- Trong buổi họp báo sau khi người chủ tọa giới thiệu thành tích nghiên cứu và hiệu trưởng phát biểu chào mừng, giáo sư Omura đứng lên chào vừa đúng lúc thư kí thông báo “Có điện thoại của thủ tướng Abe gọi đến chúc mừng”

Tạp chí tuần có tên “Gendai” (Hiện đại) của nhà xuất bản Kodansha, Nhật Bản vừa đăng một bài bình luận dài về sự nghiệp vĩ đại của ông Omurasatoshi, giáo sư đại học Kitasato, học giả vừa được trao giải Nobel y học năm nay. 
Bài báo nhắc nhắc lại một chi tiết khá thú vị diễn ra trong cuộc họp báo công bố thông tin về giải Nobel được tổ chức tại đại học Kitasato ngày 5/10. 
Trong buổi họp báo sau khi người chủ tọa giới thiệu thành tích nghiên cứu và hiệu trưởng phát biểu chào mừng, giáo sư Omura đứng lên chào vừa đúng lúc thư kí thông báo “Có điện thoại của thủ tướng Abe gọi đến chúc mừng”
Tuy nhiên, giáo sư Omura đáp lại ngắn gọn “Sẽ gọi lại sau”.
Người chủ tọa muốn chữa cháy liền thông báo cho toàn thể quan khách tham dự “Thủ tướng Abe vừa gọi điện tới nên chúng ta sẽ nghe giáo sư Omura phát biểu sau...”. 
Nghe vậy, giáo sư Omura hướng về phía khách tham dự nói “Thủ tướng Abe vừa gọi điện nhưng (chuyện đó) chờ đã. Thời gian là tiền bạc”. Và ông tiếp tục cuộc họp báo. 
{keywords}
GS Omura tại cuộc họp báo.
Hành động khác thường này của ông ngay lập tức trở thành chủ đề bán tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự đồng tình, tán thưởng và cho rằng đó hành động làm họ “cảm động” và giáo sư Omura là “số một”.
Bài báo trên tạp chí “Gendai” cũng cho biết thêm cách hành xử như vậy là điều bình thường theo tính cách của  Omura từ nhỏ.

Giáo sư Omura cùng đồng nghiệp là nhà khoa học Campbel (sinh tại Ireland)đã có những phát hiện liên quan tới phương pháp điều trị mới chống lại sự nhiễm trùng do ký sinh trùng giun tròn gây ra. 

Ông và đồng nghiệp nhận một nửa giải Nobel y học năm nay (nửa còn lại dành cho nhà khoa học Trung Hoa You You Tu). Satoshi Omura sinh năm 1935, nhận bằng tiến sĩ về Khoa học dược phẩm năm 1968 tại ĐH Tokyo, Nhật Bản và tiến sĩ Hóa học năm 1970 từ ĐH Khoa học Tokyo. Ông là một nhà nghiên cứu tại Kitasato Institute, Nhật Bản từ 1965-1971 và giáo sư tại Kitasato University, Nhật Bản từ 1975-2007. Từ năm 2007, Satoshi Omura đã được Giáo sư danh dự tại Kitasato University.

Liên Chung