Bộ trưởng Giáo dục giải thích hướng dạy học tích hợp trong thời gian tới

- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thông tin một số nội dung về hướng  dạy học tích hợp trong phần trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV ngày 30/10.

Tại buổi thảo luận, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) cho hay, cử tri cả nước còn rất băn khoăn lo lắng đến việc xây dựng 2 môn tích hợp trong chương trình SGK tới đây và đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm rõ về phương án tích hợp 5 môn.

“Đó là phương pháp giảng dạy tích hợp giữa các môn và được biên soạn mới hay chỉ là phương án lồng ghép cơ học kiến thức của 5 môn thành hai cuốn SGK. Liệu phương án tích hợp này có giảm tải lượng kiến thức cho học sinh không hay lại tạo thêm áp lực cho giáo viên và học sinh. Nếu là phương án tích hợp 1 thầy dạy 3 môn thì chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy môn tích hợp đã được triển khai thế nào, chất lượng ra sao? Ngược lại, nếu là phương án 3 thầy dạy 1 môn tích hợp thì Bộ trưởng đã tính đến những bất cập khi triển khai tại các trường như việc bố trí giáo viên, vào điểm, cho điểm, ra đề, chấm bài,…hay chưa”, đại biểu Ánh chất vấn.

Bộ trưởng Giáo dục giải thích hướng dạy học tích hợp trong thời gian tới
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 30/10.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, Nghị quyết 29 của Văn phòng TƯ, Nghị quyết 88 của Quốc hội và sau đó là Nghị quyết 404 của Chính phủ cũng đều yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông phải tích hợp cao ở các môn ở các lớp dưới và phân hóa dần ở các lớp trên.

“Đây là xu hướng phù hợp với một số nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Tích hợp có nhiều mức, trong đó, mức tích hợp các kiến thức của các môn khoa học gần nhau và một môn thành môn tích hợp, đây là mức tích hợp cao nhất. Với cấp tiểu học, số môn tích hợp tương đối nhiều nhưng cấp THCS có 2 môn tích hợp, đây là điểm mới (môn thứ nhất là Khoa học tự nhiên, môn thứ hai là Lịch sử và địa lý)”.

Theo bộ trưởng, môn Khoa học tự nhiên gồm 4 chủ đề: Chất và sự biến đổi chất (thiên về kiến thức hóa học), Năng lượng và sự biến đổi (thiên về kiến thức vật lý), Vật sống (thiên về kiến thức sinh học), Trái đất và bầu trời (thiên về kiến thức vật lý và một phần kiến thức sinh học). Cấu trúc này cũng tương tự như các môn khoa học tự nhiên của các nước trên thế giới.

Môn Lịch sử và địa lý gồm 2 phân môn là Lịch sử và Địa lý, mỗi một phân môn cũng có một tính hệ thống tương đối phù hợp với đặc trưng môn học. Bên cạnh đó, có rất nhiều kiến thức chung, do vậy cấu trúc thành 5 chủ đề và 5 chủ đề này bổ trợ cho nhau. “Theo Nghị quyết 113 của Quốc hội, dù tích hợp nhưng vẫn giữ tên môn lịch sử, cấu trúc của chương trình này vẫn giữ tên của môn lịch sử. Đối với học sinh tiểu học học lên thì 2 môn này không xa lạ nhưng đối với THCS vấn đề đặt ra đối với giáo viên, chúng tôi cũng đã có tính toán.

 

Thứ nhất, môn tích hợp các cấu phần giáo viên chuyên sâu môn nào sẽ dạy môn đó và có sự phối hợp lẫn nhau. Thời gian để áp dụng chương trình trung học cơ sở theo lộ trình cuốn chiếu của Nghị quyết 51, còn khoảng 6 đến 7 năm nữa cho nên quỹ thời gian cũng đủ để bồi dưỡng cho các giáo viên này và chúng tôi đang tiến hành chương trình bồi dưỡng.

Tiếp theo, trong số giáo viên có điều kiện và nhu cầu có thể học thêm các chuyên đề, các học phần của các môn khác để dần từng bước tiến đến có thể dạy được hai môn. Đồng thời, chúng tôi cũng có giải pháp hướng tới đào tạo những giáo viên có thể dạy được cả ba môn trong một môn học ở những năm dài hơn, đây cũng là kinh nghiệm của các nước. Vì quỹ thời gian còn dài để chuẩn bị việc này và đây cũng là xu hướng của quốc tế.

Thiết kế như thế này, trước hết xét thấy giảm tải, giảm tải không chỉ ở cấu trúc của môn học mà giảm tải còn phụ thuộc vào cấu trúc của chương trình và đổi mới phương pháp. Đây cũng là một trong những yếu tố để có thể giảm tải được khối lượng kiến thức cũng như những áp lực hiện nay của học sinh. Cũng đã tính đến các phương pháp để triển khai theo hướng này, chúng tôi cho rằng phương pháp này có tính khả thi cao”.

Đồng tình về việc phải đổi mới chương trình giáo dục theo hướng giảm tải, song đại biểu Dương Minh Ánh còn băn khoăn với một số vấn đề trong phần trả lời của Bộ trưởng. “Nếu đưa kiến thức cả 3 môn Toán, Lý, Hóa tích hợp lại thành chủ đề trong môn Khoa học tự nhiên và phương án trước mắt là Bộ sẽ bố trí 3 giáo viên dậy 1 môn, câu hỏi đặt ra là các giáo viên này có thể đảm bảo ngay việc dạy tích hợp và chủ đề liên môn như Bộ trưởng nói hay không. Chưa kể đến những bất cập trong việc tổ chức triển khai tại các trường, như việc vào điểm, ra bài, ra đề chấm thi vào môn thi tích hợp của các trường, như tôi đã đặt câu hỏi mà Bộ trưởng chưa trả lời”, đại biểu chia sẻ.

Thanh Hùng

Chương trình Địa lý và Lịch sử mới: Yêu cầu cao về dạy học tích hợp

Chương trình Địa lý và Lịch sử mới: Yêu cầu cao về dạy học tích hợp

Môn Lịch sử và Địa Lý ở tiểu học và THCS trong chương trình giáo dục phổ thông mới đặt ra nhiều yêu cầu đối với giáo viên và học sinh đặc biệt là về việc dạy học tích hợp.

5 câu hỏi về tích hợp liên môn trong chương trình phổ thông mới

5 câu hỏi về tích hợp liên môn trong chương trình phổ thông mới

Tích hợp 3 môn truyền thống thành 1 môn mà vẫn phải 3 chương trình riêng rẽ, 3 giáo viên dạy. Rồi 2 môn chẳng có gì chồng chéo, giao thoa cũng tích thành 1 môn… thì sẽ giải quyết được những vấn đề gì?

Giải quyết 4 vấn đề của các môn tích hợp

Giải quyết 4 vấn đề của các môn tích hợp

PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng "đối thoại" với các giáo viên về vấn đề của các môn tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
11 cá nhân, tổ chức được trao giải về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
11 cá nhân, tổ chức được trao giải về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
Khoa họcicon  21/10/2018 

11 cá nhân, tổ chức, đơn vị tiêu biểu trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đã được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên.

 
Trung Quốc chuẩn bị công bố danh sách tạp chí khoa học ‘dởm’
Trung Quốc chuẩn bị công bố danh sách tạp chí khoa học ‘dởm’
Khoa họcicon  23/10/2018 

Việc Chính phủ Trung Quốc yêu cầu lập một danh sách đen các tạp chí khoa học kém chất lượng đang gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng khoa học của nước này.

 
Vị tiến sĩ Hàn Quốc tìm kiếm người Việt 'sẵn sàng làm bẩn đôi tay'
Vị tiến sĩ Hàn Quốc tìm kiếm người Việt 'sẵn sàng làm bẩn đôi tay'
Khoa họcicon  18/10/2018 

V-KIST sẵn sàng trả lương gấp 5-6 lần viện nghiên cứu công lập. Đổi lại, các nhà nghiên cứu sẽ phải “nhúng tay vào, phải làm bẩn đôi tay của mình để cho ra được các sản phẩm”.

 
Thấy điều kỳ diệu từ quả táo rơi, giáo sư Ấn Độ giành giải 40 năm sau
Thấy điều kỳ diệu từ quả táo rơi, giáo sư Ấn Độ giành giải 40 năm sau
Khoa họcicon  18/10/2018 

“Điều gây ấn tượng với tôi nữa là định luật Newton đều được dạy và ngưỡng mộ ở cả Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây”.

 
Chi tiêu cho giải trí của người giàu gấp 250 lần người nghèo
Chi tiêu cho giải trí của người giàu gấp 250 lần người nghèo
Khoa họcicon  13/10/2018 

Đó là phân tích của TS Nguyễn Việt Cường qua một khảo sát về mức sống của các hộ gia đình hiện đang nhận được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội.

 
5 nhà vật lý nữ xuất sắc trượt giải Nobel nhiều lần
5 nhà vật lý nữ xuất sắc trượt giải Nobel nhiều lần
Khoa họcicon  13/10/2018 

Tờ The Guardian đặt nghi vấn rằng vì họ là phụ nữ nên đã bị Ủy ban Nobel lờ đi mặc dù những đóng góp của họ mang tính đột phá.

Công bố nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý Stephen Hawking
Công bố nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý Stephen Hawking
Khoa họcicon  11/10/2018 

Công trình khoa học cuối cùng của nhà vật lý quá cố Stephen Hawking vừa được các đồng nghiệp của ông công bố.

Việt Nam - Cuba quyết tâm đưa hợp tác KH&CN ngày một phát triển
Việt Nam - Cuba quyết tâm đưa hợp tác KH&CN ngày một phát triển
Khoa họcicon  10/10/2018 

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng đã điểm lại kết quả hợp tác KH&CN nổi bật giữa hai nước trong thời gian qua. Kể từ năm 1997, khi Việt Nam và Cuba ký Hiệp định khung về hợp tác Khoa học - Kỹ thuật ở cấp Chính phủ

Ngày hội khởi nghiệp lớn nhất cả nước có những gì?
Ngày hội khởi nghiệp lớn nhất cả nước có những gì?
Khoa họcicon  11/10/2018 

Một trong những hoạt động nổi bật của TECHFEST 2018 là Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” kéo dài 11 ngày đi qua 11 tỉnh thành từ Bắc vào Nam.

Tại sao dấu chân của Neil Armstrongs trên Mặt Trăng không khớp với đế giày?
Tại sao dấu chân của Neil Armstrongs trên Mặt Trăng không khớp với đế giày?
Khoa họcicon  09/10/2018 

Đâu đó theo các phân tích trên mạng xã hội, vẫn có những nghi vấn đặt ra khi nhận thấy dấu chân của ông để lại trên Mặt Trăng không khớp với đế của đôi giày mà ông đang được trưng bày trong viện bảo tàng.

Sở Giáo dục TP.HCM lên tiếng về độc quyền chương trình tiết học ngoài nhà trường
Sở Giáo dục TP.HCM lên tiếng về độc quyền chương trình tiết học ngoài nhà trường
Khoa họcicon  08/10/2018 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định Sở và 3 đơn vị được giới thiệu thực hiện tiết học ngoài nhà trường đã có những cuộc họp thống nhất nội dung thực hiện.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn đầu cả nước về nghiên cứu khoa học
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn đầu cả nước về nghiên cứu khoa học
Khoa họcicon  07/10/2018 

Theo bảng xếp hạng Nature Index 2018 do tổ chức Nature Research vừa công bố, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là đơn vị dẫn đầu danh sách các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu trong nước về nghiên cứu khoa học.

Ban chỉ đạo về Chính phủ điện tử Bộ GD&ĐT họp lần thứ nhất
Ban chỉ đạo về Chính phủ điện tử Bộ GD&ĐT họp lần thứ nhất
Khoa họcicon  22/12/2018 

Chiều 21/12, Ban chỉ đạo về Chính phủ điện từ Bộ GD&ĐT dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Trưởng Ban chỉ đạo đã họp lần thứ nhất nhằm thảo luận phương án tổng thể ứng dụng CNTT của Bộ GD&ĐT.

Điều động, bổ nhiệm 3 nhân sự Bộ KH&CN
Điều động, bổ nhiệm 3 nhân sự Bộ KH&CN
Khoa họcicon  06/10/2018 

Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại đối với lãnh đạo một số đơn vị.

‘Còn nhiều việc phải làm để hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển bền vững’
‘Còn nhiều việc phải làm để hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển bền vững’
Khoa họcicon  05/10/2018 

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để hệ sinh thái khởi nghiệp đang còn non trẻ phát triển bền vững và cho ra được nhiều “hoa thơm trái ngọt” cũng như có vị thế trên toàn cầu.

"Có thể tối giản những môn học cản trở tư duy phản biện"
"Có thể tối giản những môn học cản trở tư duy phản biện"
Mediaicon  05/10/2018 

Nên “liệu cơm gắp mắm” thế nào để làm “một người tiêu tiền thông minh” trước những cơ hội về tự chủ đại học và những nguồn đầu tư tài chính?

Ứng dụng KH&CN biến phụ phẩm tôm thành sản phẩm có giá trị cao
Ứng dụng KH&CN biến phụ phẩm tôm thành sản phẩm có giá trị cao
Khoa họcicon  04/10/2018 

Phụ phẩm tôm của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nhưng chưa thực sự được khai thác hiệu quả.

Vợ cũ Stephen Hawking tiết lộ những chi tiết sai trong bộ phim về chồng
Vợ cũ Stephen Hawking tiết lộ những chi tiết sai trong bộ phim về chồng
Khoa họcicon  03/10/2018 

Theo người vợ đầu của nhà vật lý quá cố Stephen Hawking, bộ phim về cuộc đời 2 người có nhiều chi tiết sai sự thật và những chi tiết đó lại đang được “sống mãi” như một thực tế đã diễn ra.

Nữ chủ nhân Nobel Vật lý 2018 là ai?
Nữ chủ nhân Nobel Vật lý 2018 là ai?
Khoa họcicon  02/10/2018 

Cùng với 2 nhà khoa học nam tới từ Mỹ và Pháp, nhà vật lý nữ Donna Strickland vừa nhận giải Nobel Vật lý 2018 cho những đóng góp về lĩnh vực laser ứng dụng trong phẫu thuật.

Nhà toán học nổi tiếng khẳng định đã giải được bài toán thiên niên kỷ
Nhà toán học nổi tiếng khẳng định đã giải được bài toán thiên niên kỷ
Khoa họcicon  27/09/2018 

Michael Atiyah - một trong những nhà toán học nổi tiếng nhất thế giới vừa trình bày cách giải giả thuyết Riemann trong một bài giảng vào hôm 24/9. Ông sẽ nhận được giải thưởng trị giá 1 triệu USD nếu bài giải của ông được công nhận.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN