Theo Tổng cục Hải quan, ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện thủ tục hải quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần đẩy lùi và hạn chế tối đa khả năng lây lan của dịch bệnh.

Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ áp dụng chính sách thuế ưu đãi đối với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại, quà tặng hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 như: Công ty TNHH Văn Lang nhập khẩu 2.000 máy thở, Công ty Hansae Hàn Quốc nhập khẩu 170.600 áo choàng y tế (vải kháng khuẩn) tặng Chính phủ, Bộ Y tế.

Đồng thời chỉ đạo các cửa khẩu, sân bay quốc tế triển khai thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là hàng viện trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và giám sát tự động tại sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Từ tháng 1/2021 đến 23/6/2021, số thuế nhập khẩu đã miễn đối với các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch theo Quyết định số 155/QĐ-BTC ngày 7/2/2020 và Quyết định số 436/QĐ-BTC ngày 27/3/2020 của Bộ Tài chính là 6,317 tỷ đồng.

{keywords}
Ngày Hải Quan nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp 

Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô cho biết, đến thời điểm này, mọi hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Bắc Ninh diễn ra thông suốt; Các hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang cũng diễn ra bình thường. Tuy nhiên trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, số lượng tờ khai của các DN đăng ký làm thủ tục qua chi cục giảm đáng kể.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Bắc Ninh, tính riêng trong ngày 17/5, Chi cục đã giải quyết thông quan cho 527 tờ khai (gồm 355 tờ khai luồng Xanh, 158 tờ khai luồng Vàng và 14 tờ khai luồng Đỏ), tăng hơn 20% so với ngày bình thường (tương đương hơn 100 tờ khai). "Để hoạt động tại chi cục không bị ngưng trệ, Cục Hải quan Bắc Ninh đã xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ

Để triển khai giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan nhanh hàng hóa tại cửa khẩu và đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đồng thời có công điện khẩn chỉ đạo cục hải quan tỉnh, thành phố khẩn trương tạo điều kiện và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới; giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan kiểm dịch để thực hiện nhanh chóng thủ tục cho doanh nghiệp.

Bố trí cán bộ công chức giải quyết thủ tục thông quan và giám sát hàng hóa xuất khẩu là nông sản qua cửa khẩu ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ; ưu tiên, bố trí, sắp xếp các xe đã hoàn thành thủ tục thông quan hàng hóa trước được đi qua cửa khẩu sớm.

Phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Công an để điều tiết giao thông cho xe ra vào, không bị ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng mất ổn định gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp; thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về thủ tục hải quan và chính sách hàng hóa của phía nhập khẩu và tuyên truyền phổ biến cho doanh nghiệp.

Về xây dựng thể chế, Tổng cục Hải quan đã trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ ban hành Quyết định số 38/QĐ-CP  phê duyệt Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu”. Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang tích cực xây dựng dự thảo nghị định để trình Bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2021, công tác thu NSNN, tính đến hết ngày 27/6 đạt 191.099 tỷ đồng, bằng 60,7% dự toán được giao, bằng 57,7% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bài và ảnh: Thu Thủy