Chia sẻ với VietNamNet, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục Hocmai (Hà Nội) cho hay, sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 kết thúc, trên mạng xã hội râm ran “sự trúng đề” của những học sinh theo học thầy Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Thầy Hiền cho hay, cũng nhận được rất nhiều ý kiến của học sinh và đồng nghiệp về sự giống nhau giữa đề thi chính thức môn Sinh học và nội dung ôn tập online trước ngày thi của thầy Nghệ.

Các băn khoăn, nghi vấn dấy lên xuất phát từ 2 video của buổi ôn tập trực tuyến cuối cùng ngay trước ngày thi chính thức 8/7/2021 của bài thi Khoa học tự nhiên (bao gồm 1 video củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và 1 video chữa đề số 40 trong khóa luyện thi ngày 7/7/2021).

“Khi so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Phan Khắc Nghệ, tôi không thể tin vào mắt mình về sự tương đồng giữa đề của thầy Nghệ và đề thi chính thức, tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu). Toàn bộ tôi đã đối chiếu”, thầy Đinh Đức Hiền nêu dẫn chứng. 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các minh chứng được thầy Đinh Đức Hiền đưa ra cho những nghi vấn của mình.

Thầy Hiền cho rằng, nếu đây là sự đoán trước đề của một giáo viên thì thực sự là một sự trùng hợp đến kỳ. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề nào trước đó song lại xuất hiện nội dung ôn tập của thầy Nghệ và lại giống như đề thi chính thức.

Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Do đó, thầy Hiền đặt ra thắc mắc liệu rằng đây có thể là do sự trùng hợp ngẫu nhiên. 

“Tôi vẫn hy vọng rằng, sự trùng hợp quá lớn này chỉ là một sự ngẫu nhiên để tính công tâm của một kì thi được đảm bảo. Liệu đây có thể là một sự trùng lặp ngẫu nhiên và liệu có cần thành lập 1 hội đồng thẩm định sự trùng hợp này hay không?”, thầy Hiền chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các tư liệu được thầy Đinh Đức Hiền cung cấp.

Trước thông tin này, thầy Phan Khắc Nghệ khẳng định, đề ôn của mình đưa ra có một số câu trúng y nguyên (đây là những câu được ghi rõ trong SGK, ở mức nhận biết kiến thức), một số câu có nội hàm tương tự nhau. 

“Một số câu thì khi tôi giảng bài và mở rộng kiến thức thì nội dung mở rộng bao phủ phần kiến thức đó có phần gần gần giống với nội dung kiến thức mà câu hỏi đặt ra trong đề thi”, thầy Nghệ nói.

Theo thầy Nghệ, đề thi cũng phát triển từ nội dung SGK và bản thân giảng bài cũng phát triển kiến thức SGK, do đó 2 nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau.

Trước những ý kiến băn khoăn 3 hình vẽ giống nhau, thầy Nghệ cho hay: “Hình vẽ về thực hành hô hấp của thực vật là hình của SGK, thầy cô nào cũng dạy và đề thi liên tục có 1 câu thực hành, mà năm 2020 đã thi về thực hành động vật thì năm 2021 đương nhiên sẽ suy ra khả năng cao là thi về thực hành thực vật (thực hành thực vật, có duy nhất 2 bài trong SGK, trong đó 1 bài đã thi, vậy năm nay đương nhiên thi bài còn lại là chắc rồi”.

Về các hình vẽ được cho là không có trong SGK nhưng lại ngẫu nhiên xuất hiện cả trong đề ôn tập của thầy Nghệ và đề thi tốt nghiệp, thầy Nghệ giải thích: “Về hình ảnh của các đảo ở câu tiến hóa, tôi tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An. Tỉnh Nghệ An luôn có đề thi chất lượng, nên tôi luôn nghiên cứu kĩ những câu hỏi mới mẻ để phát triển và dự đoán đề. Về hình vẽ mô tả diễn thế sinh thái thì đề của tôi không hề có. Khi giảng bài và phân tích câu hỏi của kiến thức về diễn thế sinh thái, thì tôi đưa ra các tình huống vận dụng mà đề thi có thể hỏi, trong đó hình vẽ đồ thị là một kiểu vận dụng, và hình mô phỏng khi thầy Nghệ giảng bài nó gần giống y nguyên hình mà đề thi ra. Đây chính là cùng logic tư duy phát triển một khái niệm có trong SGK”. 

Vì thế, toàn bộ nội dung mà thầy Đinh Đức Hiền băn khoăn đều là nội dung kiến thức ở mức cơ bản, có các câu hình vẽ là ở mức vận dụng thấp nhưng nguồn tham khảo rất rõ ràng. “Nội dung kiến thức trong 2 buổi cô đọng kiến thức mà thầy Hiền băn khoăn đều là nội dung được cô đọng từ 6 đề “chống liệt” mà tôi đã gửi cho học sinh trên cả nước và đã chữa trực tuyến để các em “chống liệt” môn Sinh”, thầy giáo này nói.   

Về vụ việc này, trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đã nắm được thông tin và đang phối hợp các cơ quan liên quan xác minh làm rõ.

Trước đó, sau khi thầy Đinh Đức Hiền đã gửi tâm thư phản ánh vấn đề này đến Bộ GD-ĐT, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cũng đã hồi đáp thư của thầy Hiền và cho biết đang cùng các cơ quan chức năng xác minh sự việc.

Thanh Thiên

Vụ tố giác lộ đề thi tốt nghiệp môn Sinh: Bộ GD-ĐT cần lên tiếng

Vụ tố giác lộ đề thi tốt nghiệp môn Sinh: Bộ GD-ĐT cần lên tiếng

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho hay đã nhận được tố cáo về vụ đề ôn tập ở Hà Tĩnh giống hơn 80% - 90% đề thi tốt nghiệp THPT 2021 và đã chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học - 24 mã đề

Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học - 24 mã đề

Đề thi Sinh học thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được đánh giá có độ phân hóa cao. Đáp án tham khảo 24 mã đề môn Sinh sẽ liên tục được cập nhật.

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Chiều 8/7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nữ sinh bị nghi vấn tuồn đề ra ngoài nhờ giải hộ có mang điện thoại vào điểm thi. Vụ việc đang được công an tiếp tục xác minh.