Dự án này được tài trợ bởi Hội đồng Anh và sự chủ trì tham gia của các trường đại học liên minh đối tác gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội (chủ trì) phối hợp với Trường ĐH Coventry (Anh); Trường ĐH Phenikaa; Trường ĐH Kinh tế & Quản trị Kinh doanh - ĐH Thái Nguyên,...

Hội thảo nhằm mục đích giới thiệu thông tin dự án với các bên liên quan, đặc biệt là với đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án là các nữ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Cùng đó, tham vấn, trao đổi, thảo luận ý kiến các bên liên quan về các hoạt động của dự án.

Đối tượng của dự án là các nữ lãnh đạo tại các cấp trong các trường đại học Việt Nam, bao gồm nữ trưởng khoa, nữ trưởng nhóm nghiên cứu, nữ trưởng phòng, phó hiệu trưởng, hiệu trưởng và phó chủ tịch, chủ tịch hội đồng trường,...

{keywords}
 

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, mục tiêu của dự án là nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng quản trị cho các nữ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam, từ đó trao quyền cho nữ lãnh đạo giáo dục đại học trong bối cảnh số hóa và toàn cầu hóa hiện nay.

Các mục tiêu của dự án đều hướng tới thực hiện các chiến lược của các trường đại học đối tác trong mục tiêu chuyển đổi số và định hướng đổi mới sáng tạo.

Dự án sẽ cung cấp một chuỗi các hoạt động gồm: các khóa đào tạo, các đối thoại, hội thảo định kỳ và thường niên từ các chuyên gia hàng đầu ở Anh cũng như Việt Nam và các nhà lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.

Ngoài ra, bằng việc xây dựng một nền tảng kỹ thuật số, cung cấp một không gian ảo, Dự án sẽ kiến tạo nên một mạng lưới giữa các nữ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục đại học tham gia và trao đổi kiến thức và ý tưởng. Thêm vào đó, các kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực số hóa và toàn cầu hóa sẽ được chia sẻ trong mạng lưới để giúp các nữ lãnh đạo nâng cao năng lực để thích ứng tốt hơn với quá trình số hóa và toàn cầu hóa tại Việt Nam hiện nay. 

Đặc biệt hơn, sau khi tham gia các hội thảo, khóa đào tạo, các thành viên sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển và nhận được sự hỗ trợ từ các giáo sư và các nhà lãnh đạo tại Vương quốc Anh và Việt Nam để hoàn thiện và thực hiện kế hoạch.

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội thảo khởi động Dự án “Nâng cao năng lực nữ lãnh đạo trong giáo dục đại học hướng tới thời đại chuyển đổi số và toàn cầu hóa”. 

Ông Sơn cho hay, ngay như ĐH Quốc gia Hà Nội là cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 35 đơn vị đầu mối, trong đó có 15 cơ sở giáo dục thành viên, song thực tế là đội ngũ lãnh đạo nữ đang giảm dần theo cấp độ lãnh đạo. Ở cấp độ bộ môn, 30% lãnh đạo là nữ, nhưng lên đến cấp trường, cấp ban thì tỷ lệ này chỉ còn dưới 10% và lên đến ban giám đốc thì hiện là 0%. “Tôi nghĩ đây cũng là một thực trạng chung của các cơ sở giáo dục tại ở Việt Nam. Do đó, rất hy vọng bên cạnh việc nâng cao kiến thức, kỹ năng quản trị cho các nữ lãnh đạo, dự án cũng giúp góp phần tăng tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo các cấp trong các cơ sở giáo dục ở Việt Nam”, ông Sơn nói.

Hải Nguyên

Giáo dục đại học 2021: Lần đầu vào top 500, 'chuẩn' tiến sĩ bị chê

Giáo dục đại học 2021: Lần đầu vào top 500, 'chuẩn' tiến sĩ bị chê

Năm 2021, giáo dục đại học Việt Nam có nhiều sự kiện nổi bật, nhiều hỉ, nộ, ái, ố…