Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh “chống thất thu và nợ đọng mới quan trọng”. Ông cũng không quên lưu ý Bộ Tài chính việc đưa ra công luận lấy ý kiến các chính sách thuế mới cần phải được nghiên cứu cho “thật chín”, không nên vội vàng.

“Tăng thuế thuốc lá thì ai cũng ủng hộ cả”

Phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết ngành tài chính 6 tháng đầu năm ngày 18/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dành nhiều thời gian nói về chính sách thu, gắn với các đề xuất cụ thể của Bộ Tài chính thời gian qua.

Nhắc đến việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 11-12% và việc Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói trước Quốc hội là không tăng thuế giá trị gia tăng nữa, Phó Thủ tướng chia sẻ: "Tôi biểu dương và đánh giá cao tuyên bố của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trong kì họp Quốc hội vừa rồi đã khẳng định không đề xuất tăng thuế VAT nữa, ít nhất trong giai đoạn này".

{keywords}
Không tăng thuế VAT, nghiên cứu kỹ việc đánh thuế nhà để nuôi dưỡng nguồn thu

Tuyên bố đó, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là “rất kịp thời”, “rất trách nhiệm”, “tác động rất tốt đến thị trường, nhà đầu tư”.

“Nếu mà tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá lên thì ai cũng ủng hộ cả”, Phó Thủ tướng nói.

Đề cập đề xuất xây dựng Luật thuế tài sản của Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị “tiếp tục nghiên cứu phù hợp thực tiễn Việt Nam”.

Đồng tình với quan điểm phải “nuôi dưỡng nguồn thu”, vị Phó Thủ tướng từng nắm cương vị Bộ trưởng Tài chính chia sẻ: “Đôi khi ta giảm thuế, tỷ lệ thu và điều tiết, nhưng lại tăng được tổng mức đóng góp. Đó là tốt. Nhớ lại thuế thu nhập cá nhân, khi chúng ta tăng mức giảm trừ gia cảnh lên, ai cũng lo ngại giảm thu thuế nhiều. Nhưng thực tế đến nay cho thấy số thuế thu được tăng lên rất nhiều lần. Đó là một bài học”.

Đề cập báo cáo của Bộ Tài chính nêu 20 địa phương thu ngân sách 6 tháng dưới 50% dự toán, Phó Thủ tướng cho rằng phải tăng cường công tác quản lý thu hơn nữa, chống thất thu, nhất là khu vực phi chính thức.

Trong đó, Phó Thủ tướng cho rằng thất thu thuế ở khu vực hộ kinh doanh còn nhiều. Do đó, ông yêu cầu Bộ Tài chính sớm trình nghị định về hóa đơn điện tử, đề án thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là “bớt chuyện khoán thuế” cho các hộ kinh doanh.

“Thuế khoán thất thu rất nhiều. Chúng ta rất khó quản lý đội ngũ của chúng ta, nhất là cán bộ thuế. Mấy năm vừa qua Bộ Tài chính, các ngành, địa phương tập trung quyết liệt nhưng chưa đủ mạnh, còn để xói mòn cơ sở thuế”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý tốt nợ đọng thuế. Dẫn chứng việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế nhà giá trị trên 700 triệu đồng, ông Vương Đình Huệ cho biết nếu áp dụng thì chỉ thu được khoảng 2.000 tỷ. Còn nếu đánh thuế nhà giá trị trên 1 tỷ thì cũng chỉ thu được 1.500 tỷ. Còn nợ đọng thuế đến nay vẫn lên đến hơn 70 nghìn tỷ.

Cho nên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh “chống thất thu và nợ đọng mới quan trọng”. Ông cũng không quên lưu ý Bộ Tài chính việc đưa ra công luận lấy ý kiến các chính sách thuế mới cần phải được nghiên cứu cho “thật chín”, không nên vội vàng.

Bên cạnh chính sách thu, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chi ngân sách phải đúng mục tiêu. Chi khánh tiết, lễ tân, hội nghị, mua sắm ô tô, đi công tác nước ngoài phải “siết chặt quản lý”. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý chi thường xuyên.

{keywords}
 

Địa phương lo giảm thu

Báo cáo của Bộ Tài chính tại hội nghị cho thấy, tính đến hết tháng 6, thu ngân sách nhà nước đạt trên 651 nghìn tỷ đồng, bằng 49,4% dự toán, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Đánh giá kết quả thu 6 tháng nêu trên là tích cực nhưng Bộ Tài chính lo ngại: Tiến độ thu từ 3 khu vực quan trọng là doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế ngoài quốc doanh đạt thấp so với yêu cầu dự toán (tương ứng  đạt 43,7%, 38,7% và 47,8% dự toán).

Riêng về thu nội địa, Bộ Tài chính cho hay cả nước mới có 43 địa phương thu đạt trên 50% dự toán, 20 địa phương thu dưới 50% dự toán; cá biệt một số địa phương thu nội địa không kể thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết, đạt thấp, dưới 40% dự toán.

Nói về việc tăng thu từ xử lý nợ đọng thuế, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề cập kết quả xử lý nợ đọng thuế bằng cách đưa lên phương tiện thông tin đại chúng như Hà Nội đã làm thời gian qua, “không e dè gì hết”. Nhờ đó, nợ đọng thuế đã giảm 4,4%.

Ông Sửu cũng cho hay sẽ tăng cường nguồn thu từ bán đấu giá tài sản để đạt dự toán ngân sách được giao bằng cách công khai đấu giá, đấu thầu theo quy định. Mặt khác, vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị có cơ chế tài chính hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh, tăng cường xuất khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng lại tỏ ra băn khoăn trước dự toán ngân sách được giao. Năm 2018, Hải Phòng được giao thu từ doanh nghiệp nhà nước tăng 34,2%, đây là tỷ lệ rất cao còn đầu tư nước ngoài tăng 35,5%. Hai khu vực này số thu luôn hụt thu so với dự toán của Trung ương giao, dù có tăng trưởng ngân sách nội địa nhưng đều không hoàn thành.

Cho nên, đại diện UBND TP. Hải Phòng đề nghị Tổng cục Thuế khi giao dự toán năm 2019 “cố gắng lắng nghe phát biểu của địa phương”, trong đó có Hải Phòng.

Lương Bằng

Mánh 'lách' thuế 100 tỷ của Nguyễn Kim, sẽ còn nhiều đại gia bị lộ

Mánh 'lách' thuế 100 tỷ của Nguyễn Kim, sẽ còn nhiều đại gia bị lộ

Tiền lương, thưởng đã trả hết cho người lao động, nhưng Nguyễn Kim lại “quên” trả cho cơ quan thuế. Nhưng trường hợp như Nguyễn Kim trên thị trường hiện nay cũng không hiếm hoi.

Cán bộ thuế thêm quyền khởi tố, điều tra: Tránh phiền hà cho DN chân chính

Cán bộ thuế thêm quyền khởi tố, điều tra: Tránh phiền hà cho DN chân chính

Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan thuế, công chức thuế có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Tín hiệu cuộc sắp xếp lớn của ngành thuế

Tín hiệu cuộc sắp xếp lớn của ngành thuế

Sau khi “lệnh” cắt giảm 50% chi cục thuế được Bộ Tài chính phát đi, Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn tổ chức bộ máy chi cục thuế khu vực.

Tàng trữ ma túy, nhận hối lộ: 7 cán bộ thuế bị xử tù

Tàng trữ ma túy, nhận hối lộ: 7 cán bộ thuế bị xử tù

Số cán bộ thuế vi phạm bị xử lý liên quan đến các quy định, quy trình quản lý thuế và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.    

Gánh nặng thuế phí xăng dầu với người tiêu dùng Việt Nam như thế nào?

Gánh nặng thuế phí xăng dầu với người tiêu dùng Việt Nam như thế nào?

Bình quân mỗi người Việt Nam dùng 1,34 lít xăng mỗi ngày. Nếu tăng thuế xăng thêm 1.000 đồng/lít, mỗi tháng trung bình người tiêu dùng mất thêm khoảng 44.000 đồng.

Chưa thu thuế thu nhập cá nhân từ lãi tiền gửi tại ngân hàng

Chưa thu thuế thu nhập cá nhân từ lãi tiền gửi tại ngân hàng

Bộ Tài chính khẳng định, miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản thu nhập từ tiền lãi gửi tiết kiệm qua ngân hàng.