Hạn chế mua ô tô: Giàu lại sướng, nghèo cứ hèn

Trong khi người dân mong chờ tới thời điểm giảm thuế để được sở hữu ô tô với giá hợp lý, đề xuất cấp hạn ngạch mới được mua xe đang gây nhiều lo ngại. Bởi, điều này chẳng khác gì việc có ô tô lại là quyền của nhà giàu chứ không phải phần lớn người tiêu dùng Việt. 

Khao khát lên đời ô tô

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông, từ xe máy sang ôtô. Trong 5 năm tới nhu cầu về xe máy sẽ giảm dần, ngược lại nhu cầu về ô tô tăng mạnh. Đây là xu hướng khó có thể đảo ngược.

Tính đến nay, Việt Nam mới có bình quân 20 ô tô/1.000 dân, trong khi đó, ở các nước phát triển, con số này là từ 600-800 ô tô/1.000 dân. Còn tại khu vực ASEAN, Thái Lan có tỷ lệ cao nhất là 206 ô tô/1.000 dân. Như vậy, nhu cầu về ô tô tại Việt Nam trong tương lai sẽ còn rất lớn.

Các dự báo cũng cho thấy, từ 2020-2030, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn ôtô hóa, với tỷ lệ bình quân đạt 70 xe/1.000 dân. Ước tính, đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 7 triệu ô tô các loại.

Hạn chế mua ô tô: Giàu lại sướng, nghèo cứ hèn
Rất nhiều người Việt Nam có nhu cầu sở hữu ô tô với giá hợp lý (ảnh minh họa)

Đặc biệt, xu hướng chuyển đổi từ xe máy sang ô tô đang diễn ra nhanh tại các đô thị lớn trên cả nước, là nơi có mức sống cao hơn so với những khu vực khác. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, hiện tại Hà Nội có khoảng 535.000 ô tô và TP.HCM có khoảng 660.000 ô tô các loại. Dự báo, đến sau 2020, Hà Nội sẽ có trên 2 triệu ô tô và TP.HCM sẽ có khoảng 2,7 triệu ô tô các loại, gấp gần 5 lần hiện nay.

Năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng 55%, dự báo năm 2016 tăng trưởng thấp, cũng ở mức 30% so với 2015. Từ 2017 trở đi, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm và thuế tiêu thụ đặc biệt với xe dung tích nhỏ giảm, sẽ làm cho giá ô tô tiếp tục giảm, giúp cho nhiều người dân có điều kiện sở hữu ô tô.

Theo TS. Phạm Xuân Mai, Trưởng bộ môn Ô tô, Đại học Bách Khoa TP.HCM, xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô là không thể đảo ngược. Việt Nam đang phấn đấu để trở thành một quốc gia công nghiệp. Đã là quốc gia công nghiệp, thì các ngành kinh tế phải phát triển và ôtô sẽ là phương tiện giao thông phổ cập, đó là quy luật tất yếu của xã hội, có lối sống công nghiệp và hiện đại. Nhiều nước đã đi trước rồi và Việt Nam cũng sẽ phát triển theo hướng đó.

Ô tô chỉ dành cho người giàu?

Việc gia tăng nhanh chóng số lượng ô tô, sẽ gây sức ép rất lớn lên hạ tầng, nhất là tại các đô thị. Vì vậy, có nhiều lo ngại về tình trạng tắc đường sẽ ngày càng trầm trọng hơn ở các đô thị lớn. Để đáp ứng hạ tầng cho ô tô và giải quyết nạn tắc đường, cần đầu tư vào hệ thống hạ tầng, giao thông đô thị. Đây chính là chìa khóa giải bài toán ách tắc lâu nay. Tuy nhiên, để làm được như vậy cần số vốn rất lớn, hoàn toàn vượt xa khả năng của các đô thị hiện nay.

Chẳng hạn, để làm hạ tầng cho ôtô tại Hà Nội, phải xây dựng các thành phố vệ tinh, di dời trường học, bệnh viện, công sở nhà máy, ra khỏi nội đô và phát triển hệ thống giao thông kết nối,... cần đến hàng trăm tỷ USD trong 10-15 năm tới. Số vốn này quá lớn, không biết lấy đâu ra.

Hạn chế mua ô tô: Giàu lại sướng, nghèo cứ hèn
Hạ tầng giao thông đô thị là nguyên nhân chính khiến cơ quan chức năng tìm nhiều biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân
 

Trong khi không giải quyết được nhanh hạ tầng, thì các cơ quan chức năng đang tính đến giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong thành phố. Mới đây, trong kế hoạch triển khai công tác quản lý về giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2020, UBND TP. Hà Nội đã thể hiện quyết tâm tìm ra phương án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Nhiều thông tin cho thấy, lãnh đạo TP sẽ không thực hiện việc cấm mua phương tiện, vì đó là quyền của công dân, nhưng phương án đang được tính tới là cấp hạn ngạch cho người dân mua ô tô. Cụ thể, trên cơ sở tính toán phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng ở Hà Nội, sẽ cấp một số lượng hạn ngạch nhất định; sau đó tổ chức đấu giá quyền mua xe. Những ai trả giá cao nhất sẽ được quyền mua.

Như vậy, việc này cũng có nghĩa là sẽ hạn chế khả năng mua xe của đa số người dân. Chỉ những người giàu có, nhiều tiền, mới có điều kiện sở hữu ô tô. Điều này được đưa ra khi Quốc hội đang xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, tạo điều kiện giảm giá, giúp tầng lớp bình dân cũng được tiếp cận với ô tô.

Thực tế, với thuế phí như hiện nay, tầng lớp người giàu Việt Nam vẫn mua xe sang, siêu xe tăng mạnh nhất khu vực. Vậy nên, nếu thêm 1 khoản phí mua hạn ngạch mua ô tô chắc cũng không ảnh hưởng gì. Ngược lại, với tầng lớp bình dân, người nghèo... thì việc mua ô tô giá rẻ còn khó, nếu thêm khoản phí nữa thì ô tô mãi mãi xa vời.

Nhiều ý kiến không đồng tình với cách làm này. Cho dù có ưu tiên phát triển hạ tầng trước, sau đó mới hạn chế, nhưng như vậy sẽ gây thiệt thòi và thiếu công bằng, TS. Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty Công nghệ Ô tô Việt- Đức, nhận xét.

Chẳng hạn, với những người mua ô tô, nhưng chỉ để cuối tuần đi ra ngoại thành, ngoại tỉnh chơi, không hề gây tắc nghẽn giao thông thành phố, mà cũng phải qua đấu thầu, trả giá cao mới được mua xe là bất công.

Giải pháp thu phí trông giữ xe thật cao, hạn chế tối đa các điểm dừng đỗ xe cá nhân,... khiến người sử dụng luôn phải tốn nhiều tiền và thấy phiền phức khi đi vào trung tâm thành phố, mà từ bỏ, chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng được nhiều ý kiến đồng tình hơn cả. Tuy nhiên, cùng với đó là phải phát triển hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, cũng như có những điểm trông giữ xe bên ngoài khu vực cần hạn chế, với chi phí thấp và thuận tiện.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Đầu tưicon  13/02/2019 

Tại một đất nước đa tín ngưỡng và có người dân sùng đạo như Ấn Độ, thị trường tâm linh là mảnh đất màu mỡ và đang tăng trưởng nhanh.

 
Bỏ túi những bí kíp để tránh bị 'chặt chém' khi đi ăn hàng
Bỏ túi những bí kíp để tránh bị 'chặt chém' khi đi ăn hàng
Tư vấnicon  13/02/2019 

Hỏi giá trước khi gọi đồ, không ngại mặc cả... là những bí kíp bạn không nên bỏ qua khi đi ăn hàng để tránh bị rơi vào "bẫy" của những nhà hàng, quán ăn không văn minh. 

 
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Đầu tưicon  13/02/2019 

Theo SCMP, trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư CEO".

 
Đại gia dùng trực thăng chở gần 42 tỷ đồng mừng tuổi 800 dân làng
Đại gia dùng trực thăng chở gần 42 tỷ đồng mừng tuổi 800 dân làng
Thị trườngicon  13/02/2019 

Một chủ doanh nghiệp thành đạt ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc phải dùng trực thăng chở 1,8 triệu USD (khoảng 41,8 tỷ đồng) để mừng tuổi cho 800 người già ở quê nhà.

 
Chiêu mới: Kiếm 150 triệu đồng/tháng nhờ 'ăn xin' trên mạng xã hội
Chiêu mới: Kiếm 150 triệu đồng/tháng nhờ 'ăn xin' trên mạng xã hội
Thị trườngicon  13/02/2019 

Người thanh niên cho rằng mình nổi tiếng ngang với các ngồi sao truyền hình thực tế.

 
Apple sẽ sản xuất iPhone tại Việt Nam?
Apple sẽ sản xuất iPhone tại Việt Nam?
Thị trườngicon  13/02/2019 

Giá nhân công và điều kiện kinh doanh tại Việt Nam được đánh giá phần nào tốt hơn Trung Quốc.

'Trạm BOT khai thấp tiền thu là hành vi chiếm đoạt tài sản nhà nước'
'Trạm BOT khai thấp tiền thu là hành vi chiếm đoạt tài sản nhà nước'
Tài chínhicon  13/02/2019 

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng, câu chuyện thu nhiều thu ít phí của các dự án BOT thực chất là gian lận.

Tổng thống Mỹ đến Hà Nội ở khách sạn nào?
Tổng thống Mỹ đến Hà Nội ở khách sạn nào?
Đầu tưicon  13/02/2019 

Đã 4 tổng thống Mỹ trong đó có ông Trump đến Hà Nội và chọn 4 khách sạn khác nhau để dừng chân.

Một loạt khách sạn 5 sao cháy phòng dịp hội nghị Trump - Kim
Một loạt khách sạn 5 sao cháy phòng dịp hội nghị Trump - Kim
Thị trườngicon  12/02/2019 

Các khách sạn 5 sao ở Hà Nội mà các tổng thống Mỹ và phái đoàn từng ở khi thăm Việt Nam đều đã hết phòng hai tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim diễn ra.

Hướng đi mới cho du lịch tàu biển ở Việt Nam
Hướng đi mới cho du lịch tàu biển ở Việt Nam
Kinh Doanhicon  12/02/2019 

Sự xuất hiện cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư ở Quảng Ninh mở ra hướng đi mới cho du lịch tàu biển, dần khắc phục tình trạng yếu kém của hệ thống hạ tầng cảng biển.

Sốt 'hũ vàng' ngày Thần Tài: Chủ lò đóng cửa, từ chối khách
Sốt 'hũ vàng' ngày Thần Tài: Chủ lò đóng cửa, từ chối khách
Thị trườngicon  12/02/2019 

Những chiếc bánh ngọt hình thỏi vàng, hũ vàng,... được nhiều người săn mua để cúng Thần Tài với mong muốn đồng tiền sinh sôi, nảy nở, làm ăn phát đạt cả năm. Khách đông, một số tiệm bánh handmade phải từ chối bớt vì quá tải.

Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Đầu tưicon  12/02/2019 

Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nước hoa được sản xuất từ hóa chất độc hại lẫn cả nước tiểu, phân chuột
Nước hoa được sản xuất từ hóa chất độc hại lẫn cả nước tiểu, phân chuột
Thị trườngicon  12/02/2019 

Anh vừa phát hiện một cơ sở điều chế nước hoa giả có lẫn cả chất thải của chuột gây chấn động dư luận.

5 câu hỏi về đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ
5 câu hỏi về đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ
Tư vấnicon  12/02/2019 

Dự kiến chỉ vài ngày tới, phía Mỹ sẽ chính thức cấp cho hàng không Việt Nam chứng chỉ CAT1. Tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch bay thẳng Việt - Mỹ.

Thị trường ngày vía Thần Tài 2019
Thị trường ngày vía Thần Tài 2019
Sự kiệnicon  12/02/2019 

Thị trường ngày vía Thần Tài 2019 ngày càng nhộp nhịp. Vàng được nhiều người mua nhất để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm. Những mặt hàng khác như cá lóc nướng, thịt heo quay... cũng bán chạy do người dân mua về cúng Thần Tài.

Nhìn qua xấu xí vô dụng, thực ra các khối đá này đáng giá tiền tỷ
Nhìn qua xấu xí vô dụng, thực ra các khối đá này đáng giá tiền tỷ
Thị trườngicon  12/02/2019 

Hình dáng ngoài xấu xí và nhìn chẳng có chút giá trị nào nhưng thực chất các khối đá này lại rất nhiều tiền.

Vía Thần tài 2019: Đắt vàng tài lộc, cháy vàng Phật tông
Vía Thần tài 2019: Đắt vàng tài lộc, cháy vàng Phật tông
Kinh Doanhicon  13/02/2019 

Ngoài các charm vàng tài lộc như Tỳ hưu, Nén vàng,… thì dòng sản phẩm thứ 2 “cháy hàng” trong ngày lễ Thần Tài năm nay đó chính là vàng Phật Tông bởi mọi người quan niệm rằng “tâm an thì vạn sự mới thành”.

Thần Tài 'gõ cửa': Thịt quay, cá lóc 'đuổi' không hết khách, buôn vàng trúng ngàn tỷ
Thần Tài 'gõ cửa': Thịt quay, cá lóc 'đuổi' không hết khách, buôn vàng trúng ngàn tỷ
Thị trườngicon  12/02/2019 

Nhiều người ví von vào ngày vía Thần Tài, thịt quay, cá lóc nướng,... là mặt hàng được Thần tài "gõ cửa” vì “đuổi” không hết khách, còn các nhà buôn vàng cũng trúng đậm bởi số lượng vàng bán ra lên tới cả tấn.

Nhiều cán bộ vay tiền tỷ rồi… 'xù'
Nhiều cán bộ vay tiền tỷ rồi… 'xù'
Tài chínhicon  12/02/2019 

Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, Đội trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk Song cùng vợ; Phó ban dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông cùng chồng đều vay của dân hàng chục tỷ đồng, rồi sau đó kêu không có khả năng trả nợ.

Bỏ tiền xu lấy thẻ xăm bằng máy tự động: Người Sài Gòn nườm nượp 'xem quẻ' đầu năm
Bỏ tiền xu lấy thẻ xăm bằng máy tự động: Người Sài Gòn nườm nượp 'xem quẻ' đầu năm
Thị trườngicon  12/02/2019 

Không còn phải hì hục lắc lấy lắc để ống xăm, giờ đây việc xin xăm được hiện đại hoá tối ưu gói gọn bằng 1 thao tác bỏ 1 xu tiền vào máy và 15 giây sau bạn sẽ có 1 thẻ xăm với đầy đủ lời giải.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN