Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố các biện pháp kiểm soát biên giới mới, đồng thời cho phép các du học sinh nhập cảnh, chấm dứt chuỗi ngày chờ đợi mệt mỏi đối với hàng trăm nghìn người.

Theo các phương tiện truyền thông quốc gia, bắt đầu từ ngày 8/11, Tokyo sẽ đưa ra các quy tắc đi lại có hiệu lực ngay trong tháng. Đồng thời, quốc gia này cũng bắt đầu chấp nhận thị thực cho các lĩnh vực du học, đào tạo kỹ thuật và kinh doanh. Họ cũng nhấn mạnh, việc kiểm soát di chuyển của những người mới nhập cảnh là điều chắc chắn phải có.

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Fumio Kishida chiến thắng trong cuộc bầu cử. Dù đây là tin tích cực với rất nhiều người, tuy nhiên nó vẫn dấy lên mối lo ngại với những người bản xứ.

{keywords}

Nhật Bản mở cửa chào đón du học sinh trở lại

“Theo tôi, phải mất ít nhất một tháng kể từ bây giờ cho đến lúc những du học sinh đầu tiên có thể quay lại Nhật Bản. Chúng tôi đang lo sợ phản ứng dữ dội từ phía người dân nếu dịch Covid-19 bùng phát một lần nữa. Một khi đại dịch quay lại, dư luận sẽ đổ lỗi cho chính sách mở cửa biên giới của chính phủ. Họ sẽ cho rằng chính những người nhập cảnh đã mang virus đến”, một cựu quan chức của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản nói.

Theo hãng tin NHK của Nhật Bản, sinh viên sẽ được phép nhập cảnh vào đất nước này với điều kiện trường đại học tiếp nhập phải cam kết quản lý lịch trình di chuyển đối với sinh viên của mình. Ngoài ra, sinh viên quốc tế và thực tập sinh cũng sẽ phải thực hiện cách ly trong vòng 14 ngày khi đến Nhật Bản.

Kazuo Kuroda, Trưởng khoa Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Đại học Waseda cho biết, Đại học Waseda có hơn 5.000 sinh viên quốc tế. Hầu hết trong số đó đã phải học trực tuyến suốt cả năm qua. Vì thế, họ đang rất nóng lòng để được quay lại Nhật Bản học tập.

Davide Rossi, một người từng đấu tranh để nới lỏng chính sách nhập cảnh đối với du học sinh từ năm ngoái cho biết, nhiều trường đại học đã bắt đầu gửi email nhắc nhở sinh viên chuẩn bị đủ thủ tục để nhập học.

“Động thái từ chính phủ Nhật Bản trong lần này rất khác các lần trước. Không chỉ là hứa hẹn, lần này đã có nhiều điều tích cực đang diễn ra”, Rossi nói với Times Higher Education.

Thời Vũ (Theo The Japan Times, THE)

Bao giờ du học sinh được trở lại Úc?

Bao giờ du học sinh được trở lại Úc?

Chính phủ Úc đã bật đèn xanh cho kế hoạch thí điểm đón các sinh viên quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ sang bang New South Wales (NSW). Chuyến bay đầu tiên được dự kiến sẽ hạ cánh vào cuối năm 2021.