Gửi lời tới hơn 5.000 tân sinh viên khoá 2021, PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ thật đáng tiếc khi ngay ngưỡng cửa đại học các tân sinh viên đã phải đối diện với những thách thức to lớn mà đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo PGS Phong, TP.HCM đã và đang trải qua thời gian khó khăn nhất. Những thách thức của dịch bệnh làm cuộc sống có nhiều thay đổi. Mọi hoạt động kinh tế, xã hội, trong đó có hoạt động giáo dục đào tạo phải điều chỉnh để thích ứng.

{keywords}
Hiệu trưởng Bách khoa TP.HCM kêu gọi phụ huynh không nuông chiều con

Giáo dục chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến và buộc phải học cách thích ứng hoặc chung sống với những gì đang xảy ra. Dù có không ít suy nghĩ, ý kiến tiêu cực về những thay đổi này nhưng đa số mọi người có suy nghĩ tích cực, chấp nhận thay đổi để cùng nhau vượt qua khó khăn và đạt tới những mục tiêu mới.
 
“Ngay ngưỡng cửa đại học năm nay các tân sinh viên đã phải đối diện với những thách thức to lớn mà đại dịch Covid-19 gây ra, đây là sự thiệt thòi”- PGS Phong nói đồng thời nhắn nhủ sinh viên bình tĩnh, vượt qua.

4 lời khuyên của Hiệu trưởng ĐH Bách khoa TP.HCM

Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM khuyên tân sinh viên: “Hãy tự lập”, bởi bước vào đại học là bước vào tuổi người lớn, người trưởng thành. Phần lớn sinh viên phải xa nhà, một mình đến sinh sống và học tập ở một nơi xa lạ nên hãy tự lập, trách nhiệm hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

“Chắc chắn không ít các em vẫn được sinh sống cùng cha mẹ tại thành phố này và tôi biết nhiều bậc cha mẹ vẫn cư xử với các bạn sinh viên của chúng ta như những đứa trẻ. Tôi kêu gọi các bậc phụ huynh hãy thấu hiểu, hỗ trợ các con nhưng không nuông chiều. Bởi ngay ở Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, mặc dù sinh viên luôn nhận được hỗ trợ, hướng dẫn từ thầy cô, đoàn, hội,.. nhưng hoàn toàn có đủ không gian để tự lập, tự quyết định mọi việc cho chính mình”- ông nói.

Điều thứ hai, theo Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM là tân sinh viên hãy nhanh chóng thích ứng với môi trường mới, hoàn cảnh mới. Trước mắt hãy sớm nhận ra phương pháp dạy, học cũng như khối lượng kiến thức được trang bị ở trường đại học là rất khác so với ở bậc phổ thông.

“Có thể nhiều em sẽ than phiền rằng sao thầy, cô không chỉ bảo một cách chi tiết. Nhưng ở bậc đại học nói chung và Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM nói riêng thầy cô sẽ không phải là người cầm tay chỉ việc. Trường đại học trang bị cho sinh viên khả năng tự học, tư duy phản biện để giúp các em khám phá đam mê và khuyến khích các em theo đuổi những mục tiêu xa hơn”.

Thứ ba, ông Phong khuyên, tân sinh viên hãy chấp nhận sự khác biệt và dám khác biệt. Lý do là ở Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM mỗi khoá có khoảng 5.000 tân sinh viên và luôn có khoảng 20.000 sinh viên đại học đến từ nhiều vùng miền, các hoàn cảnh khác nhau, học các ngành nghề khác nhau. Ngoài chương trình học chuyên môn, sinh viên có thể tham gia rất nhiều khoá học, hoạt động ngoại khoá bổ ích. Điều này thể hiện tính đa dạng, phong phú nhưng không phải tất cả sinh viên Bách khoa đều phải giống nhau, đều phải có các năng lực như nhau. Và không phải tất cả sinh viên đều cần phải tham gia hết các hoạt động bổ ích. Nếu vậy sẽ bị quá tải, thiếu hiệu quả nếu không tìm được đam mê, xác định được mục tiêu phù hợp cho riêng mình. Vì vậy hãy biết lắng nghe, nhưng dám khác biệt để theo đuổi đam mê và mục tiêu của mình.

Thứ tư, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM khuyên tân sinh nên nghĩ về một mục tiêu lâu dài hơn ngay từ bây giờ.

“Rất nhiều em đang suy nghĩ học kỳ này sẽ học ra sao, thi cử liệu có kết quả tốt không, có thể tốt nghiệp được Bách khoa trong 4-5 năm tới hay không. Những suy nghĩ này rất thực tế, thiết thực trong giai đoạn này và đưa sinh viên hướng tới những mục tiêu thiết thực trước mắt. Nhưng phải suy nghĩ về những mục tiêu xa hơn cho sự nghiệp của mình bởi nếu sớm xác định mục tiêu phù hợp, các sinh viên sẽ xây dựng được cho mình kế hoạch, thái độ và hành vi phù hợp để đạt được mục tiêu đó”- ông nhắn gửi.

Lê Huyền

7 lưu ý của các trường đại học với tân sinh viên

7 lưu ý của các trường đại học với tân sinh viên

Trung bình mỗi khoá ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có 1.250 đến 1.650 sinh viên không được tốt nghiệp. Ở các trường khác con số này cũng không nhỏ.