Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không chỉ là việc đứt đoạn nguồn cung nguyên phụ liệu linh kiện mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Theo Cục Công nghiệp báo cáo Bộ Công, do việc kiểm soát xuất nhập cảnh hoặc cách ly phòng dịch của Việt Nam- Trung Quốc, các doanh nghiệp ngành hàng sử dụng lao động, chuyên gia người Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong đó, chủ yếu là doanh nghiệp ngành da - giày, giấy, một số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và chủ yếu là nhóm các doanh nghiệp FDI Trung Quốc. Trong nhóm này, các chuyên gia người Trung Quốc chủ yếu tham gia ở khâu vận hành, tư vấn, thử nghiệm.

Đơn cử như Công ty cổ phần ô tô TMT có sử dụng các chuyên gia từ Trung Quốc để phục vụ công tác thử nghiệm sản phẩm hoặc hỗ trợ vận hành dây chuyền sản xuất (không sử dụng lao động phổ thông từ Trung Quốc). Tuy nhiên đến thời điểm này, các chuyên gia này hiện vẫn chưa trở lại Việt Nam để làm việc.

{keywords}
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Jang Yoon Ho, Giám đốc bộ phận Hỗ trợ đối tác - Samsung điện tử Việt Nam tại buổi lễ Chương trình Đào tạo tư vấn viên năm 2019 (ảnh: Thu Ngân)

Ngoài ra, Chương trình hỗ trợ nâng cao chất lượng chuyên gia tư vấn cải tiến sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và Công nghiệp chế biến và chế tạo hợp tác giữa Cục Công nghiệp và Tập đoàn Samsung cũng bị gián đoán.

Nguyên nhân là do diễn biến dịch bệnh phức tạp cũng đang diễn ra tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Cho nên, tình huống tương tự cũng có thể sẽ xảy ra đối với các lao động, chuyên gia người Hàn Quốc và Nhật Bản tại các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Mới đây, do phải tiến hành các biện pháp cách ly phòng dịch cũng như tâm lý e ngại của các doanh nghiệp Việt Nam, các chuyên gia Hàn Quốc trong lĩnh vực tư vấn cải tiến, nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Samsung và với Bộ Công Thương Hàn Quốc đã không thể tiếp cận các doanh nghiệp trong nước để làm việc.

Cục Công nghiệp kiến nghị cần có các giải pháp tạo điều kiện cho các chuyên gia, quản lý, lao động cấp từ các quốc gia, vùng lãnh thổ ảnh hưởng bởi dịch bệnh sớm trở lại làm việc tại Việt Nam. Đối với các lao động là chuyên gia cao cấp, cần tạo điều kiện theo phương thức ưu tiên được nhập cảnh, làm việc và cách ly tại doanh nghiệp theo hướng dẫn và trợ giúp của các cơ quan y tế.

Thu Ngân

Nguy cơ thiếu hụt nguồn linh phụ kiện phục vụ sản xuất do dịch Covid-19

Nguy cơ thiếu hụt nguồn linh phụ kiện phục vụ sản xuất do dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng nổ tại Trung Quốc đã ảnh hưởng trầm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp các ngành dệt may, da giày, điện tử, ô tô đứng trước nguy cơ thiếu hụt linh phụ kiện ngay từ tháng 3 này.