Nguy hiểm rình rập từ các "Ninja"

Trên đường phố những ngày nắng nóng, không khó để có thể bắt gặp những phụ nữ điều khiển xe máy mặc trang phục kín từ đầu đến chân, khuôn mặt kín bưng với kính mát và khẩu trang. Nhiều người gọi những nữ tài xế như vậy với cái tên hài hước là "Ninja" - tên gọi của những nhân vật trong truyền truyền lịch sử Nhật Bản thế kỷ 14 với đặc điểm luôn nguỵ trang kín mít để thực hiện nhiệm vụ bí mật. 

{keywords}
Một Ninja Lead đứng chờ đèn đỏ trên đường Láng (Hà Nội). Ảnh: Oto+

Phổ biến nhất trong các "Ninja" có thể kể đến là "Ninja Lead", "Ninja Vision" hay "Ninja LX". Cũng dễ hiểu vì đây là những dòng xe máy được rất nhiều chị em nữ giới sử dụng tại Việt Nam.

Hình ảnh những "Ninja Lead" hay "Ninja Vision" xuất hiện thường xuyên trên hầu khắp các con đường, tuyến phố. Không phải tất cả trong số họ đều đi ẩu, nhưng cũng không khó bắt gặp nhiều "Ninja" tham gia giao thông tuỳ tiện. Không ít trong đó gây ra những tình huống giao thông dở khóc dở cười mà nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.

 

Nữ "Ninja" đi sai phần đường vẫn thản nhiên chặn đầu container. Sự việc xảy ra tại TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình vào ngày 4/7 vừa qua. Nguồn: Tinxe.vn

Chưa có thống kê chính xác về những vụ va chạm hay tai nạn có liên quan đến các "Ninja". Tuy nhiên trong vòng 1-2 năm trở lại đây, hình ảnh những phụ nữ trong trang phục kín bưng đi ẩu, không quan sát gây va chạm trên đường được chia sẻ nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Thậm chí, có những vụ tai nạn rất nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân và nạn nhân đều là các "Ninja".

Hồi đầu tháng 7, tại TP. Hồ Chí Minh, một phụ nữ điều khiển xe máy mặc trang phục kín bưng đột nhiên mất lái ngã ra đường, đúng lúc chiếc xe tải đi qua cán lên người khiến người này tử vong tại chỗ.

Hay nhẹ hơn, hai "Ninja" chở nhau trên chiếc Honda Lead vượt ẩu trên quốc lộ đã đâm phải một cụ bà sang đường khiến nạn nhân bị thương nặng. Vụ việc xảy ra vào tháng 6 vừa qua tại Nghệ An và được camera hành trình trên một chiếc ô tô ghi lại.

Một số hành động tréo nghoe của các "Ninja" như: : Đi không quan sát; tạt đầu ô tô; đèn đỏ thì vượt, đèn xanh lại dừng chờ; xi-nhan phải nhưng thản nhiên rẽ trái; hay thậm chí sẵn sàng dừng xe giữa đường để nghe điện thoại bất chấp các dòng phương tiện khác đang đứng chờ.

 

Ngày 21/7, một chị "Ninja" đi từ trong ngách ra ngõ với tốc độ cao, không quan sát đã “hạ gục” hai thanh niên tại ngõ 2 Nguyễn Viêt Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tình huống đã được VietNamNet đăng tải và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Nguồn: Mai Đức Dôn

Anh Đoàn Văn Trung – một lái xe taxi lâu năm tại Hà Nội chia sẻ, nhiều chị em điều khiển xe máy rất ẩu, không hiểu luật và thường xuyên vi phạm các quy tắc giao thông.

Anh Trung từng bị một phụ nữ trong trang phục "Ninja" chở con nhỏ vượt đèn đỏ và tông ngang vào xe của anh khiến hai mẹ con ngã ra đường, chiếc taxi của anh bị móp cửa bên phụ.

Anh Trung kể lại: “Khi tôi xuống hỏi thăm hai mẹ con, người phụ nữ này thản nhiên trách cứ: “Anh thấy phụ nữ mà vẫn cố đạp ga đi như vậy à?”, trong khi chị ấy sai rành rành. Thấy chị ấy đèo con nhỏ, tôi cũng không muốn tranh luận, cũng may hai mẹ con không sao”.

“Có lẽ cần bổ sung ngay "Ninja" vào danh sách những phương tiện giao thông đường bộ được ưu tiên”, anh Trung hài hước nói.

Do trang phục hay do ý thức?

Chị Nguyễn Thanh Hương (36 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, sở dĩ nhiều phụ nữ điều khiển xe máy phải ăn vận những trang phục kín bưng như vậy ra đường là do sợ đen da trong mùa nắng nóng. Một số ít trong số đó đã phòng bị hơi thái quá bằng những trang phục chống nắng vướng víu, ảnh hưởng nhất định đến việc lái xe.

Tuy vậy, chị Hương cho rằng, trang phục chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ đến việc điều khiển xe mà thôi. Những hành vi vi phạm giao thông, lái xe ẩu,… chủ yếu là do sự chủ quan và ý thức của người lái xe.

“Là một người thường xuyên chứng kiến những “độc chiêu” của "Ninja", tôi cũng phải thừa nhận rằng một số chị em lái xe rất ẩu, sự quan sát và xử lý tình huống kém hơn nam giới rất nhiều”, chị Hương nói.

{keywords}
Cần có cái nhìn công bằng hơn với phụ nữ. Ảnh: Hoàng Hiệp

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Tùng – Giảng viên một Trung tâm đào tạo và sát hạch mô tô tại Hà Nội cho rằng, phụ nữ tay lái thường yếu hơn đàn ông, do vậy xử lý tình huống cũng thường chậm và hay cuống hơn. Cùng với đó, phụ nữ khi điều khiển xe máy thường bị nhiều suy nghĩ chi phối như gia đình, công việc,… dẫn đến mất tập trung, ảnh hưởng lớn đến khả năng lái xe.

Mặt khác, ông Tùng cũng cho rằng, bên cạnh những chị em lái xe ẩu, không hiểu rõ luật pháp thì cũng có nhiều phụ nữ đi xe máy rất cẩn thận, đúng luật.

“Không phải chị em nào ra đường cũng trở thành "Ninja" gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, do đó cần có cái nhìn công bằng hơn đối với phụ nữ điều khiển xe ra đường. Theo tôi, quan niệm kiểu như: “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là không đúng”, ông Tùng nói.

Vị chuyên gia này khẳng định, cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh những vật dụng như các loại áo chống nắng, khẩu trang và kính mát gây ra sự mất an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông. 

“Vào mùa hè ở các đô thị, nhiệt độ ngoài đường lên tới 50 độ C, rất cần phải có những lớp bảo vệ như áo váy chống nắng, kính mát, khẩu trang, kem chống nắng,… Tôi thấy các vật dụng đó không ảnh hưởng gì đến việc lái xe an toàn của các chị em”, ông Tùng nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình cho rằng, ý thức và thái độ của người tham gia giao thông vẫn là điều quan trọng nhất. Không phải phụ nữ cứ kín bưng ra đường đều là những mối nguy cho người khác.

Những hành vi như tạt đầu xe, không chú ý quan sát, dừng đỗ sai quy định hay “dương đông kích tây” hoàn toàn là do ý thức của những người tham gia gia thông, nam giới cũng có rất nhiều chứ không chỉ là "đặc sản" của các "Ninja".

Có thể thấy, những tình huống nữ "Ninja" lái xe ẩu, có thái độ coi thường pháp luật, thách thức các phương tiện khác được chia sẻ trên mạng xã hội trong thời gian qua đã phần nào làm xấu đi hình ảnh những phụ nữ Việt Nam tham gia giao thông.

Dù là nam giới hay phụ nữ,điều khiển xe 2 bánh hay 4 bánh, xe máy hay xe đạp thì khi ra đường, người tham gia giao thông cần phải nhận thức rõ về các quy định của pháp luật, quy tắc giao thông tối thiểu để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện khác.

Hoàng Hiệp

Bạn nghĩ sao về những người phụ nữ "kín bưng" khi ra đường? Trân trọng mời bạn đọc đóng góp ý kiến ở phần bình luận dưới bài viết và gửi bài cộng tác, video từ camera hành trình đến Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hai xe máy lao nhanh đâm nhau trong ngõ Hà Nội, ai sai?

Hai xe máy lao nhanh đâm nhau trong ngõ Hà Nội, ai sai?

Vụ việc vừa xảy ra vào trưa 21/7 tại một ngõ nhỏ trên phố Nguyễn Viết Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khi hai xe máy va chạm với nhau khiến 3 người ngồi trên xe ngã sõng soài.