- Phan Thanh Giản quê ở tỉnh Vĩnh Long là người đầu tiên xuất thân từ một tỉnh miền Nam đỗ tiến sĩ trong lịch sử khoa cử phong kiến Việt Nam.

Tiến sĩ đầu tiên người miền Nam là ai?

Tiến sĩ đầu tiên người miền Nam là ai?

Dù nền khoa cử Việt Nam bắt đầu từ thế kỷ thứ 11 nhưng mãi đến thế kỷ thứ 19 mới tiến sĩ đầu tiên xuất thân từ một tỉnh miền Nam.


Dưới đây là đáp án chi tiết trắc nghiệm "Tiến sĩ đầu tiên người miền Nam là ai?":

- Người đầu tiên xuất thân từ một tỉnh miền Nam Việt Nam đỗ tiến sĩ là ai?

- Đáp án: Phan Thanh Giản

Phan Thanh Giản quê ở tỉnh Vĩnh Long, khi đó thuộc Gia Định Thành (gồm 5 trấn từ tỉnh Bình Thuận trở vào), sau đổi thành Nam Kỳ (gồm 6 tỉnh). Ông là người đầu tiên xuất thân từ một tỉnh miền Nam đỗ tiến sĩ trong lịch sử khoa cử Việt Nam. Sau Phan Thanh Giản 14 năm mới có người thứ 2.

{keywords}
Chân dung Phan Thanh Giản.

- Phan Thanh Giản đã đỗ tiến sĩ khoa thi năm nào?

- Đáp án: Năm 1826

Phan Thanh Giản đỗ tiến sĩ năm 1826. Năm 1825, ông đỗ cử nhân. Bài thi tiến sĩ của Phan Thanh Giản xuất sắc đến nỗi vua đọc xong muốn đích thân hỏi thi ông.

- Vào năm 1862, Phan Thanh Giản là người đại diện triều đình Huế ký hòa ước nhượng 3 tỉnh Nam Kỳ cho Pháp. Ba tỉnh này là 3 tỉnh nào?

- Đáp án: Biên Hòa- Gia Định - Định Tường

Ba tỉnh mà triều định Huế quyết định nhượng cho Pháp trong Hiệp ước 1862 là 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ gồm: Biên Hòa, Gia Định và Định Tường. Đổi lại, Pháp trả lại tỉnh Vĩnh Long đã chiếm trước đó.

- Phan Thanh Giản làm quan trải qua 3 đời vua Nguyễn. Ba đời vua này là những vua nào?

- Đáp án: Minh Mạng - Thiệu Trị - Tự Đức

Phan Thanh Giản thi đỗ tiến sĩ và ra làm quan dưới triều Minh Mạng và mất dưới triều vua Tự Đức. Chức quan cao nhất ông nắm giữ là dưới triều Thiệu Trị. Khi đó ông là Hình bộ thượng thư đồng thời là Cơ Mật viện thần.

- Sau khi Pháp chiếm 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ vào năm 1867. Phan Thanh Giản đã tuyệt thực trong bao nhiều ngày trước khi uống thuốc độc tự tử?

- Đáp án: 17 ngày

Phan Thanh Giản đã tuyệt thực suốt 17 ngày trước khi tự tử bằng thuốc độc. Ông mất ngày 5/7/1867, thọ 72 tuổi.

- Năm 1868, bị cho là người làm mất 3 tỉnh Nam Kỳ, Phan Thanh Giản đã bị đục tên khỏi bia tiến sĩ. Đến đời vua nào thì tên ông được khắc lại?

- Đáp án: Vua Đồng Khánh

Năm 1886, 19 năm sau khi bị đục tên, vua Đồng Khánh mới cho khắc lại tên ông trên bia tiến sĩ.

(Nguồn tham khảo: Mục từ "Phan Thanh Giản"/Wikipedia, Nước Đại Nam đối diện với Pháp và Trung Hoa - Yoshiharu Tsuboi)

Hà Phương