Dữ liệu Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục bắt đầu được Mỹ xây dựng kể từ năm 1970. Suốt thời gian đó, điểm số của học sinh 13 tuổi đã tăng liên tục, nhưng lại bất ngờ giảm mạnh vào năm nay.

“Không có môn học nào trong đợt báo cáo lần này cho kết quả ấn tượng cả. Đặc biệt là môn Toán, một trong những môn quan trọng nhất lại đang có sự tụt giảm đáng kể”, Peggy Carr, ủy viên của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES) nói.

Là người phân tích xu hướng trong hơn 3 thập kỷ qua, bà Peggy Carr cho biết đã bị sốc trước kết quả này. “Thậm chí, tôi đã phải yêu cầu kiểm tra lại nhiều lần để chắc chắn số liệu đó là chính xác”, bà Peggy Carr nói.

{keywords}

Điểm môn Toán và Đọc của học sinh 13 tuổi ở Mỹ giảm xuống đáng kể.

Theo bà Peggy, điều đáng lo hơn nữa là tỉ lệ giảm điểm tập trung nhiều ở nhóm học sinh có lực học thấp. Điều này đồng nghĩa với việc, những em học kém ngày càng kém hơn.

Ngoài ra, năm nay ở nhóm 9 tuổi, điểm môn Toán của các nữ sinh giảm nhiều hơn, vì thế kết quả của các bé trai vượt trội hơn so với các bé gái. Trong khi thống kê từ trước năm 2012, không hề có sự khác biệt về điểm số giữa hai giới tính như vậy.

Kết quả tại các bang như Michigan và Tennessee cũng cho thấy sự tụt giảm đáng kể ở nhóm học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật và nhóm dân tộc thiểu số.

Một dữ liệu quan trọng khác là kết quả môn Đọc. Kết quả năm nay cho thấy, học sinh đã lười đọc sách hơn so với các năm trước. Vào năm 1984, chỉ có 9% học sinh cho biết chưa bao giờ hoặc sẽ không bao giờ đọc sách vào thời gian rảnh. Đến năm 2020, con số này đã tăng gấp đôi, lên mức 16%.

“Những số liệu này được thu thập từ hàng chục nghìn học sinh trong năm hoc 2019-2020, như vậy là trước cả khi các em phải học trực tuyến do đại dịch Covid-19. Do đó tôi cho rằng, tác động của Covid-19 có làm giảm chất lượng học tập, nhưng đó không phải là tất cả.

Chúng ta phải ngay lập tức có chính sách để thay đổi tình trạng này, không chỉ riêng đối với độ tuổi 13, mà còn ở tất cả các cấp học khác”, ông Beverly Perdue, cựu Thống đốc Bắc Carolina, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Đánh giá Quốc gia nói.

Thời Vũ (Theo Fox News, Daily Mail)

Học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học

Học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả bài thi đánh giá học sinh quốc tế (PISA) hôm 6/12.