Sáng 4/5, học sinh 63 tỉnh thành đã đi học trở lại; hầu hết từ cấp THCS. Một số tỉnh thành đã "mở cửa trường" trước 1, 2 tuần.

Ông Nguyễn Thế Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Nội cho biết, sáng nay 100% học sinh của 33 lớp đều đã quay trở lại trường đầy đủ.

Để đảm bảo giãn cách học sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường đã tiến hành chia đôi học sinh mỗi lớp, đảm bảo không quá 22 em/trên lớp. Đảm bảo mỗi học sinh một bàn, sắp xếp vị trí ngồi theo hình dích dắc. Như vậy một nửa học sinh của nhà trường sẽ đi học vào thứ Hai, Tư, Sáu; nửa còn lại đi học vào thứ Ba, Năm, Bảy.

{keywords}
Tại Hà Nội, sáng nay 4/5, các học sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) đã quay trở lại trường sau 3 tháng nghỉ học vì covid-19. Trong ảnh, một học sinh quên mang theo khẩu trang khi đến trường đã ngay lập tức được giáo viên nhà trường phát và đeo giúp để đảm bảo an toàn.
{keywords}
Sau 3 tháng nghỉ kéo dài từ Tết đến nay, khi đưa con trở lại lớp, phụ huynh không khỏi lo lắng

 

{keywords}
Học sinh thực hiện chào cờ sáng thứ hai ngay trong lớp học 

 

{keywords}
Nhà trường bố trí học sinh ngồi giãn cách theo quy định

Hiện, nhà trường đang tổ chức song song 2 hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo giãn cách số buổi đến trường của học sinh và ngay chính trong nhà trường. Cụ thể, trường dạy học trực tiếp đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học.

Với những môn chưa tổ chức đi học trực tiếp, nhà trường tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến (gồm Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục) vào các buổi chiều trong tuần.

{keywords}

Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) kẻ vạch cho học sinh giữ khoảng cách để kiểm tra thân nhiệt trước khi lên lớp
{keywords}
Các em cũng sẽ phải đeo khẩu trang trong suốt buổi học

Tại Cần Thơ, học sinh lớp 8, 9 và khối lớp THPT hôm nay đi học trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ phòng dịch Covid-19.

Ngọc Diễm (học sinh lớp 12 Trường THPT Châu Văn Liêm) chia sẻ: “Sau thời gian dài nghỉ học ở nhà, hôm nay được quay lại trường lớp gặp bạn bè, thầy cô em rất vui, háo hức. Thời gian quan em được học online, nhưng em học trực tiếp trên lớp thú vị và dễ tiếp thu kiến thức hơn. Do năm nay là cuối cấp nên em cũng hơi lo lắng, thời gian tới sẽ cố gắng hơn để có thể đậu vào ngành công nghệ thực phẩm của ĐH Cần Thơ”.

{keywords}

Tại Trường THPT Châu Văn Liêm, tất cả học sinh đều đeo khẩu trang từ nhà đến trường. Trước khi vào lớp học các em học sinh được thầy cô đo thân nhiệt.

{keywords}
 
{keywords}
Ban giám hiệu nhà trường cho biết, để chuẩn bị đón học sinh, trường đã vệ sinh, khử trùng trường, lớp… Trường không tổ chức chia lớp. Trong tuần đầu tiên, thầy cô sẽ ôn tập, củng cố lại kiến thức cho học sinh cũng như kiểm tra sức khoẻ, hướng dẫn các em tự bảo vệ mình trong và ngoài nhà trường.

Học sinh Đà Nẵng cũng đã trở lại trường trong sáng ngày 4/5.

{keywords}
 

 

{keywords}
Học sinh Đà Nẵng trở lại trường. 

Toàn bộ học sinh lớp 12 của Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) quay trở lại trường trong buổi sáng nay.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để đảm bảo an toàn, Trường THPT Việt Đức ưu tiên khổi 12 học buổi sáng, chia đôi các lớp để phù hợp với yêu cầu giãn cách. Các lớp khối 10 sẽ học tại trường vào buổi chiều ngày thứ 2,4,6; học sinh khối 11 sẽ học tại trường vào chiều thứ 3,5,7. Những ngày còn lại các em sẽ học trực tuyến tại nhà. Nhà trường cũng đã chuẩn bị 32 phòng học cho 16 khối lớp.

Trong các lớp học, chỗ ngồi cũng được đánh theo sơ đồ dích dắc đối với bàn 2 chỗ và bàn 3 chỗ. Các lớp cũng được xếp lịch lệch ca nhau. Một số lớp bắt đầu từ tiết 1, nhưng một số lớp sẽ bắt đầu từ tiết 2 để đảm bảo khi vào trường hay kết thúc giờ học sẽ không có quá nhiều học sinh tập trung một lúc.

“Giáo viên và học sinh đã nghỉ gần 3 tháng nên chúng tôi rất mong chờ ngày hôm nay để đón các em quay trở lại trường. Nhưng vui mừng và mong chờ bao nhiêu, chúng tôi lại thấy lo lắng bấy nhiêu, làm sao cho để đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời đi dạy của mình chúng tôi có kỳ nghỉ dài như vậy”, cô Quỳnh cho biết.

{keywords}
Trước khi lên lớp bắt đầu buổi học, các em phải rửa sạch tay
{keywords}
Học sinh đeo khẩu trang trong suốt buổi học

 

{keywords}
Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở học sinh những điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi trở lại trường

Vũ Quốc Đạt, học sinh lớp 12D4, Trường THPT Việt Đức chia sẻ: “Trong ngày đầu tiên trở lại trường, em cũng cảm thấy đôi chút ngại ngùng khi đến lớp. Tuy nhiên, khi được gặp lại các bạn đông vui khiến em nhớ lại quãng thời gian trước kỳ nghỉ dịch và cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn. Em cũng cảm thấy khá lo lắng cho kỳ thi THPT sắp tới vì nghỉ học dài khiến tâm lý của em có chút “chững” lại, trong khi trường em muốn thi lại có sự thay đổi về quy chế. Do đó, ngày đầu quay trở lại học tập, em tự đặt cho mình quyết tâm phải sớm quay trở lại nhịp học tập vốn có, dồn hết tâm sức cho mục tiêu đỗ đại học trước mắt”.

Hơn 30.000 học sinh Quảng Ngãi từ mầm non đến THPT đã đi học trở lại.

Cô Từ Thị Thu Ba, phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tịnh Ấn Tây cho biết: Học sinh sáng nay đến trường khá đầy đủ với tâm lý vui vẻ. Những lớp có học sinh đông nhà trường mới thực hiện tách lớp làm đôi.

Tại điểm Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, phụ huynh đưa học sinh đến trường từ sớm. Thầy, cô giáo tại đây hướng dẫn cho học sinh rửa tay sát khuẩn tại máy tự động và đo thân nhiệt cho học sinh.

Tại Trường THCS Trương Quang Trọng thực hiện rửa tay sát khuẩn cho học sinh khi vào cổng. Hai thầy giáo đo thân nhiệt cho học sinh và thầy, cô giáo trước khi vào lớp...

{keywords}

Phụ huynh đưa con tới trường sau 3 tháng nghỉ học
{keywords}

Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng tổ chức 2 giáo viên và bảo vệ yêu cầu phụ huynh đeo khẩu trang cho học sinh trước khi vào trường.

{keywords}

Ông Đỗ Văn Phu, giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, thực hiện quy định của Bộ GD-ĐT về giãn cách học sinh phòng chống dịch Covid – 19, Sở đã phổ biến cho các trường không tổ chức chào cờ đầu tuần.

Nhiều trường trên địa bàn TP Quảng Ngãi không tổ chức chào cờ mà cho học sinh vào lớp ngay.

Học sinh tiểu học và mầm non của Thanh Hóa cũng đã đi học trở lại. Các em rất hào hứng đến trường sau những ngày nghỉ dài.

{keywords}
 
{keywords}
Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, các trường đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và ngành y.
{keywords}
Cô Vũ Thu Thủy, Hiệu trưởng trường Mầm non Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), cho biết nhà trường đã thực hiện tốt các công tác chuẩn bị. Đặc biệt, nhà trường còn vẽ các hình tròn khoảng cách 2m để các em đến trường xếp hàng đo thân nhiệt, đồng thời có hướng dẫn khoảng cách khi vào lớp.

Khoảng 170.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 ở TP.HCM trở lại trường. Cùng với đó là các trường cao đẳng, trung cấp và đại học trên địa bàn cũng bắt đầu cho sinh viên đi học trở lại.

{keywords}
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp 

 

{keywords}
Mỗi học sinh được phát miễn phí 9 khẩu trang khử khuẩn.
{keywords}
Trong ngày 4/5, các trường không tổ chức học tập mà chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn, hướng dẫn học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh. 
{keywords}
Học sinh Trường THPT Nguyễn Du vui mừng gặp lại bạn sau thời gian xa cách

Tại Quảng Nam, hơn 344.000 học sinh các cấp học trong toàn tỉnh, cùng hàng nghìn sinh viên, học viên các trường ĐH, CĐ… trên địa bàn tỉnh đi học trở lại.

Thầy Phạm Văn Diệu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP Tam Kỳ) cho hay, nhà trường tổ chức cho thân nhiệt cho học sinh, giáo viên trước khi vào trường. Ngoài ra, nhà trường chuẩn bị nguồn nước, xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn tại các cổng ra vào, ở các lớp học cho giáo viên và học sinh.

“Nhà trường thực hiện giãn cách tối đa nhất có thể, bố trí ghế ngồi học trên lớp cũng đảm bảo khoảng cách. Việc chào cờ đầu tuần thực hiện tại lớp chứ không tập trung toàn trường”, thầy Diệu thông tin.

Cũng theo thầy Diệu, nhà trường tổ chức dạy học buổi sáng rồi cho học sinh trở về nhà. Thay vì phải dạy học cả ngày, học sinh ở lại trường như trước kia.

{keywords}
Sáng nay, hơn 344.000 học sinh các cấp học trong toàn tỉnh Quảng Nam đi học trở lại

Trong khi đó, thầy Phan Văn Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho hay, trong sáng nay, nhà trường bố trí 5 máy đo thân nhiệt để kiểm tra thân nhiệt tất cả học sinh.

Tại các lớp học, bàn ghế được sắp xếp đảm bảo học sinh giữ khoảng cách 1m; chuẩn bị nguồn nước, xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn cho giáo viên và học sinh.

“Sáng nay, nhà trường không tổ chức chào cờ. Giáo viên chủ nhiệm của các lớp tổ chức trao đổi các cách phòng tránh Covid-19, phổ biến lịch học cho học sinh”, thầy Chương cho hay.

Bên cạnh đó, giáo viên các lớp ưu tiên luyện tập, ôn bài có thể hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bằng nhiều hình thức như trực tuyến, giao bài qua Zalo, Facebook, email, phiếu bài tập...

{keywords}
Các lớp học ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm được kê lại bàn ghế để giữ khoảng cách cho học sinh

Sáng nay, hơn 523.000 học sinh các trường mầm non và tiểu học của Nghệ An đi học trở lại. Để đảm bảo an toàn, các trường học đã khử khuẩn, thực hiện giãn cách và xây dựng nội quy phòng chống dịch.

Thầy Lê Đình Nho – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Đức (TP Vinh) cho biết, trong 2 ngày cuối tuần, các thầy cô giáo đã vệ sinh, tẩy trùng trường lớp, bố trí nước sát khuẩn, xà phòng tại các hành lang để học sinh rửa tay.

Ngoài ra, nhà trường cũng kê thêm bàn ghế trong lớp học để học sinh ngồi cách nhau 1m. Học sinh đi học được chia làm 2 ca sáng, chiều; lớp cách lớp nhằm đảm bảo giãn cách.

{keywords}
Giáo viên Trường Tiểu học Hồng Sơn (TP Vinh) kê thêm bàn ghế cho học sinh, đảm bảo giãn cách 1m. Học sinh cũng thực hiện đeo khẩu trang trong suốt giờ học

Để đảm bảo an toàn, sáng nay, nhà trường không tổ chức chào cờ đầu tuần như mọi khi. Thay vào đó, cô giáo sẽ dành 15 phút hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đúng cách trước khi vào học và sau giờ ra chơi.

Trong quá trình học tập, nếu học sinh, giáo viên nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đến cơ sở y tế để thăm khám.

Thầy Nho khuyến cáo các phụ huynh nên chuận bị khẩu trang, bình nước và lọ dung dịch sát khuẩn để con mang đến trường. Đưa đón con đúng giờ, đậu xe cách cổng trường 10 mét và không vào trường khi không có việc cần thiết.

{keywords}
Học sinh Trường Mầm non Hồng Sơn ngồi cách xa nhau, đeo khẩu trang trong lớp học

Theo kế hoạch, các trường học ở Nghệ An sẽ hoàn thành thời gian học vào 3/7. Từ đó đến ngày 15/7 sẽ học tiếp các nội dung chưa hoàn thành (nếu có), đồng thời ôn tập, hệ thống kiến thức đã học từ đầu năm.

Các trường sẽ phối hợp với phụ huynh, học sinh áp dụng các hình thức dạy học khác như giao phiếu bài tập, trao đổi nhóm Zalo, Facebook, dạy học trực tuyến... một số nội dung bài học, môn học chưa hoàn thành trên lớp khi cần thiết.

Lê Huyền - Thúy Nga - Hoài Thanh - Thanh Hùng - Lê Dương - Thanh Vạn - Lê Bằng - Duy Tuấn

Lần đầu tiên thầy cô đón học sinh đến trường vào tháng 5

Lần đầu tiên thầy cô đón học sinh đến trường vào tháng 5

"Hôm nay là ngày đặc biệt với giáo viên chúng tôi. Mọi năm, thời gian này là tâm trạng chia xa, năm nay lại là đón chờ".