Times Higher Education (THE) vừa tiếp tục công bố kết quả xếp hạng các trường đại học thế giới theo lĩnh vực năm 2022.

Theo đó, 11 lĩnh vực được Times Higher Education xếp hạng gồm: Lâm sàng & Sức khỏe, Khoa học sự sống, Khoa học cơ bản, Tâm lý, Khoa học máy tính, Nghệ thuật & Nhân văn, Kinh tế & Kinh doanh, Giáo dục, Kỹ thuật, Luật, Khoa học xã hội.

Trừ lĩnh vực Nghệ thuật & Nhân văn, các lĩnh vực còn lại (10/11 lĩnh vực) đã có kết quả xếp hạng. Giáo dục đại học Việt Nam có tên trong 7 lĩnh vực tại bảng xếp hạng này.

Các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam góp mặt tại 7 lĩnh vực như sau:

{keywords}

Đối với lĩnh vực Kinh tế & Kinh doanh, Việt Nam có hai đại diện là Trường ĐH Tôn Đức Thắng (lọt top 201 - 250) – cũng là thứ hạng cao nhất Việt Nam và ĐH Quốc gia TP.HCM (lọt top 601+).

Với lĩnh vực Khoa học xã hội, Việt Nam có 3 đại diện là Trường ĐH Tôn Đức Thắng (top 251 – 300), ĐH Quốc gia Hà Nội (top 501 - 600) và ĐH Quốc gia TPHCM (top 601+). Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có 3 cơ sở giáo dục được xếp hạng trong lĩnh vực này.

Ở các lĩnh vực Luật, Giáo dục, Tâm lý, Việt Nam chưa có đại diện được xếp hạng trong bảng xếp hạng này.

Kết quả xếp hạng được đánh giá dựa 5 nhóm tiêu chí gồm các chỉ số: Trích dẫn, Thu nhập từ chuyển giao công nghệ, Triển vọng quốc tế, Nghiên cứu và Giảng dạy.

Times Higher Education đã sử dụng các nguồn dữ liệu từ khảo sát, cơ sở dữ liệu Scopus và dữ liệu do cơ sở giáo dục đại học cung cấp để thực hiện xếp hạng, nhưng trọng số được điều chỉnh lại để phù hợp với từng lĩnh vực.

Thúy Nga

Lần đầu tiên, 2 đại học Việt Nam lọt top 500 thế giới

Lần đầu tiên, 2 đại học Việt Nam lọt top 500 thế giới

Trường ĐH Duy Tân và ĐH Tôn Đức Thắng là hai đại diện của Việt Nam có tên trong top 401-500 của Bảng xếp hạng đại học thế giới THE 2022. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có cơ sở giáo dục lọt vào top cao như vậy.