Năm nay, kì thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (PTNK), ĐH Quốc gia TP.HCM mới đi được 2/5 chặng đường thì TP.HCM ghi nhận 36 ca mắc Covid-19 liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục Hưng.

TS Trần Nam Dũng chia sẻ, ngay từ đầu nhà trường đã có phương án phòng chống dịch, dù lúc này dịch Covid-19 phức tạp ở nhiều tỉnh thành nhưng TP.HCM đang “tương đối bình yên”. Nếu các năm trước, việc sắp xếp phòng thi cho thí sinh chỉ phải làm 1 lần, thì năm nay mọi việc phải làm nhiều lần.

Những phòng thi rộng “thênh thang”năm trước có 40-50 người vẫn “lọt thỏm” thì năm nay phải rút xuống tối đa 30 người. Điều đó có nghĩa mỗi phòng thi chỉ sắp xếp tối đa 28 thí sinh và 2 cán bộ coi thi, đủ điều kiện giãn cách. Mỗi lần giãn phòng thi Hội đồng tuyển sinh làm lại từ đầu từ việc sắp xếp phòng, dán ảnh, in giấy báo thi cho hợp lý.

{keywords}
TS Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu (Ảnh: FB nhân vật)

Những phương án phòng chống dịch Covid-19 đã tính toán kỹ như quy định giãn cách, khai báo y tế, 5K…nhưng trong quá trình thực hiện có nhiều vấn đề nảy sinh như sắp xếp học sinh ra về như thế nào? Trong điều kiện trời mưa thì làm sao để phụ huynh đón thí sinh nhanh nhất, tránh ùn tắc...

“Đặc trưng của thi cử là thi xong thì thí sinh, phụ huynh hay túm tụm bàn luận. Vì dịch covid-19, năm nay việc này không được phép. Thay vì cho tất cả thí sinh ra về cùng lúc như các năm trước, năm nay chúng tôi quyết định hết giờ thì cho thí sinh ở từng lầu các tòa nhà ra về. Hết lầu 1 đến lầu 2, 3 rồi 4. Những lúc đông quá, hội đồng tuyển sinh nhờ cơ quan chức năng phân luồng…” – TS Nam Dũng kể.

Theo TS Trần Nam Dũng, 2 ngày đầu kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng dù lúc này ở TP.HCM đã có một số ca mắc covid-19. Cả hội đồng tuyển sinh mừng và cầu mong thành phố không có thêm ca bệnh.

Thế nhưng khi kỳ thi mới đi được 2/5 quãng đường (thí sinh thi xong 4 môn chuyên) thì TP.HCM ghi nhận thêm 36 ca mắc covid-19 liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục Hưng. Chiều tối hôm đó (27/5), Hội đồng tuyển sinh họp và đưa ra các phương án được tổ chức thi tiếp hay phải dừng lại. Nếu dừng và chỉ thi được 1 phần thì tuyển sinh như thế nào.

{keywords}
Thí sinh thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (Ảnh: Thanh Tùng)

“Đặc trưng thi vào Trường Phổ thông Năng khiếu là các thí sinh đến từ cả nước. Nếu dừng thi sẽ rất tội cho thí sinh và chắc chắn các em phải về địa phương. Nhưng nếu thành phố yêu cầu dừng thi chắc chắn phải thực hiện. Lúc này chủ tịch Hội đồng làm báo cáo khẩn gửi UBND thành phố xin ý kiến”- TS Trần Nam Dũng kể.

Theo TS Trần Nam Dũng, cả Hội đồng thi ai cũng lo lắng, đặc biệt là lãnh đạo hội đồng. Mặt khác mọi người quyết tâm làm cho tốt. Nhưng đêm đó cả hội đồng gần như ai cũng mất ngủ.

“5 ngày diễn ra kỳ thi tôi đều cố chợp mắt nhưng chỉ một chút. Rất may mắn có sự đồng lòng và được hỗ trợ nên chúng tôi đã hoàn thành. Cuối ngày 30/5, ai cũng thở phào nhẹ nhõm”.

Việc khó nhất đã xong, theo TS Nam Dũng Hôm nay Hội đồng bắt đầu chấm thi các môn Văn và Toán. Việc công bố điểm có thể trễ hơn so với dự kiến ban đầu.

Minh Anh

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

UBND TP Hà Nội đồng ý điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài thi... tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình dịch Covid-19. 

Điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu

Điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu

Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TPHCM vừa công bố điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 năm học 2020-2021.