Trường ĐH Y Dược Thái Bình vừa công bố một số điểm mới dự kiến áp dụng trong tuyển sinh đại học năm 2022.

Năm nay, thay vì chỉ sử dụng duy nhất tổ hợp khối B00 để xét tuyển hầu hết các ngành (riêng ngành Dược học xét tuyển bằng tổ hợp A00) như năm 2021, Trường ĐH Y Dược Thái Bình dự kiến bổ sung một số tổ hợp xét tuyển mới như Toán - Hóa - Anh, Toán - Sinh - Anh, Toán - Lý - Anh cho tùy từng ngành học.

Thậm chí, ngay với cả ngành Y khoa, ngoài tổ hợp truyền thống là Toán - Hóa - Sinh, trường cũng xét tuyển thí sinh bằng tổ hợp Toán - Hóa - Anh.

{keywords}
 Chỉ tiêu các ngành ĐH Y Dược Thái Bình 2022
{keywords}
Các tổ hợp xét tuyển dự vào các ngành của Trường ĐH Y Dược Thái Bình năm 2022.

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS. Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học của Trường ĐH Y Dược Thái Bình cho hay trường đưa ra những sự điều chỉnh, đổi mới này nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế, nhu cầu xã hội.

“Hiện nay, Tiếng Anh cũng rất quan trọng đối với lĩnh vực Y Dược. Nhà trường cũng muốn có những sinh viên có khả năng ngoại ngữ tốt. Tuy nhiên, mỗi tổ hợp, chúng tôi vẫn đảm bảo giữ lại 2/3 số môn theo tổ hợp gốc, để các học sinh không bị ảnh hưởng bởi thay đổi quá nhiều”, ông Bình nói.

Ông Bình cho hay, trước nay, nhiều người cũng có suy nghĩ học ngành y, trở thành bác sĩ, dược sĩ phải học môn Sinh học. Tuy nhiên, theo ông Bình, thực tế, việc này không quá quan trọng.

“Thực tế là một số trường như Học viện Quân Y hay Trường ĐH Y Dược Hải Phòng đã tuyển sinh vào các ngành bằng cả tổ hợp khối A từ mấy năm nay. Tuy nhiên, nhà trường cũng cố gắng bám sát tổ hợp xét tuyển gốc để các học sinh không bị sốc, vào cảnh trở tay không kịp, ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập của các em”.

Trước băn khoăn với ngành Y khoa, nếu với những thí sinh ứng tuyển không bằng tổ hợp có môn Sinh, liệu khi vào học có “khớp” với các chuyên đề học tập, ông Bình cho hay không quá đáng ngại.

“Giờ đây, chương trình học đã đổi mới, không còn môn Sinh học ở bậc đại học mà thành module kết hợp, như trường tôi gọi là Khoa học cơ bản. Chúng tôi cũng đã tham khảo chất lượng và kết quả đào tạo ở Học viện Quân Y và Trường ĐH Y Hải Phòng, dù tuyển sinh bằng khối A nhưng khi vào học, các sinh viên vẫn theo được, về cơ bản không vấn đề gì. Khi tuyển có thể bằng 2 tổ hợp A00 và B00 nhưng lúc nào học thì kết quả cho thấy cũng tương đương nhau. Với những sinh viên có điểm đầu vào 27-28 điểm thì cơ bản sức học của các em cũng rất tốt, phần đa có thể học đều các môn, theo khối nào chủ yếu do các em định hướng thôi”.

{keywords}
Trường ĐH Y Dược Thái Bình.

Riêng với ngành Dược học, nhà trường cũng không xét tuyển bằng tổ hợp nào có môn Sinh học. Về điều này, ông Bình lý giải: “Ngành Dược học của trường, gốc cũng là tuyển sinh đầu vào bằng xét tuyển khối A00 (Toán - Lý - Hóa). Nên năm 2022, ngoài khối A00 truyền thống, nhà trường tuyển thêm bằng các tổ hợp Toán - Lý - Anh, Toán - Hóa - Anh”.

Ông Bình cho hay, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhà trường cũng muốn tăng cường ngoại ngữ.

“Năm nay, chúng tôi cũng ưu tiên xét tuyển (cộng điểm) cho những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL...”.

Theo ông Bình, Trường ĐH Y Dược Thái Bình cũng không phải là trường đầu tiên tuyển sinh các ngành học bằng các tổ hợp Toán - Hóa - Anh, Toán - Lý - Anh. Trước đó, ít nhất Trường ĐH Y- Dược (ĐH Thái Nguyên) cũng từng tuyển sinh cho các ngành học bằng các tổ hợp này ở năm trước.

Thanh Hùng

Trường Y cộng điểm IELTS, ngành bác sĩ đa khoa không cần thi môn Sinh

Trường Y cộng điểm IELTS, ngành bác sĩ đa khoa không cần thi môn Sinh

Năm 2022, Trường ĐH Y Dược Thái Bình dự kiến mở rộng xét tuyển theo một số tổ hợp ngoài các tổ hợp đang sử dụng, đồng thời cộng điểm cho những thí sinh có kết quả cao trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.