Ông Nguyễn Minh Khôi (bố Đài) chia sẻ, Đài là con trai duy nhất của vợ chồng ông. Năm 2007 mẹ Đài (chị Nguyễn Thị Thanh Phúc) bị tai biến rồi nằm liệt giường, lúc đó Đài tròn 4 tuổi. Cuộc sống của hai bố con rơi vào bế tắc.

Khoản thu nhập duy nhất của gia đình là 3 sào ruộng, vì vậy để có tiền thuốc thang cho vợ và cho con đi học, ông Khôi phải làm việc quần quật suốt ngày từ phụ hồ, làm bảo vệ rồi đến làm thêm ở HTX nông nghiệp của xã.

Vì thế, theo lời ông Khôi, Đài cũng bắt đầu phải làm việc nhà, chăm sóc mẹ khi tuổi mới lên 5.

{keywords}
Mồ côi mẹ, Đài luôn nỗ lực học tập. Năm nào em cũng đạt học sinh xuất sắc

Tháng 2 vừa qua, chị Phúc đã trút hơi thở cuối cùng sau 13 năm lâm bạo bệnh. Nén nỗi đau vào trong, hai bố con Đài đã dìu nhau “vượt lên chính mình”.

Nguyễn Quý Đài luôn là một học sinh xuất sắc ở bất kỳ cấp học nào. 12 năm học em đều là học sinh giỏi của trường, huyện và tỉnh, học đều tất cả các môn. Lớp 8, Đài từng đạt giải thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch Sử. Còn ở cấp 3, Đài luôn giành giải thi học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học.

{keywords}
Đằng sau số điểm cao của Đài, là sự cố gắng, hi sinh của người bố

Chọn khối A để thi vào Học viện Hậu cần, theo Đài, em muốn trở thành sỹ quan quân đội để phục vụ nhân dân. Ngoài ra, gia đình không phải chu cấp nên em có thể yên tâm theo học. 

Năm ngoái, điểm chuẩn vào Học viện Hậu cần dao động từ 25,1 đến 28,15 điểm. Với kết quả 27,85 điểm khối A00 trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua (Toán 9,6; Lý 9,25; Hóa 9) chưa tính điểm ưu tiên, Đài có cơ hội để trở thành học viên của trường.

{keywords}
Hàng xóm, họ hàng đến chơi và chia sẻ niềm vui với bố con cậu học trò nghèo

Thầy Nguyễn Văn Hùng - Giáo viên dạy Toán, Trường THPT Lê Hữu Trác nhận xét, kết quả thi của Đài nằm trong dự đoán. Đài là một trong những học sinh sinh xuất sắc nhất của trường, nhất là về các môn tự nhiên.

“Là một học sinh rất hoàn cảnh, nhưng học giỏi, biết vượt lên số phận; năng nổ nhiệt tình trong các hoạt động phong trào, các hoạt động thiện nguyện nên Đài luôn là tấm gương để các bạn noi theo. Đài cũng là học sinh được kết nạp vào Đảng khi đang học lớp 12”, thầy Hùng thông tin thêm.

{keywords}
Đài (đeo kính) trong lễ kết nạp Đảng viên 

Được biết, học sinh đạt điểm khối A00 cao nhất của tỉnh Hà Tĩnh trong kì thi THPT vừa qua là em Phạm Như Nhật (28,5 điểm) ở Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Thạch Hà. Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có 4 học sinh đạt  trên 27 điểm ở tổ hợp khối A00.

Sỹ Thông - Hoàng Nguyên

ĐH Quốc gia Hà Nội miễn học phí, cấp học bổng nếu nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh nhập học

ĐH Quốc gia Hà Nội miễn học phí, cấp học bổng nếu nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh nhập học

Sau khi biết chuyện nữ sinh Bạch Thị Lam mồ côi cha, gia cảnh rất khó khăn nhưng đạt 29,25 điểm khối C qua bài viết trên VietNamNet, ĐH Quốc gia Hà Nội quyết định miễn toàn bộ học phí nếu em trúng tuyển và nhập học.