Trần Tùng Bách (học sinh lớp 9A02 Trường THCS Đống Đa) đạt 2 điểm 10 ở môn tiếng Anh và Lịch sử, 9,5 điểm môn Toán và Ngữ văn 9 điểm.

TOP 10 THÍ SINH ĐIỂM CAO TRONG KỲ THI VÀO LỚP 10 CỦA HÀ NỘI đạt từ 56,35 điểm trở lên.

Chia sẻ với VietNamNet, Bách cho hay, ban đầu không tin đó là sự thật.

“Lúc thi về, em cũng chấm được điểm thi của mình ở ngưỡng ổn nhưng không nghĩ lại cao đến vậy”, Bách khiêm tốn.

{keywords}
Trần Tùng Bách (học sinh lớp 9A02 Trường THCS Đống Đa) là thủ khoa thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2021. Ảnh: NVCC

Còn chị Nguyễn Thanh Tú, mẹ của Bách thì cho hay, đến giờ cả nhà vẫn có cảm giác 'lâng lâng'.

“Cả nhà không ăn cũng thấy no. Thực sự mình không hề nghĩ đến chuyện con sẽ trở thành thủ khoa, gia đình chỉ mong mỏi con trúng tuyển vào nguyện vọng 1 là Trường THPT Kim Liên. Lúc tra điểm cho Bách, cả nhà đã không dám tin và phải tra đi tra lại mấy nguồn rồi mới dám ăn mừng".

Nói về cậu con trai, chị Tú cho hay Bách rất ngoan, chăm chỉ, tự giác trong việc học và không để bố mẹ phải nhắc nhở. 

Đặc biệt, từ năm lớp 9, con thực sự trưởng thành và chững chạc hơn. “Những năm tiểu học cho đến tận lớp 8, ấn tượng của các giáo viên về Bách là con hay nói chuyện riêng trong lớp. Cứ khi thấy mẹ, câu đầu tiên các cô thường phản ánh là Bách hay nói chuyện riêng lắm. Nhưng năm nay thì bỗng khác hẳn, cô nào cũng khen con thực sự cố gắng, chăm chỉ trong việc học. Thậm chí vợ chồng mình còn phải nói con bớt học để nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn”, chị Tú cười.

{keywords}
Trần Tùng Bách và mẹ. Ảnh: NVCC

Cô Nguyễn Thị Nhin, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A02 và cũng là cô giáo dạy Văn của Bách cho rằng, số điểm mà Bách đạt được hoàn toàn xứng đáng với sức học và sự cố gắng của Bách trong suốt thời gian qua.

“Riêng môn Văn, khi Bách thi xong, mình đã đoán nếu con làm đúng thực lực thì hoàn toàn có khả năng được 9 điểm”, cô Nhin nói và cho hay Bách có khả năng học đều tất cả các môn. 

Theo cô Nhin, Bách là một học sinh rất chăm chỉ, nỗ lực và đặc biệt không học thêm nhiều mà chủ yếu dành thời gian cho việc tự học. 

“Hiếm thấy có một học sinh nào mà học tập chăm chỉ và bền bỉ như vậy. Kể cả trong giai đoạn Hà Nội chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh lớp 9 phải học tập và ôn tập trực tuyến, Bách vẫn liên tục hỏi bài, trao đổi với các giáo viên để xin dữ liệu về bài tập để làm thêm.

Riêng với môn Văn, có những bài khó, tôi cho học sinh đề và kèm theo sẵn phần đáp án để các em thuận lợi hơn trong việc ôn tập, nhưng Bách vẫn cố gắng xin bằng được phiếu gốc, tức không kèm phần lời giải để tự làm rồi sau đó mới trao đổi với cô”.

Nhiều hôm, kể cả 11,12h đêm, nếu chưa hiểu chỗ nào hoặc còn băn khoăn, trăn trở, Bách vẫn gọi điện, nhắn tin hỏi bài cô.

Không chỉ riêng môn Văn, theo cô Nhin, các giáo viên các môn khác cũng phản ánh lại với cô như vậy. Đặc biệt là giáo viên môn Lịch sử.

{keywords}
Bách và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nhin. Ảnh: NVCC

Bách cho hay, em học đều, nhưng trong các môn, em trội hơn cả ở môn Ngữ văn và Lịch sử.

“Môn Tiếng Anh em học cũng tốt nhưng có thể một phần đề thi năm nay dễ hơn mọi năm nên em đạt số điểm tối đa” - Bách nói.

Trở thành thủ khoa trong kì thi có hơn 93.000 thí sinh tham dự nhưng Bách cho rằng mình không có bí quyết đặc biệt, mà quan trọng là nhờ phân bổ thời gian đều cho tất cả các môn. “Em không coi nhẹ một môn học nào hết mà dành thời gian và sự tập trung học ngay từ đầu, kể cả thời gian nghỉ học tại trường vì dịch Covid-19. Như vậy, giai đoạn gần thi, em chỉ cần tập trung luyện đề chứ không cập rập nạp kiến thức”, Bách chia sẻ.

Ngoài kiến thức trong sách vở, Bách cũng thường đọc, xem các thông tin trên báo, đài và thường xuyên xem các chương trình thời sự.

“Việc xem thời sự cũng giúp em có thêm kiến thức và hiểu biết về những vấn đề nóng trong cuộc sống. Từ đó, cũng giúp em có thể có những dẫn chứng áp dụng đưa vào các bài Văn, tăng sự hiểu biết chung”. 

{keywords}
 

Ngoài việc học, Bách có sở thích chơi game. Theo Bách, chỉ cần biết cách cân bằng thời gian, thì việc vui chơi thậm chí còn bổ trợ cho việc học tốt hơn.

“Em chơi game và cảm thấy việc này không chỉ giúp em giải tỏa những căng thẳng, áp lực của việc học, mà còn rèn cho em cả những phản xạ nhanh nhạy,...”.

Chị Tú cho hay, trước khi thi một ngày, con vẫn thư giãn bằng việc chơi game. Tuy nhiên, trước nay, Bách vẫn là người biết dừng đúng điểm, chứ không ham mê, sa đà.

Về quyết định không thi trường chuyên, theo chị Tú, gia đình anh chị không hướng con thi chuyên mà muốn con được học đều. Bố mẹ không ép và Bách cũng rất đồng tình và quyết định chỉ đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Kim Liên.

“Em thấy học chuyên cũng vất vả, trong khi em thích học đều các môn. Em nghĩ học trường nào đi nữa thì điều quan trọng nhất là bản thân phải cố gắng hết mình” - Bách nói.

Thanh Hùng

Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội cao nhất có thể tới 53,3 điểm

Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội cao nhất có thể tới 53,3 điểm

Chiều nay 28/6, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập năm 2021. Theo phổ điểm thi, nhiều khả năng điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội cao nhất có thể tới 53,3 điểm.

Năm cách xem nhanh điểm thi vào lớp 10 năm 2021 ở Hà Nội

Năm cách xem nhanh điểm thi vào lớp 10 năm 2021 ở Hà Nội

Từ 17h chiều nay 26/6, điểm thi vào lớp 10 Hà Nội sẽ được Sở GD-ĐT Hà Nội công bố. VietNamNet thông tin các cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 nhanh nhất.

Hà Nội dự kiến công bố điểm chuẩn lớp 10 vào ngày 28/6

Hà Nội dự kiến công bố điểm chuẩn lớp 10 vào ngày 28/6

Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến họp duyệt và công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2021-2022 vào ngày 28/6.

Lớp học có 100% học sinh đỗ vào 2 trường chuyên nổi tiếng Hà Nội

Lớp học có 100% học sinh đỗ vào 2 trường chuyên nổi tiếng Hà Nội

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, tất cả học sinh của lớp 9C1 Trường THCS Archimedes Academy đều trúng tuyển vào các trường chuyên.