Nhiều hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu tại Quốc hội chiều 25/7, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian vừa qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chủ động, quyết liệt lãnh đạo chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm sát sao chỉ đạo với nhiều giải pháp linh hoạt.

Chính phủ đã ban hành quy định về miễn giảm và hoàn thuế được 147.300 tỉ đồng. Miễn 30 loại phí và lệ phí.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính được Chính phủ giao nghiên cứu, đề xuất gói hỗ trợ Covid-19 mới liên quan tới thuế, phí, khoảng 24.000 tỉ đồng. Hiện Bộ đang hoàn thiện và sẽ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để quyết định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ hoãn thực hiện Thông tư 40 hướng dẫn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đến 1/1/2022 mới thi hành (thay vì 1/8/2021 như trước đây).

Trước tác động tiêu cực của làn sóng Covid-19 lần thứ 4, các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì bộ máy hoạt động. Trước khó khăn của doanh nghiệp, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo các giải pháp hỗ trợ, như khoanh, giãn nợ ngân hàng, giảm lãi suất, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất...

{keywords}
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, từ đầu năm đến hết tháng 5/2021, số tiền gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 đạt hơn 21.000 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 2.460 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí đã được giảm nhằm giúp doanh nghiệp vượt khó.

Tiếp đó, ngày 24/6 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định giảm mức thu 30 khoản phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời gian áp dụng từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2021, với tổng mức giảm thu khoảng 1.000 tỷ đồng.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ cũng có nghị định về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có doanh thu trong năm 2020 dưới 200 tỷ đồng. Hiện các doanh nghiệp đang thực hiện kê khai để được giảm thuế thu nhập này. 

Cùng doanh nghiệp vượt khó khăn

Theo Bộ Tài chính, thời gian sắp tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho rằng, việc giảm các loại phí, lệ phí trong thời gian qua đã có tác động khá tích cực đến hoạt động của nghiệp. Đặc biệt, việc giảm mạnh các phí liên quan thành lập, công bố thông tin doanh nghiệp, thẩm định sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động… đã hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khă

Ông Đường Trọng Khang, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, cho hay chính sách gia hạn thuế cũng hỗ trợ người kinh doanh có thêm nguồn vốn để cầm cự, đầu tư trong giai đoạn khó khăn này.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Bộ Tài chính đã đề xuất và triển khai thực hiện kịp thời các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước.

Ước tính, năm 2020 đã gia hạn cho khoảng 185 nghìn lượt người nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, lệ phí cho khoảng trên 6 triệu người nộp thuế, với tổng kinh phí được miễn, giảm, gia hạn khoảng 130 nghìn tỷ đồng.

Tại Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 23-6-2021 kết luận cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm điều kiện phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, khẩn trương đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bảo đảm khả thi để các đối tượng khó khăn được tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất các hỗ trợ của Nhà nước.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh Thu Thủy