Cái tên Phan Thanh Nhiên được biết đến rộng rãi từ kỳ tích là người Việt trẻ nhất chinh phục đỉnh Everest, là vận động viên từng giành huy chương bạc môn Leo tường tốc độ tại Seagames 26. Thế nhưng, ở điện ảnh, Phan Thanh Nhiên là cái tên hoàn toàn mới mẻ.

Từ lần đầu tiên xuất hiện trong poster Hai Phượng, cái tên Phan Thanh Nhiên đã khiến giới bình phim và không ít khán giả đặt câu hỏi. Anh được giao vai cảnh sát Lương, người kề cận, hỗ trợ Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) trong hành trình giải cứu con gái.

Nói về vai diễn đầu tay, anh tiết lộ: “Nó thay đổi 60% con người tôi, giúp tôi trở thành người mà tôi muốn bao lâu nay”.

{keywords}
Phan Thanh Nhiên là cái tên không mấy xa lạ với những người thích leo núi.

“Chỉ có Ngô Thanh Vân mới mạo hiểm chọn tôi"

Cơ duyên đưa Phan Thanh Nhiên đến với vai diễn cảnh sát Lương trong Hai Phượng là từ một cuộc điện thoại từ nhóm cascadeur mời thử vai. 2-3 lần đến thử vai, anh vẫn không để lại được ấn tượng với đạo diễn và Ngô Thanh Vân. Dù vậy, “đả nữ" màn ảnh Việt vẫn quyết định giao vai diễn cho anh.

“Chắc cả nền điện ảnh Việt không có ai lì và chấp nhận mạo hiểm như chị Vân khi chọn tôi cho vai này” anh chia sẻ.

Nhắc lại những ngày đầu luyện tập, Phan Thanh Nhiên kể bản thân từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Dù từng học Taewondo nhưng vì đã bỏ tập 11 năm nên việc làm quen với các tư thế võ thuật cận chiến là điều không hề dễ dàng với anh.

{keywords}
Hai Phượng là bộ phim đầu tiên, giúp anh chạm ngõ điện ảnh.


“Những ngày đầu luyện tập, chị Vân có nói những câu như 'Trời ơi, Nhiên ơi, em cứng quá, cứng như vậy không bao giờ đóng phim được đâu. Điện ảnh không thể nào vậy được cả'. Lúc đó thật sự tôi buồn lắm. Tôi không trách ai mà chỉ sợ ê-kíp không đủ thời gian để chờ mình”, anh kể lại.

Phan Thanh Nhiên bỏ hết công việc, tập luyện đến quên ăn quên ngủ, mà theo anh là đến mức “tẩu hỏa nhập ma”.

Lần đầu lên set quay, đối diện với ống kính, anh kể tim mình đập thình thich, cả người đỏ bừng như say rượu, cảm thấy gò bó khi tất cả ánh mắt đều tập trung về mình. Anh nói: “Phải diễn đến lần thứ 3, khi bắt đầu đổ mồ hôi, tôi mới thả lỏng cơ thể được. Lúc đó, đạo diễn mới thấy ổn”.

Đa phần những cảnh quay của cảnh sát Lương đều có sự xuất hiện của Hai Phượng. Diễn cùng Ngô Thanh Vân khiến Phan Thanh Nhiên gặp áp lực nặng nề hơn. Anh chia sẻ bản thân vừa diễn, vừa để ý đến những cảm xúc của Ngô Thanh Vân.

Anh thừa nhận bản thân chịu ảnh hưởng nhiều từ nhân vật cảnh sát Lương. Sự điềm tĩnh của nhân vật là nét tính cách mà anh từng cố gắng học theo.

“Nhân vật này nghiêm túc, lạnh lùng và có phần khó hiểu. Từ việc tập cho vai diễn, tôi cảm thấy tính cách nhân vật ngấm dần vào mình, khiến bản thân mình thay đổi. Nhìn lại, tôi nhận ra nhân vật thay đổi 60% con người mình. Đây là cột mốc thay đổi cuộc đời tôi. Mà có lẽ tất cả là nhờ chị Ngô Thanh Vân", anh kể.

{keywords}
Phan Thanh Nhiên tiết lộ vai diễn cảnh sát Lương giúp anh thay đổi cuộc đời.


Từ khi phim lên sóng, diễn xuất của Phan Thanh Nhiên cũng như vai trò của nhân vật cảnh sát Lương nhận không ít bình luận trái chiều.

Trong cuộc trò chuyện, anh chủ động đề cập đến những điều này. Phan Thanh Nhiên kể ban đầu từng ít nhiều chạnh lòng khi đọc bình luận chê bai. Nhưng bản thân anh tự nhận thấy mình chưa thể hiện trọn vẹn nhân vật.

“Mọi người chê diễn xuất của tôi chưa tốt, tôi nghĩ việc khẩu hình miệng chưa khớp lắm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cảm nhận này của khán giả. Tôi vẫn muốn nhận những lời bình luận thật để xem mình còn thiếu sót gì. Tôi vẫn cố gắng đón nhận nó một cách thoải mái để làm hành trang cho tương lai”, Phan Thanh Nhiên bộc bạch.

Chàng trai nghèo chạm đến “nóc nhà thế giới”

“Cái nghèo có lẽ là điều ám ảnh tôi nhiều nhất. Khi còn là một cậu bé, tôi từng mơ mình là người nổi tiếng. Giấc mơ đó thường xuyên lặp đi lặp lại nhưng mất dần khi tôi lớn lên”, anh kể về tuổi thơ.

Phan Thanh Nhiên là con út trong gia đình nghèo có 5 anh em. Đồng lương công nhân cạo mủ cao su của mẹ anh gần như là nguồn thu duy nhất của cả gia đình. Vì vậy, từ nhỏ, anh em Nhiên đóng tiền học bằng tiền mẹ xoay xở, vay mượn khắp nơi. Ước mơ đến giảng đường đại học là điều quá xa xỉ.

“Tôi biết mình học hành không giỏi nên không dám mơ ước nhiều. Tôi chọn thi vào đại học Thể dục thể thao. Thời đó nhà nghèo, tôi lại ốm nên phải cải thiện vóc dáng. Cơm không có ăn, tôi phải ăn đồ độn như khoai sắn rồi tập võ thêm. Khi ôn thi vì không có tiền nên tôi phải vào học chui. Người ta đuổi riết nhưng vì tôi lì quá, người ta thấy thương nên cho học ké", anh nhớ lại.

{keywords}
Phan Thanh Nhiên tiết lộ mình từng vỡ mộng sau khi thành công trong việc chinh phục Everest.

Cuộc sống của Phan Thanh Nhiên thay đổi kể từ khi anh quyết định tạm gác việc học để chinh phục đỉnh Everest năm 2008. Vượt qua hàng nghìn ứng viên, anh được chọn vào nhóm huấn luyện 12 người. Trong gần 1 năm luyện tập, Phan Thanh Nhiên cùng các đồng đội đã chinh phục nhiều đỉnh núi trước khi chinh phục đỉnh Everest.

“Tôi là người có sức vóc nhỏ bé nhất trong đoàn. Tôi nhớ trong suốt hành trình đó, không ít lần tôi kiệt sức, tưởng như bỏ mạng. Tôi từng nghĩ đến cái chết để giải thoát. Nhưng rồi lại nghĩ bản thân mình giấu gia đình để đi, đây là lựa chọn của chính mình. Vậy nên, còn sống là còn đi tiếp vì cơ hội có thể chỉ đến với mình một lần", anh tiết lộ.

Trở về từ đỉnh Everest, chàng trai nghèo từng nghĩ mình sẽ đổi đời. Phan Thanh Nhiên kể: “Khi về, tôi nghĩ mình nổi tiếng rồi, sẽ có nhiều người đem đến công việc, cơ hội cho mình, mình sẽ kiếm được nhiều tiền. Nhưng tôi đã nhầm. Tôi về với hai bàn tay trắng, thậm chí còn gặp khó khăn trong cuộc sống vì ảnh hưởng từ chuyến đi. Từ đó tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình”.

{keywords}
Mục tiêu tiếp theo của Phan Thanh Nhiên là chinh phục lĩnh vực điện ảnh.


Sau đó, anh trải qua nhiều công việc khác nhau từ tổ chức sự kiện, hướng dẫn viên du lịch. Công việc chính của anh hiện tại là diễn giả truyền cảm hứng. Nói về công việc này, Phan Thanh Nhiên cho biết sau mỗi lần đi truyền cảm hứng, anh lại cảm thấy mình yêu đời hơn, không chỉ truyền được suy nghĩ lạc quan cho những người khác mà bản thân cũng có cái nhìn tích cực hơn trước.

Vượt qua những “đỉnh núi” đó, Phan Thanh Nhiên tiếp tục chinh phục bộ môn nghệ thuật thứ 7.

"Trước giờ tôi yếu kỹ năng xuất hiện trước đám đông, biểu diễn. Vậy nên tôi muốn chinh phục lĩnh vực này để cải thiện những điều đó. Mỗi lĩnh vực lại cho tôi những bài học khác nhau. Tôi đúc kết được nhiều điều từ những trải nghiệm đó để truyền cảm hứng tiếp cho các bạn trẻ", anh kể.

“Tôi nghĩ không dễ dàng gì để có được những cơ hội khác sau Hai Phượng. Và chắc là cũng không có đạo diễn nào tìm đến tôi để mời vai. Vậy nên sau này cảm thấy có vai diễn nào phù hợp với mình, tôi sẽ chủ động đi casting", Phan Thanh Nhiên tiết lộ thêm.

Theo Zing

Trước khi đụng độ Đại úy Marvel, Hai Phượng công bố doanh thu 'khủng'

Trước khi đụng độ Đại úy Marvel, Hai Phượng công bố doanh thu 'khủng'

Bộ phim hành động mới nhất của đả nữ Ngô Thanh Vân bỏ túi 135 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu.