5 câu hỏi về tích hợp liên môn trong chương trình phổ thông mới

 - GS Nguyễn Minh Thuyết nói rằng tích hợp là xu thế chung của thế giới. Tôi đồng ý như vậy. Thế nhưng, tích hợp 3 môn truyền thống thành 1 môn mà vẫn phải 3 chương trình riêng rẽ, 3 giáo viên dạy. Rồi 2 môn chẳng có gì chồng chéo, giao thoa cũng tích thành 1 môn… Không hiểu tích hợp kiểu đó sẽ giải quyết được những vấn đề gì?

Có giảm số môn học?

Vấn đề tích hợp và giảm số môn trong chương trình tổng thể khiến không ít người tưởng rằng giảm môn thì số môn học ít đi và người ta còn nói với nhau rằng học sinh THCS sau này chỉ học có 10 môn thôi. Thực chất vấn đề không phải như vậy.

Chẳng hạn, các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học được chương trình mới gộp lại thành 1 môn chung là “Khoa học tự nhiên”. Việc gộp 3 môn thành 1 môn nhưng không trộn đều kiến thức được mà vẫn phải 3 chương trình riêng rẽ, 3 giáo viên dạy. Như thế sao nói là giảm môn học được.

Tương tự, ở Tiểu học, 2 môn Âm nhạc và Mĩ thuật được gộp lại thành môn Nghệ thuật. Và đương nhiên, vẫn phải có giáo viên âm nhạc, giáo viên mĩ thuật chứ 1 cô sao dạy được cả vẽ và hát. Như vậy, về thực chất số môn học không giảm.

3 sách giáo khoa hay 1 sách giáo khoa?

Vì đã trở thành 1 môn nên vấn đề sách giáo khoa sẽ xảy ra 2 tình huống: 

1 cuốn sách giáo khoa in mỗi phân môn một phần (3 phần hoặc 2 phần) ; 3 cuốn sách giáo khoa cho 3 phân môn.

Nếu in 1 cuốn sách giáo khoa thì cuốn sách sẽ dày và nặng cho giáo viên sử dụng. Khi đó, cô dạy Vật lí cứ phải bưng cuốn sách có cả nội dung Hóa học và Sinh học. Mỗi khi lên lớp lại phải mang cuốn sách nặng trĩu đó thật là bất cập.

Nếu tách ra 3 cuốn sách khác nhau thì gọn nhẹ cho giáo viên thì vấn đề tích hợp chẳng ý nghĩa gì vì vẫn 3 môn, 3 sách, 3 thầy. Khi đó phần kiến thức chung của các môn sẽ nằm ở đâu?

3 bài kiểm tra hay 1 bài kiểm tra?

Đã là tích hợp thành 1 môn thì về nguyên lí, 1 môn chỉ có 1 bài kiểm tra. Môn Lịch sử-Địa lí thì có thể tiến hành 1 đề bài có 50% câu hỏi cho Lịch sử và 50% câu hỏi cho Địa lí và chấm bài theo đáp án. 

Hơn nữa, 1 giáo viên có thể chấm được cả Lịch sử và Địa lí. Nhưng môn Khoa học tự nhiên mà làm vậy thì có thể đề bài sẽ dài và thời gian làm bài cho thí sinh sẽ tăng lên vì nó gồm 3 phân môn. 

Điều đó không sao nhưng bất cập ở vấn đề chấm bài. Chắc chắn 1 giáo viên không thể chấm cả 3 phần Vật lí, Hóa học và Sinh học. Không lẽ lúc đó lại giải quyết bằng cách 3 thầy cùng chấm trên 1 tờ giấy kiểm tra.

 

Nếu 1 đề kiểm tra không giải quyết được 3 phân môn thì lại phân môn nào kiểm tra riêng phân môn ấy. Vậy thì tích hợp để làm gì?

Âm nhạc và Mĩ thuật thì điều gì hỗ trợ và soi sáng cho nhau?

2 môn Âm nhạc và Mĩ thuật được gọi chung là môn Nghệ thuật. Đây là 2 môn học với các nội dung hoàn toàn không liên quan tới nhau. Một môn dạy hát và tìm hiểu nhạc, một môn dạy vẽ, nặn và xem tranh, tượng. Và đương nhiên, rất khó đào tạo được 1 giáo viên dạy cả 2 môn học này vì đây là vấn đề năng khiếu. 

Hiện nay, các trường sư phạm đang đào tạo giáo viên chuyên nhạc và chuyên mĩ thuật chứ chưa đào tạo được giáo viên kiêm cả nhạc, họa.

Theo GS chủ biên chương trình tổng thể, các môn học tích hợp lại để hỗ trợ và soi sáng cho nhau. Vậy thì Âm nhạc và Mĩ thuật soi sáng cho nhau ở chỗ nào?

Nói cách khác, Âm nhạc và Mĩ thuật chẳng có gì giao thoa, chồng chéo nhau, vẫn mỗi thầy một môn, mỗi môn 1 sổ điểm (sổ nhận xét), thế thì thích hợp làm gì?

Sao đã có Khoa học tự nhiên mà không có Khoa học xã hội?

Trong các môn học bắt buộc của Trung học cơ sở, chương trình tổng thể mới có tất cả 10 môn nhưng rất mâu thuẫn về tên gọi các môn học. 

Thể hiện ở chỗ có môn Khoa học tự nhiên nhưng lại không có môn Khoa học xã hội. Không hiểu vì sao các nhà biên soạn chương trình vẫn để tên gọi là môn Lịch sử-Địa lí bên cạnh môn Khoa học tự nhiên. 

Phải chăng, các soạn giả của chương trình chiều lòng theo một số người có quan điểm gộp Lịch sử và môn Tự nhiên xã hội sẽ mất môn Lịch sử?

Đúng ra mà nói, chính 2 môn Lịch sử và Địa lí mới có nhiều điểm hỗ trợ, soi sáng nhau. Thế mà các nhà biên soạn lại không dám gọi tên chung là Khoa học xã hội mà vẫn cứ gọi tên là Lịch sử-Địa lí để làm cho các tên môn trong chương trình mất sự thống nhất với nhau.

Đến nay, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được công bố. 

Chương trình được biên soạn bởi các giáo sư đầu ngành khiến các thầy cô giáo và nhân dân rất tin tưởng. 

Tuy nhiên, những vấn đề nêu trên cũng là những bất cập trong việc tích hợp liên môn các môn học trong chương trình. 

Rất mong những người làm chương trình tổng thể làm rõ hơn nữa những vấn đề nêu trên để các thầy cô yên tâm với chương trình mới.

  • Nhà giáo Tùng Sơn
 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Cô hiệu trưởng xông xáo hiệu quả với cách làm xã hội hóa giáo dục
Người thầyicon  11/09/2018 

Cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (Hoành Bồ, Quảng Ninh) chia sẻ về hành trình mà cô gọi vui là “xấu mặt đi xin tương” của mình.

 
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Từ tháng 10 sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp mới
Người thầyicon  03/09/2018 

Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2018.

 
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Thầy cô tận tình dọn bùn lũ dịp 2/9 để khai giảng đúng ngày
Người thầyicon  02/09/2018 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt là một trong những trường hứng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất của đợt lũ quét vừa qua tại Sơn La.

 
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Cô giáo "gây bão" vì khuyên học sinh sống bình thường, tử tế
Người thầyicon  28/05/2018 

Chắt lọc từ thời trẻ và sự trải nghiệm của bản thân, cô giáo khuyên học sinh hãy sống bình thường, tử tế.

 
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Thi đua, khen thưởng trong giáo dục sẽ có nhiều thay đổi
Người thầyicon  19/05/2018 

Đây là tinh thần theo dự thảo (lần 2) Thông tư hướng dẫn về công tác thi đua trong ngành giáo dục để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. 

 
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Chương trình phổ thông mới dạy học sinh chống đạo văn thế nào?
Người thầyicon  19/05/2018 

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng dạy học sinh cách tôn trọng bản quyền của người khác.

Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Vụ GS Thành "trượt" hiệu trưởng: Cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học
Người thầyicon  10/05/2018 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định cần sửa ngay Luật Giáo dục Đại học sau trường hợp giáo sư Trương Nguyện Thành về Mỹ do không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ở Việt Nam.

Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Giáo sư 36 tuổi "trẻ nhất Việt Nam"
Người thầyicon  03/05/2018 

Với quyết định bổ nhiệm mới đây của Viện trưởng Viện toán học, Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư (GS) trẻ nhất của Việt Nam và là người duy nhất của ngành Toán học đủ tiêu chuẩn được công nhận GS năm 2017.

Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Thầy giáo vui tính luôn mang lại tiếng cười cho học trò
Người thầyicon  30/11/2018 

Tôi tên DVC tức Dịch Vụ Cười Mở đầu câu chuyện, thầy giáo Dương Văn Cẩn cười tươi rói giới thiệu.

Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại
Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại
Người thầyicon  03/12/2018 

Ngày 3/12, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại.

Hà Nội yêu cầu giáo viên không bột phát bạo hành học sinh
Hà Nội yêu cầu giáo viên không bột phát bạo hành học sinh
Người thầyicon  09/12/2018 

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có báo cáo Bộ GD-ĐT về kết quả xác minh việc học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa) bị cô giáo xử phạt bằng cách cho bạn cùng lớp tát.

4 ứng viên thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng
4 ứng viên thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng
Người thầyicon  08/12/2018 

Ngày 8/12, 4 ứng viên tham gia thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng đã thuyết trình đề án để ứng tuyển vị trí người đứng đầu trường đại học này. 

Phạt học sinh thế nào mới là giáo dục?
Phạt học sinh thế nào mới là giáo dục?
Người thầyicon  07/12/2018 

Đối với học sinh cấp hai và cấp ba, việc bắt học sinh chép phạt hay chấm điểm không để phạt học sinh được xem là phạm pháp.

Giáo viên nói học sinh tát bạn, hiệu trưởng xin lỗi sâu sắc
Giáo viên nói học sinh tát bạn, hiệu trưởng xin lỗi sâu sắc
Góc phụ huynhicon  06/12/2018 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung gửi lời xin lỗi sau sự việc một cô giáo trẻ của trường yêu cầu học sinh tát bạn vì nói bậy.

Lời trần tình của cô giáo Hà Nội bị tố bắt học sinh tát bạn
Lời trần tình của cô giáo Hà Nội bị tố bắt học sinh tát bạn
Người thầyicon  06/12/2018 

UBND quận Đống Đa (Hà Nội) vừa có báo cáo một số nội dung sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh các phản ánh về sự việc cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn tại Trường TH Quang Trung.

Cô giáo Hà Nội tường trình: "Tôi chỉ nói bâng quơ tát cho bạn một cái"
Cô giáo Hà Nội tường trình: "Tôi chỉ nói bâng quơ tát cho bạn một cái"
Người thầyicon  06/12/2018 

Theo như tường trình của cô giáo thì cô không chủ đích yêu cầu học sinh tát bạn mà xuất phát từ câu nói bâng quơ.

Tạm đình chỉ cô giáo Hà Nội bị tố bắt học sinh lớp 2 tát bạn 50 cái
Tạm đình chỉ cô giáo Hà Nội bị tố bắt học sinh lớp 2 tát bạn 50 cái
Người thầyicon  05/12/2018 

Bí thư quận Đống Đa (Hà Nội) Lê Tiến Nhật cho biết đã giao trường tiến hành tạm đình chỉ công tác của cô giáo bị tố bắt học sinh tát bạn 50 cái.

Công bố chi tiết chương trình giáo dục phổ thông mới trong tháng 12
Công bố chi tiết chương trình giáo dục phổ thông mới trong tháng 12
Người thầyicon  04/12/2018 

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết chương trình giáo dục phổ thông mới đã cơ bản hoàn tất và Bộ sẽ chính thức công bố trong tháng 12 này.

Cái ôm của cô giáo khiến phụ huynh bật khóc
Cái ôm của cô giáo khiến phụ huynh bật khóc
Người thầyicon  04/12/2018 

Một số học sinh đã nói với cô Azlina Hassan: “Cô ơi, chúng con sẽ trượt mất”. Nhưng cô giáo đã ôm học trò và nói: “Việc đỗ, trượt không quan trọng. Dù thế nào cô vẫn ghi nhận mọi sự cố gắng của các con”.

Ám ảnh của những thầy cô bị học trò “nhìn thấy là đánh”
Ám ảnh của những thầy cô bị học trò “nhìn thấy là đánh”
Người thầyicon  04/12/2018 

Khi thầy đang làm việc, trẻ sẽ mở cửa phòng lao tới đánh thầy. Khi thầy đang ngủ, trẻ cũng xông đến lật chăn đánh vào đầu thầy mới thỏa. Để an toàn, nhiều lần thầy Nghị phải đội mũ bảo hiểm để … đi ngủ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN