- Nhiều người sẽ phát hoảng khi biết món cá hồi Na Uy bổ dưỡng lại chứa nhiều chất gây ung thư, còn pin Trung Quốc có thể cháy nổ, gây thương tích cho người dùng.

Cá hồi Na Uy chứa nhiều chất gây ung thư?

Thương hiệu cá hồi Na Uy đang gặp phải những mối đe dọa nghiêm trọng sau khi một báo cáo tại Pháp gần đây chỉ ra rằng, cá hồi được nuôi tại Na Uy có chứa nhiều hóa chất gây ung thư.

Marine Harvest là công ty sản xuất cá hồi lớn nhất Na Uy với 114 trại nuôi cá. Việc nuôi nhiều cá trong diện tích hẹp khiến dịch bệnh và ký sinh trùng có thể dễ dàng lây lan. Do đó, công ty này phải sử dụng hóa chất để phòng ngừa và điều trị.

{keywords}

Thương hiệu cá hồi Na Uy đang gặp phải những mối đe dọa nghiêm trọng

Loại thức ăn viên dành cho cá hồi được cho là bị nhiễm hóa chất công nghiệp như PCB và chất bảo quản ethoxyquin (từng được dùng làm thuốc trừ sâu). Người ta tìm thấy chất ethoxyquin trong thịt cá hồi nuôi.

Pin Trung Quốc nổ như mìn, gây thương tích trẻ em

Gần đây, tình trạng những thiết bị điện, đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng pin cháy nổ, gây thương tích cho người dùng xuất hiện ngày càng nhiều.

{keywords}

Loại pin phổ biến trong các bộ điều khiển trò chơi của trẻ nhỏ

TS Huỳnh Khánh Duy - Khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết, tất cả các pin đều có thể nổ nếu không dùng đúng cách như: đấu pin sai cực, dùng quá công suất của pin hoặc dùng pin trôi nổi không rõ nguồn gốc, chất lượng…

Dầu ăn rẻ như… trà đá tràn khắp hàng quán Hà Nội

Theo tìm hiểu của PV báo Gia đình và Xã hội, tại chợ Đồng Xuân, 1 can dầu ăn 10 lít, có nhãn hiệu gần giống một thương hiệu dầu ăn khá nổi trên thị trường, giá chỉ 260.000 đồng. Nếu mua buôn thì giảm thêm 15.000-20.000 đồng. Theo quảng cáo của người bán hàng, loại dầu này vừa rẻ, mà món ăn chiên rồi cũng lâu thiu hơn, lên màu nhanh hơn.

{keywords}

Dầu ăn “bẩn” sẽ gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Hiện ở Hà Nội xuất hiện nhiều loại dầu ăn mang thương hiệu lạ hoặc chiết ra từ thùng lớn, không có nhãn hiệu, giá rất rẻ. Có nhiều loại chưa đến 20.000 đồng/lít, can 5 lít chỉ có giá 95.000 đồng. Tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội, nhiều cửa hàng còn bán cả dầu đựng trong túi nilon, không hề có tem nhãn. Những loại dầu này chủ yếu được bán cho hàng bún đậu mắm tôm, hàng ăn, hàng bánh rán… 

Rùng mình “công nghệ” tạo màu xanh mướt cho cốm

Để tạo màu xanh bắt mắt cho cốm, một vài nơi sản xuất cốm ở Mễ Trì Hạ (Hà Nội) đã dùng một loại “chất lạ” vảy vào cốm. Thậm chí, để thuận tiện cho việc tạo màu cốm, những cơ sở này còn đầu tư cả máy phun dùng để phun “chất lạ” lên cốm.

{keywords}

“Công nghệ” tạo màu xanh mướt cho cốm

Liên quan đến vụ việc, ngày 23/9, cơ quan chức năng quận Từ Liêm, HN phát hiện nhà ông Đỗ Đức Tặng sử dụng máy phun “chất lạ” để tạo màu cho cốm. Loại phẩm màu nhà ông Tặng sử dụng là phẩm màu của công nghiệp, không phải phẩm màu sử dụng trong thực phẩm.

Suýt mất mạng vì “thần dược” An cung?

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có thêm một văn bản nữa thông báo chính thức về việc thuốc An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH) không được sử dụng cho người bị tai biến mạch máu não.

{keywords}

Vài năm gần đây, ACNHH bỗng chốc biến thành một loại “thần dược”. Trong khi cơ quan Quản lý Dược chỉ cấp phép lưu hành cho một vài loại thuốc ACNHH có xuất xứ Trung Quốc thì tại các hiệu thuốc, phố bán thuốc đông y ở Hà Nội, TP.HCM có tới hàng trăm loại ACNHH được bày bán, không chỉ có nguồn gốc từ Trung Quốc mà còn có loại của Hàn Quốc, Triều Tiên. Một BS của Viện 103 cảnh báo, ACNHH đang bị làm giả và nhái rất nhiều.

Hà Nội tăng giá nước sạch

Theo Quyết định về giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây, HN sẽ tăng giá nước 3 năm liên tiếp từ 2013 đến 2015. Tất cả các lần tăng đều vào ngày 1/10 hằng năm.

{keywords}

Nước sạch ở Hà Nội lại sắp tăng giá

Mức giá nước sinh hoạt cao nhất áp dụng từ 1/10/2014 là 13.377 đồng/m3 đối với những hộ gia đình sử dụng trên 30m3/tháng.

Sắp đồng loạt tăng thuế thuốc lá, bia, rượu?

Nhằm hạn chế nhu cầu tiêu thụ, Chính phủ vừa đề nghị tăng thuế đối với 3/16 nhóm hàng: thuốc lá, bia, rượu.

{keywords}

Cụ thể, mặt hàng thuốc lá hiện đang chịu mức thuế TTĐB là 65% sẽ tăng lên 70% từ ngày 1/1/2016 và 75% từ ngày 1/1/2019. Thuế TTĐB đối với mặt hàng bia tăng từ 50% lên 55% từ ngày 01/7/2015; lên 60% từ ngày 01/01/2017; lên 65% từ ngày 01/01/2018. Thuế TTĐB dành cho hàng rượu từ 20 độ trở lên tăng từ 50% lên 65%, rượu dưới 20 độ tăng từ 25% lên 35%.

Giá tiêu dùng tăng mạnh nhất năm vì học phí

Tổng cục Thống kê vừa cho hay, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã tăng mạnh nhất từ đầu năm đến nay, với tỷ lệ tăng 0,4% so với tháng 8.

Theo cơ quan này, nguyên nhân đẩy giá tiêu dùng lên cao trong tháng là nhóm giáo dục với tỷ lệ tăng tới 6,38%, trong đó, riêng dịch vụ giáo dục tăng tới 7,7%. 10 nhóm hàng hoá và dịch vụ còn lại đều tăng rất nhẹ, dưới 0,5%.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)