Trước câu hỏi sau khi trở lại bình thường mới, TP.HCM đã thí điểm cho học sinh xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ đi học lại, ngành giáo dục đã đánh giá thế nào về việc học trực tiếp?, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay tháng 10 vừa qua với quyết định bình thường mới và căn cứ tình hình dịch bệnh một số địa bàn, TP.HCM đã phép ngành GD-ĐT, ngành Y tế và UBND huyện Cần Giờ tổ chức xây dựng phương án và thí điểm học sinh ở xã đảo Thạnh An trở lại trường.

Theo ông Dũng, xã đảo Thạnh An nằm riêng biệt, biệt lập với huyện Cần Giờ. Ngành giáo dục và y tế đã trực tiếp kiểm tra điều kiện an toàn của 2 trường Tiểu học Thạnh An và THCS-THPT Thạnh An, từ đó cho học sinh khối 1, 2, 6, 9, 12 của 2 trường này được đến trường học trực tiếp.

Sau thời gian dạy học trực tiếp tại trường, kết quả thu lại khá khả quan. Cụ thể: Chính quyền, người dân, phụ huynh, học sinh đều đánh giá học tập thoải mái, kết quả tốt hơn, giáo viên giảng dạy cũng khả quan. Qua thí điểm, ngành giáo dục đã rút ra một số bài học đó là sự quan tâm, cùng vào cuộc của chính quyền địa phương, ngành giáo dục, nhân dân, phụ huynh trên nền tảng xây dựng phương án thích ứng an toàn cho các đơn vị trường học, đảm bảo bộ tiêu chí về an toàn trường học, những quy định về y tế…

{keywords}
Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trong chương trình Dân hỏi, thành phố trả lời ngày 26/11

Theo ông Dũng từ khi mở cửa trường học vào ngày 20/10, đến nay các trường đã thích ứng với việc chuyển trạng thái dạy học trực tiếp sang học online trong tình huống phát hiện F0. Những học sinh F0, F1 sẽ chuyển sang học online và sau khi điều trị khỏi bệnh hoặc hoàn thành cách ly ty tế thì lại đi học bình thường.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay qua việc thí điểm này ngành giáo dục sẽ báo cáo và đề xuất UBND TP.HCM kế hoạch cho học sinh những địa bàn khác của thành phố được trở lại trường.

Trước thắc mắc, mật độ học sinh trong lớp là 30-40 học sinh/lớp làm sao đảm bảo được an toàn, ông Dũng cho rằng đây là nỗi lo không chỉ của phụ huynh, học sinh mà cả ngành giáo dục và y tế.

TP.HCM đã đưa ra bộ tiêu chí an toàn trường học trong đó có tiêu chí khoảng cách an toàn giữa các em học sinh trong trường phải đảm bảo. Còn việc quản lý, dạy dỗ học sinh thế nào để các em hoạt động trong trường an toàn, giữ khoảng cách, thích ứng với điều kiện mới thì ngành giáo dục tổ chức hoạt động theo nhóm nhỏ, vừa nâng cao kỹ năng cho học sinh, vừa quản lý được khoảng cách của các em, nâng cao hoạt động trước giờ các em chưa có là hoạt động làm việc nhóm. 

Với câu hỏi những học sinh 12-17 tuổi được tiêm vắc xin nhưng các em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin thì trở lại trường có an toàn không? Ông Dũng cho hay thành phố cũng đang giải quyết vấn đề này. Đó là những em đủ tuổi thì được tiêm vắc xin, những em chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin thì Sở GD-ĐT và Y tế cũng đang xây dựng phương án an toàn tuyệt đối cho học sinh khi trở lại trường vì đến trường là quyền lợi của tất cả học sinh.

Đối với việc hoạt động trở lại của trường mầm non, ông Dương Trí Dũng cho hay một ngày gần nhất, an toàn nhất, ngành giáo dục đào tạo sẽ cho các em trở lại học trực tiếp nhưng sẽ có kế hoạch cụ thể, cẩn trọng trên tinh thần an toàn tới đâu thì mở cửa tới đó.

Lê Huyền

Đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non tư thục ở TP.HCM 800.000 đồng/tháng

Đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non tư thục ở TP.HCM 800.000 đồng/tháng

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất hỗ trợ trường mầm non tư thục ở TP.HCM là  34.700.000 đồng, giáo viên mầm non 800.000 đồng/tháng.