Những tuần lễ giãn cách xã hội kéo dài đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thúc đẩy sự dịch chuyển mạnh mẽ từ mua sắm truyền thống sang shopping trên các nền tảng online vừa thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn.

Sự thay đổi hành vi mua sắm này là cơ sở quan trọng để các cá nhân, doanh nghiệp đẩy mạnh kênh bán hàng trên các sàn TMĐT. Các chuyên gia nhận định, cộng thêm các ưu đãi và gói hỗ trợ thiết thực từ sàn TMĐT, tăng trưởng kinh doanh trong mùa dịch là điều có thể. Shopee là ví dụ dễ thấy về lợi thế mà nhà bán hàng có thể tận dụng được từ sàn TMĐT trong giai đoạn này.

Tiếp cận khách hàng không giới hạn

Ưu điểm lớn nhất mà những sàn TMĐT như Shopee mang đến cho nhà bán hàng chính là lượng truy cập khổng lồ từ người dùng. Các chủ shop online chỉ cần hoạt động trên 1 nền tảng trực tuyến là có thể tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn nhiều lần so với khi bán lẻ. Theo đó, các yếu tố hạn chế về thời gian, địa lý trong kinh doanh cũng được hạn chế; khi khách hàng dễ dàng tiếp cận đa dạng danh mục sản phẩm từ gian hàng online 24/7, dù người bán và người mua cách xa nhau.

{keywords}
 Nhiều chủ shop online cho rằng, cách thức đăng ký bán hàng đơn giản, giao diện thuận mắt đi kèm tệp khách hàng đa dạng, đông đảo có sẵn từ sàn Shopee là “chất xúc tác” để tăng trưởng kinh doanh

Thiết lập gian hàng miễn phí, tiết kiệm chi phí vận hành

Để mở gian hàng trên Shopee, nhà bán hàng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản, đăng ký hoàn toàn miễn phí. Các chuyên gia nhận định, đây là cơ hội tốt cho những chủ shop muốn kinh doanh với số vốn khởi nghiệp hạn chế.

Đáng chú ý, với các gói hỗ trợ thiết thực từ Shopee trong đợt giãn cách này, người bán hàng sẽ tiết kiệm hơn trong khâu quảng cáo và hiển thị. Cụ thể, song song với gói “Hoàn xu Xtra” và "Freeship Xtra,” Shopee tiếp tục tung ra mã giảm giá thẻ nạp “Quảng cáo Shopee” để giúp người bán tăng cường độ hiển thị trực tuyến.

{keywords}
 Trong khuôn khổ chương trình, người bán được mua 1 mã giảm 50% (tối đa từ 100 - 250 nghìn đồng) cho đơn từ 0 đồng khi mua thẻ nạp “Quảng cáo Shopee”, với hạn sử dụng kéo dài đến ngày 12/7/2021

Hỗ trợ khách hàng

Trong cuộc khảo sát mới đây của Shopee với hơn 24.000 người dùng Việt Nam, “ưu đãi” là yếu tố quan trọng nhất đối với người dùng mua sắm trực tuyến (với 57% người cho rằng, họ thường bị hấp dẫn bởi loạt ưu đãi và giá cả tốt nhất). Vì vậy, trong tháng 7, sàn TMĐT này tiếp tục đồng hành cùng các nhà bán hàng hỗ trợ ưu đãi cho người mua thông qua các mã giảm giá hoàn xu.

{keywords}
 

Cụ thể, Shopee dành tặng nhà bán hàng các mã hoàn xu 10% (tối đa 15.000 Shopee Xu), áp dụng cho đơn từ 99 nghìn đồng khi khách hàng mua hàng tại shop; tiếp nối các ưu đãi voucher giảm giá, mã miễn phí vận chuyển... mà Shopee đã hỗ trợ các chủ shop trong chiến dịch “Ở nhà không khó, ship Shopee lo” vào tháng trước.

Đánh giá về gói các gói hỗ trợ này, anh Mai Viết Quang - một chủ gian hàng kinh doanh hàng tiêu dùng nhập khẩu cho biết: “Cửa hàng tôi vẫn đang tăng doanh thu khoảng 10-20% mỗi tháng nhờ tận dụng được voucher ưu đãi dành cho khách hàng do Shopee hỗ trợ”.

Hỗ trợ mua sắm các mặt hàng thiết yếu

Trong suốt thời gian giãn cách, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu tăng lên nhanh chóng. Đáp ứng điều này, sàn TMĐT Shopee tăng cường bổ sung số lượng và danh mục các mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ dùng chăm sóc nhà cửa... Đồng thời, Shopee tạo điều kiện để những người bán hàng tiêu dùng “lên sàn” nhanh chóng, giúp người mua tiếp cận đầy đủ với các nhu yếu phẩm.

Không dừng lại ở đó, Shopee còn hỗ trợ nhu cầu mua sắm mặt hàng thiết yếu của chủ shop bằng voucher giảm giá thiết thực. Theo đó, các chủ shop sẽ nhận được 1 mã giảm trị giá 150 nghìn đồng, áp dụng cho đơn tối thiểu 300 nghìn đồng khi mua sắm các sản phẩm trên Shopee Mart.

Thuận tiện hơn với thanh toán không tiền mặt

Với sàn TMĐT Shopee, người dùng có thể linh hoạt lựa chọn các hình thức thanh toán không tiền mặt như liên kết thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử ShopeePay, nhằm đảm bảo mua sắm an toàn, tiết kiệm, có thêm nhiều ưu đãi. Đại diện Shopee chia sẻ: “Điều này đồng nghĩa với việc người bán không sẽ không mất đi các cơ hội bán hàng tiềm năng do thiếu các phương thức thanh toán khả dụng”.

“Các gói hỗ trợ thiết thực như chương trình “Đồng hành cùng Shopee, chung tay vượt Covid” là điều sẵn có, nhưng việc tận dụng “nguồn lực” này ra sao và ở mức độ nào còn tùy thuộc vào từng cá nhân kinh doanh. Nhưng có một điều chắc chắn, trong giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc phát triển trên nền tảng kinh doanh online chính là bước đi khôn ngoan”, đại diện Shopee nhận định.   

Doãn Phong