Hôm 15/12, Tòa án Hành chính Seoul đã ra phán quyết rằng có sai sót trong một câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi môn Sinh học trong kì thi tuyển sinh đại học của Hàn Quốc.

Kỳ thi tuyển sinh đại học của Hàn Quốc (Suneung) hoặc tiếng Anh là CSAT là kỳ thi cấp quốc gia được tổ chức hàng năm. Học sinh Hàn Quốc sẽ hoàn thành 7 môn gồm Quốc ngữ, tiếng Anh, Hóa học, tiếng Trung cơ bản, Toán học, Khoa học xã hội và thi nghề.

{keywords}
Seneung là một trong những kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới hiện nay

Đây được coi là 'đấu trường sinh tử', là 1 trong những kì thi đại học khốc liệt nhất thế giới, và có thể quyết định quyết định tương lai của rất nhiều học sinh. Chỉ cần một sai sót nhỏ, cơ hội vào đại học mơ ước của các em sẽ bị chấm dứt.

Điểm số trong kỳ thi Suneung thậm chí còn ảnh hưởng tới cả triển vọng nghề nghiệp và hôn nhân.

Nhưng năm nay, Viện Nghiên cứu và Đánh giá Hàn Quốc, đã để xảy ra sai sót ở câu hỏi số 20 của đề thi môn Sinh học (nằm trong bài kiểm tra Khoa học Đời sống II). Trong đơn tố cáo trước Tòa án, 92 thí sinh đã chỉ ra không có câu trả lời nào đúng cho câu hỏi này và được Tòa án chấp thuận.

{keywords}
 

Phán quyết này có nghĩa là mọi đáp án của câu hỏi sẽ được tính là đúng cho tất cả các thí sinh. Nhưng điều đó có thể dẫn đến nhiều tranh cãi hơn nữa vì điểm số có thể sẽ thay đổi đối với hàng nghìn học sinh.

"Bởi vì Suneung được chấm điểm theo đường cong, sẽ có những thay đổi lớn đối với điểm số của từng cá nhân. Một số em có thể bị tụt điểm, và khả năng sẽ không vào được trường đại học mơ ước".

Một chuyên gia làm việc tại một trong những trung tâm luyện thi lớn nhất của đất nước cho biết phán quyết này sẽ ảnh hưởng đặc biệt đến các thí sinh ở phổ điểm trên của kì thi.

"Các học sinh top đầu thường nhắm đến trường Y khoa và Nha khoa và phải thi môn Sinh học. Trong số đó có đến 25% thí sinh chọn đáp án đúng theo barem chấm điểm ban đầu. Như vậy, các em sẽ bị tụt điểm và mất lợi thế cạnh tranh”.

Kết quả trúng tuyển sẽ được gửi vào ngày 16, nhưng do quyết định của Tòa án khiến Bộ Giáo dục phải chuyển lịch sang ngày 18.

Giám đốc Viện nghiên cứu và Đánh giá từ chức

{keywords}
Giám đốc Viện Nghiên cứu và Đánh giá Hàn Quốc từ chức

Cũng trong hôm qua, tại khu liên hợp Chính phủ ở Sejong, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Đánh giá Hàn Quốc Tae-Jung Kang tuyên bố từ chức để "Giảm bớt trách nhiệm cho các sai sót trong kỳ thi tuyển sinh".

Giám đốc Kang nói: “Tôi chấp nhận quyết định của tòa án về việc hủy bỏ câu trả lời đúng cho câu hỏi sai đề và chân thành xin lỗi…Tôi sẽ từ chức sau khi nhận ra trách nhiệm của mình đối với sự việc này".

Trước đó, các vụ sai đề đã xảy ra tương tự vào các năm 2004, 2008, 2010, 2014 và 2017. Đặc biệt trong kì thi tuyển sinh đại học năm 2014, sai sót trong câu hỏi số 8 của môn Địa lý về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Liên minh châu Âu (EU) đã được đưa ra Tòa án nhưng không được chấp thuận. 10 tháng trôi qua kể từ khi hòa thành kỳ thi tuyển sinh, vụ kiện mới được xử thắng và các học sinh đã được nâng điểm.

Câu hỏi sai trong đề thi đại học (Suneung) của Hàn Quốc

Sau đây là tài liệu về hai nhóm I và II của động vật loài P.
Số lượng cá thể cấu thành I và II là giống nhau. Trong hai nhóm I và II chỉ có một nhóm duy trì cân bằng Hardy- Weinberg.
Gen quyết định Màu thân và chiều dài cánh của P nằm trên các nhiễm sắc thể thường khác nhau.
Màu thân được quyết định bởi alen màu đen A và alen màu xam A*, chiều dài cánh được quyết định bởi alen cánh dài B và alen cánh ngắn B*. A trội hoàn toàn so với A*. Giữa B và B* có mối quan hệ trội và kém rõ ràng.
Tần suất của A ở nhóm I và II giống nhau. Tần suất của B ở nhóm I và II cũng giống nhau.
(Tần suất của A* tập hợp từ các cá thể mang A*)/(Tần suất của A tập hợp từ các cá thể mang A) ở nhóm I là 3/4 và ở nhóm 2 là 2/3.
Số cá thể cánh ngắn/ số cá thể thân màu đen ở nhóm I là 8/9 và ở nhóm II là 3/8
Trong nhóm I và II thì tần suất của B lớn hơn so với B*
Chọn lời giải thích đúng với nội dung trên trong bảng sau:
1. Cá thể có gen di truyền loại BB* có cánh ngắn
2. Số cá thể màu xám ở nhóm I nhiều hơn ở nhóm II
3. Ở nhóm duy trì can bằng Hardy Weinberg trong nhóm I và II thì (số cá thể cánh dài)/(số alen thân đen ) = 2/5


Các ý đúng là
A. 1
B. 2
C. 3
D. 2 và 3
E. 1 và 3
F. Cả 1, 2 và 3

 

Doãn Hùng (Theo Yonhap, Arirang, Archyde)

Bộ GD-ĐT xác minh vụ đề ôn tập ở Hà Tĩnh giống đến 80% đề thi tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT xác minh vụ đề ôn tập ở Hà Tĩnh giống đến 80% đề thi tốt nghiệp

Nội dung đề ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) được một giáo viên khác chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%.

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Chiều 8/7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nữ sinh bị nghi vấn tuồn đề ra ngoài nhờ giải hộ có mang điện thoại vào điểm thi. Vụ việc đang được công an tiếp tục xác minh.