Chia sẻ tại lễ ký kết, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh, bà Liz Truss cho biết, Vương quốc Anh và Việt Nam có chung cam kết chiến lược đối với thương mại toàn cầu và tự do hóa giao dịch vốn và đầu tư. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính liên tục cho mối quan hệ thương mại năng động và ngày càng tăng trưởng giữa hai quốc gia.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vàBộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss ký kết Biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định UKVFTA.

Theo bà Liz Truss, thoả thuận Thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh nước Anh sẽ chính thức xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiên bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào đầu năm 2021. Gia nhập CPTPP sẽ ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ của Vương quốc Anh với Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện để vương quốc Anh tăng cường mối quan hệ với 11 nền kinh tế năng động trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mang lại nhiều cơ hội hơn cho Vương quốc Anh, cho nền kinh tế cũng như người dân Anh. 

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng khẳng định với những nền tảng cam kết và tiến bộ cao kế thừa từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định UKVFTA sẽ là động lực mới thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương và tạo sức bật kinh tế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hai bên vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức của dịch bệnh cũng như phát huy quan hệ thương mại tốt đẹp trong thời gian qua, cùng hướng tới mục tiêu phát triển và thịnh vượng cho Vương quốc Anh và Việt Nam.

Kết thúc đàm phán, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký một tuyên bố chung về hiệp định trong đó nêu rõ những quyền lợi của doanh nghiệp sẽ được tiếp tục khi thuế xuất nhập khẩu giảm, cơ hội tiếp cận nhiều hơn đến các dịch vụ, các sản phẩm thiết yếu của Anh và Việt Nam sẽ được bảo hộ.

Theo đó, Vương quốc Anh và Việt Nam chia sẻ cam kết chung đối với thương mại toàn cầu và lưu chuyển tự do dòng vốn và đầu tư. Hiệp định thương mại song phương này mang tới một sự tiếp nối quan trọng đối với mối quan hệ thương mại năng động và phát triển nhanh chóng của hai bên. Năm 2019, các doanh nghiệp vương quốc Anh đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá hơn 600 triệu bảng Anh sang Việt Nam. Cũng trong năm 2019, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Anh với trị giá khoảng 4,6 tỷ bảng Anh.

Vĩnh Sang