà phớt lờ trí tuệ của trái tim, nếu chỉ biết cách biến bản thân trở nên khác biệt, xuất chúng, thành đạt mà không quan tâm đến ai khác quanh mình. 

“Bước vào cửa hiệu nhiệm màu” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016, lọt vào danh sach best-seller của The New York Times, lọt vào để cử của hạng mục đề cử hạng mục Best Science & Technology (cuốn sách hay nhất thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ) của Goodreads Choice Awards. Cuốn sách cũng trở thành nguồn cảm hứng cho bài hát “Magic Shop” được nhóm nhạc Hàn Quốc BTS phát hành toàn cầu.

 


Thảo Thảo

Sách truyền cảm hứng cho nhóm nhạc BTS gây sốt

Sách truyền cảm hứng cho nhóm nhạc BTS gây sốt

Cuốn sách “Bước vào cửa hiệu nhiệm màu” (Into the Magic shop) đã “gây sốt” trên nhiều trang bán hàng online sau 4 ngày có mặt tại Việt Nam.