Trao đổi với VietNamNet ngày 15/7, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa xác nhận đã nắm được thông tin.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho hay, theo thông tin từ Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hậu Lộc, hiện đã có kết quả kiểm tra xác minh bước đầu và sẽ báo cáo Sở vào chiều nay.

“Từ báo cáo đó, chúng tôi sẽ xem xét để xem có vào cuộc hay không. Nếu có những điểm chưa rõ, thiếu minh bạch thì chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra. Còn nếu nhà trường và phòng GD-ĐT đã làm rõ vấn đề thì chúng tôi sẽ thực hiện phân cấp trong xử lý”.

{keywords}
Trường THCS Ngư Lộc - nơi xảy ra sự việc.

Theo ông Dũng, khi thực hiện nhập điểm vào sổ điểm giấy như trước đây thì giáo viên vẫn có thể sửa điểm, song phải đúng theo các quy định. Cụ thể, lấy một bút khác màu gạch chéo chỗ sai và viết điểm sửa bên cạnh; cuối trang sổ điểm, viết rõ ra có bao nhiêu chỗ sửa, sửa những chỗ nào.

Do đó, việc sửa điểm trong sổ điểm điện tử cũng có thể xảy ra. “Giáo viên được quyền sửa nhưng phải theo kết quả chính xác của học sinh. Bởi giáo viên vẫn có thể viết nhầm, cộng sai, tính sai, thậm chí đánh giá sai, nên có thể sửa lỗi đó”.

Ông Dũng cho biết, khi giáo viên sửa thì hệ thống sổ điểm điện tử cũng sẽ báo đỏ ở những chỗ được sửa.

“Trước mắt, qua kiểm tra, thấy có 27 giáo viên đã sửa điểm trong sổ điểm điện tử. Vấn đề bây giờ cần làm rõ là họ sửa như vậy đúng hay không đúng quy định. Thứ hai là lý do sửa. Căn cứ vào các bài kiểm tra của học sinh để xem xét điểm được nhập vào sổ điểm điện tử là điểm thật của học sinh hay điểm giáo viên tự cho vào”, ông Dũng nói và cho rằng phải xem xét rất kỹ.

Từ đó, theo ông Dũng mới có thể kết luận được trong số 27 giáo viên chỉnh sửa điểm này, có những ai sửa đúng theo quy định; những ai sửa một cách trung thực nhưng thực hiện quy trình chưa đúng hướng dẫn, rồi những ai sửa với mục đích làm sai lệch kết quả thực chất của học sinh.  

“Chúng tôi dự kiến yêu cầu Phòng GD-ĐT Hậu Lộc báo cáo sự việc vào ngày 20/7, kết hợp với giải trình của các giáo viên để giải quyết sự việc. Chúng tôi sẽ làm nghiêm nhưng phải đi sâu vào bản chất của vấn đề để việc kết luận được chính xác, không để các giáo viên phải "thở dài", ông Dũng cho hay.

Thanh Hùng

Bộ GD-ĐT xác minh vụ đề ôn tập ở Hà Tĩnh giống đến 80% đề thi tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT xác minh vụ đề ôn tập ở Hà Tĩnh giống đến 80% đề thi tốt nghiệp

Nội dung đề ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) được một giáo viên khác chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%.

Bất ngờ môn Văn thi tốt nghiệp: Chép lại đề là 'ăn' điểm?

Bất ngờ môn Văn thi tốt nghiệp: Chép lại đề là 'ăn' điểm?

Nhiều giáo viên bất ngờ vì ở một số câu hỏi phần Đọc hiểu trong đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ cần chép lại y nguyên đề thi là có điểm.