Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương cần sớm hướng dẫn tiêu chí xác định để phân biệt điện mặt trời mái nhà và điện mặt trời nối lưới, tạo thuận lợi cho xác định giá mua bán điện với các hệ thống điện mặt trời.

Trước đó, báo VietNamNet đã phản ánh nhiều trang trại nông nghiệp lắp thêm điện mặt trời trên mái vẫn chưa thể bán được điện do vướng hướng dẫn rõ ràng.

Theo đó, một trang trại nông nghiệp hữu cơ ở huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận rộng trên 20ha được UBND huyện Ninh Phước cấp Giấy phép kinh doanh với ngành nghề trồng nông sản, chăn nuôi để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Chủ trang trại đang cho một số công ty khác thuê lại đất và cơ sở hạ tầng để canh tác, kết hợp lắp đặt các hệ thống điện mặt trời có công suất dưới 1 MW, đấu nối cấp điện áp 22 kV phục vụ nhu cầu sản xuất và bán điện lên lưới điện quốc gia.

Tương tự đối với trang trại nêu trên, một doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cũng có hệ thống điện mặt trời lắp đặt trực tiếp trên khung đỡ làm mái che cho khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Theo ý kiến của các chủ đầu tư, việc không sử dụng tấm lợp là để phù hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp bên dưới, giảm sử dụng nước, giảm bớt ánh nắng cho phù hợp với cây trồng, vật nuôi bên dưới mái.

Theo quyết định 13 của Thủ tướng Chính phủ, đối với dự án điện mặt trời mặt đất, giá bán là 1.644 VNĐ/kWh, tương đương 7,09 UScent/kWh.

Đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà, giá bán là 1.943 VNĐ/kWh, tương đương 8,38 UScent/kWh.

H.Duy

Bế tắc vì quy định, sẵn nguồn điện nhưng không thể bán cho EVN

Bế tắc vì quy định, sẵn nguồn điện nhưng không thể bán cho EVN

Nhiều trang trại nông nghiệp lắp thêm điện mặt trời trên mái vẫn chưa thể bán được điện do vướng hướng dẫn rõ ràng.