Bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, sau nhiều năm nỗ lực, đến nay xã vùng biển Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị đã đạt 15/19 tiêu chí, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2020.

“Có được kết quả này ngoài lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án còn nhờ vào nội lực, sự vào cuộc, đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, đoàn thể địa phương và người dân, trong đó có phần đóng góp quan trọng của cán bộ, hội viên phụ nữ. Đặc biệt địa phương rất ghi nhận đối với phong trào phụ nữ hiến đất xây dựng NTM”, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thái Trần Văn Thận nhìn nhận.

{keywords}
Xã biển Vĩnh Thái

Với gần 650 hội viên sinh hoạt trong 7 chi hội, chiếm số lượng tương đối lớn trong cơ cấu dân số xã, Hội LHPN xã Vĩnh Thái xác định muốn tạo sự đồng thuận trong hội viên phụ nữ nói riêng, người dân nói chung, trước hết phải làm cho chị em, người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với kinh tế - xã hội của địa phương.

Vĩnh Thái là xã ven biển bãi ngang, đất đai chật hẹp, thiên tai thường xuyên xảy ra, thu nhập chính của người dân chủ yếu từ làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, một bộ phận nhỏ làm dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều vất vả. Mặt khác ở thời buổi “tấc đất- tấc vàng” nên để vận động chị em phụ nữ hiến hàng chục, hàng trăm mét vuông đất, tài sản trên đất không hề đơn giản. Đa phần các hộ ban đầu vẫn còn rất nhiều băn khoăn, lưỡng lự.

Với quyết tâm cao, Hội LHPN xã Vĩnh Thái tổ chức họp bàn, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, vừa lồng ghép trong các cuộc họp chi hội vừa xuống từng thôn, đi đến từng gia đình trực tiếp thảo luận, bàn bạc để huy động nội lực, tinh thần đoàn kết từ chính người dân, chủ thể NTM.

Bên cạnh đó, trong quá trình tiến hành mở các tuyến đường, để có được những con đường đúng quy cách, kích thước theo quy định, chính các cán bộ hội có diện tích đất nằm trong quy hoạch tiên phong hiến đất, tài sản trên đất để làm đường. Riêng thôn Thái Lai có đến 10 hộ cán bộ, hội viên phụ nữ hiến gần 200 m2 tường rào.

Hội LHPN xã kịp thời biểu dương các cá nhân, hộ gia đình gương mẫu nhằm tạo sức lan tỏa, làm cơ sở nhân rộng trong tổ chức hội. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân về thực hiện chương trình xây dựng NTM. Hội viên phụ nữ 6 thôn còn lại nhanh chóng đồng lòng hưởng ứng, tạo thành phong trào hiến đất làm đường giao thông sôi nổi trong toàn xã.

Theo thống kê, từ các đợt ra quân chỉnh trang NTM, để tạo điều kiện nâng cấp các tuyến đường, toàn xã Vĩnh Thái có 140 hộ cán bộ, hội viên phụ nữ hiến gần 1.000 m2 đất; 160 hộ hiến 2.000 cây xanh; 16 hộ hiến tường rào bê tông trên 220 m2 với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó, chị em hội viên phụ nữ hăng hái tham gia, vận động, khuyến khích gia đình, người thân, cộng đồng dân cư cùng chung sức, đóng góp tài sản, ngày công lao động giúp giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Đến đầu năm 2020, hệ thống kết cấu giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Thái cơ bản được xây dựng kiên cố với đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt tỉ lệ khoảng 85%; đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa đạt khoảng 90%.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2020, Vĩnh Thái sẽ hoàn thành tất cả các tuyến đường đang mở rộng, nâng cấp, đảm bảo đúng chất lượng, đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM. Phong trào hiến đất, làm đường giao thông nông thôn của phụ nữ xã Vĩnh Thái đã mang lại hiệu quả thiết thực, là động lực lớn để đẩy nhanh tiến độ, đưa Vĩnh Thái về đích NTM trong năm 2020.

H. Thanh
Ảnh: Thành Huế