Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ nhằm hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất trên diện rộng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng ký văn bản thống nhất hướng dẫn vừa cách ly, vừa sản xuất trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, điều kiện an toàn để sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp gồm: Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở mức nguy cơ thấp theo quyết định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; đã thực hiện ký Bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch; có kế hoạch phòng, chống Covid-19 và các phương án xử  lý khi có trường hợp mắc.

Không sử dụng người lao động đang thuộc diện cách ly y tế. Tại khu vực thực hiện giãn cách theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền khi có nguy cơ lây nhiễm tại nơi làm việc, nếu bố trí người lao động đi làm, phải bố trí khu vực lưu trú tập trung và bố trí khu vực làm việc riêng biệt với nhóm lao động hiện có trong doanh nghiệp.

{keywords}
Các doanh nghiệp đang đồng loạt áp dụng "3 tại chỗ" vừa sản xuất vừa thực hiện phòng chống dịch Covid-19 (ảnh: NLĐ)

Bảo đảm phương án vận chuyển người lao động từ nơi ở tập trung đến nơi làm việc đáp ứng các điều kiện quy định của Bộ Y tế và đảm bảo rút ngắn tối đa quãng đường, tối thiểu cung đường vận chuyển người lao động với phương châm 1 cung đường vận chuyển giữa nơi ở và nơi làm việc.

Ngoài ra, người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 trước khi được đưa đến nơi ở tập trung và không đi khỏi nơi ở tập trung, nơi làm việc trong quá trình doanh nghiệp hoạt động.

Việc bố trí làm việc, nơi ở tập trung tại doanh nghiệp phải công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với người sử dụng lao động, doanh nghiệp thực hiện 03 tại chỗ (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ) theo phương án giãn cách, chia ca kíp đảm bảo an toàn; đảm bảo điều kiện về nơi lưu trú tập trung của người lao động.

Chủ động tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch, các chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương cho người lao động, không để tình trạng hoảng loạn, mất trật tự, an toàn, không để đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng gây bất ổn trong doanh nghiệp.

Phối hợp với các cơ sở y tế đủ năng lực để chuẩn bị sẵn sàng số lượng xét nghiệm nhanh dự phòng đảm bảo đủ xét nghiệm 2 lần cho toàn bộ số lượng người lao động có mặt tại doanh nghiệp. Lập danh sách thông tin người lao động theo mẫu và cập nhật định kỳ 3 ngày/lần, cập nhật kết quả xét nghiệm trước 15 giờ hàng ngày (nếu có) và báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Hiện, hàng loạt các doanh nghiệp ở các tỉnh như: Cà Mau, TP HCM, Bình Dương, Long An, Tiềng Giang… đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo chuỗi sản xuất không bị đứt gãy. Đơn cử, Long An đã có đã có trên 360 doanh nghiệp đăng ký duy trì hoạt động “3 tại chỗ”; Bình Dương có đã 46 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” cho khoảng 10.000 công nhân, người lao động.

Trong khi đó, thống kê đến ngày 15/7, tại TP HCM đã có gần 600 doanh nghiệp trong 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao đăng ký thực hiện phương châm “sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ” với gần 123.900 công nhân. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng đủ một trong 2 điều kiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường – 2 điểm đến” đã tạm thời ngưng hoạt động nhưng vẫn tiếp tục chuẩn bị các điều kiện theo yêu cầu để có thể sản xuất trở lại trong những ngày tới.

Theo các doanh nghiệp, quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều khó khăn, bất cập cần được hỗ trợ, tháo gỡ ngay để có thể duy trì mô hình “3 tại chỗ” cho đến khi dịch Covid-19 trên địa bàn được kiểm soát tốt hơn.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Bài và ảnh: Thu Thủy