Bất chấp những lời cảnh báo của các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã cũng như các cơ quan chức năng, “ông trùm” vẫn bán cả những động vật được cho vào sách đỏ và công nhiên thách thức dư luận bằng những lời rao bán những con thú cực kỳ quý và hiếm trên mạng.

Rao bán hổ như bán… chó!

Trên facebook cá nhân của Phan Huỳnh Anh Khoa (SN 1993, ngụ đường Nguyễn Tư Giản, phường 12 quận Gò Vấp, TPHCM) - chủ cửa hàng “Vương quốc thú cưng”, tràn ngập những thông tin rao bán các loài động vật hoang dã quý hiếm cho bất cứ ai có nhu cầu. Được biết, Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) đã nhiều lần cảnh báo Khoa về vấn đề buôn bán trái phép này, thậm chí dù từng bị phạt hành chính và bị nhắc nhở, song “ông trùm” này vẫn xem thường pháp luật và lao vào con đường kinh doanh lợi nhuận tột đỉnh này.

Mới đây, Khoa rao bán trên facebook một cá thể hổ con, với cách thức rao bán công khai và dễ dàng như bán chó. Chưa hết, Khoa còn đảm bảo rằng, chỉ cần giao tiền đầy đủ, Khoa sẽ ẵm hổ con đến giao tận nhà… Trước sự công khai và táo tợn của Khoa, Cục Cảnh sát môi trường, Văn phòng Bộ Công an phía Nam, phối hợp cùng các tổ chức WCS, ENV... quyết định xử lý triệt để, chặt đứt đường dây mua bán động vật hoang dã và thú quý hiếm trái phép mà Khoa là một mắt xích quan trọng tại TPHCM.

{keywords}

"Ông trùm" Khoa rao bán "thú cưng" trên Facebook.

17h30 chiều 4.12, Khoa mang theo thùng hàng lớn gồm 9 cá thể rái cá vuốt bé (amblonyx cinereus) và 1 cá thể voọc vá chân đen (pygathrix nemaeus) đến quán càphê nằm trên đường Trần Thánh Tông, phường 15 quận Tân Bình, TPHCM để giao cho khách hàng đặt mua. Trong lúc giao dịch đang diễn ra, các cơ quan phối hợp đã ập vào bắt quả tang. Tại thời điểm này, Khoa không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp lệ của số lượng thú hoang dã quý hiếm nêu trên. Cơ quan công an tiến hành lập biên bản hành vi phạm tội quả tang đối với Khoa. Bước đầu, các tổ chức phối hợp vụ bắt giữ nói trên có thông tin xác định, cá thể rái cá vuốt bé và voọc vá chân đen đều nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Vương quốc thú cưng hay chuồng nhốt thú và nguy cơ lây lan dịch bệnh?

Tại cửa hàng có tên là “Vương quốc thú cưng” ở số 93, đường Trần Thánh Tông, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM do Khoa làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt cá thể động vật hoang dã khác như: 2 cá thể kỳ đà Tegu trắng đen, trong đó có 1 con đã chết, 3 cá thể kỳ đà Savanah, 2 cá thể sóc, 1 cá thể cá sấu và 2 cá thể chuột Bắc Mỹ. Điều đáng nói, “Vương quốc thú cưng” của Khoa chỉ là những cái lồng nhốt thú kinh khủng, có thể khiến các cá thể động vật hoang dã chết bất cứ lúc nào… Các cá thể động vật hoang dã quý hiếm thu giữ trong vụ việc này, cơ quan chức năng đã bàn giao cho Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, TPHCM để chăm sóc.

Ông Trần Nhất Tiến - Trạm trưởng Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi - cho biết, các cá thể động vật hoang dã được bàn giao cho đơn vị ở trong tình trạng rất xấu, nhất là các cá thể rái cá vuốt bé có sức khỏe rất yếu, 4 cá thể sơ sinh, chưa mở mắt nên đang được chăm sóc đặc biệt tại trạm.

Khoa khai nhận đã mua số cá thể là động vật hoang dã quý hiếm nói trên từ Thái Lan, mang về nuôi nhốt tại cửa hàng “Vương quốc thú cưng” của mình, rồi bán cho những người thích nuôi thú… độc lạ. Khoa cũng cho biết, khách hàng thường là những “đại gia”, những cậu ấm, cô chiêu có nhiều tiến, có thú nuôi thú quý hiếm làm thú cảnh hoặc thậm chí sử dụng để… ngâm rượu thuốc. Số động vật hoang dã bị phát hiện đều không được kiểm dịch từ các cơ quan quản lý nhà nước, cửa hàng “Vương quốc thú cưng” nuôi nhốt thú của Khoa nằm giữa khu vực dân cư đông đúc nhưng điều kiện nuôi nhốt không đảm bảo, có nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Theo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã, trào lưu nuôi thú cưng là động vật hoang dã đang trở thành một lối “mốt” trong giới trẻ. Nhiều loài nguy cấp, quý hiếm như rái cá, culi, vượn, voọc được các bạn trẻ săn tìm. Nhiều loài động vật hoang dã có nguồn gốc từ nước ngoài được nhập khẩu trái phép vào Việt Nam qua các cửa khẩu đường bộ. Ngoài ra, không ít các đại gia, giới giàu có mua các cá thể động vật quý hiếm để chế biến thành thực phẩm ăn uống hay ngâm rượu. Việc mua bán vận chuyển động vật hoang dã có nguồn gốc từ nước ngoài về Việt Nam không qua kiểm dịch tạo nên nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng. Đặc biệt, một số loài thuộc bộ gặm nhấm như sóc và chuột luôn tiềm ẩn trong cơ thể khả năng lây lan bệnh dịch hạch cho người, một số loài bò sát thường chứa một lượng lớn vi khuẩn Samonela trên cơ thể, có thể gây tiêu chảy, thậm chí tử vong ở người. Nhiều loài chim nguồn gốc ngoại nhập cũng có khả năng tiềm ẩn trong cơ thể các chủng virus cúm, có thể làm lây lan dịch bệnh cúm cho người và gia cầm.

(Theo Lao Động)