Đức: Học lái xe lơ mơ, tốn hơn trăm triệu đồng

- Người học lái xe có thể mất tới hơn 5.000 Euro tương đương 135 triệu đồng bởi việc thi cử khắt khe và chi phí đắt gần như nhất châu Âu. Đó là ở nước Đức.

Chị Nguyễn Quỳnh Nga, một người Hà Nội đã sang định cư ở thành phố Leipzig, Đức được 3 năm kể lại với Chuyên trang Ô tô- xe máy về hành trình học lái xe khá gian nan của mình. 

47 triệu đồng cho một lần thi 

Chị Nga cho biết, tại Đức, học lái xe cũng phải trải qua hai bước chính là thi lý thuyết và thi thực hành. Quá trình học cũng diễn ra ở những trung tâm dạy lái xe. Điều gây "choáng" đầu tiên là mức độ đắt đỏ của học phí.

Lệ phí cho một lần thi áp dụng toàn quốc sẽ tốn khoảng 215 Euro, tương đương gần 6 triệu đồng tiền Việt, trong đó thi lý thuyết tốn 55 Euro và thi thực hành tốn 160 Euro. Mức này gấp 10 lần lệ phí thi cấp bằng lái xe ở Việt Nam.

Đức: Học lái xe lơ mơ, tốn hơn trăm triệu đồng
Chị Nguyễn Quỳnh Nga và bộ đề thi lý thuyết lái xe hơn 1000 câu hỏi của Đức.

Tuy nhiên, đối với học phí, nước Đức lại có sự cao thấp giữa các vùng, đắt nhất vẫn là ở Tây Đức và các thành phố lớn, ở Đông Đức rẻ hơn. 

Chị Nga đang sống ở Leipzig, thành phố kinh tế lớn thứ 2 ở Đông Đức nên mức học phí không hề rẻ. Khóa học lý thuyết gồm 12 buổi vừa được chị hoàn tất đã tiêu tốn khoảng 250 Euro (hơn 6,7 triệu VND) bao gồm sách và đĩa học.

Nhưng học phí này chưa thấm vào đâu so với mức học phí học thực hành lái xe. Đây cũng là quá trình học khắc nghiệt và đắt đỏ nhất để một người dân có được tấm bằng lái xe ở Đức.

Bởi lẽ, nước Đức tính phí học thực hành lái xe là tính theo giờ. Ở thành phố Leipzig, học viên phải trả 30 Euro/giờ (khoảng hơn 800 ngàn VND). Ở trung tâm Tây Đức, mức học phí này còn cao hơn, khoảng 40-50 Euro/giờ.

Theo quy định, học viên phải học đủ ít nhất 50 giờ mới được phép thi, tức là tối thiểu, mỗi người sống ở Đông Đức như chị Nga phải tốn khoảng 1.500 Euro (khoảng hơn 40 triệu VNĐ) để hoàn tất điều kiện này.

Cộng thêm lệ phí đăng ký thi, mỗi học viên phải chi ít nhất là gần 47 triệu đồng cho 1 lần thi.

Chị Nga kể: "Trước khi học bằng lái, mình đã tham khảo bạn bè sống ở đây và “choáng” khi một người bạn sống ở thành phố khác nói tốn hơn 5.000 Euro (khoảng 135 triệu VND) mới có được bằng lái. Nguyên nhân là bởi, người này đã phải thi lại nhiều lần cả lý thuyết và thực hành".

"Nói chung, nếu học viên học không nghiêm túc, tập trung thì rất dễ trượt ngay từ vòng lý thuyết. Còn học chậm, tay lái yếu, kỹ năng kém thì thi trượt thực hành là tất yếu. Đến lúc này, học viên phải tốn một khoản tiền không nhỏ cả trăm triệu bạc chỉ để thuê thầy giáo dạy lái kèm. Đặc biệt, chế độ học tại Đức chỉ được phép học một kèm một, không có chuyện học ghép theo nhóm như ở Việt Nam", chị Nga chia sẻ.

Giám thị chấm điểm cả về văn hóa lái xe

Theo chị Nga, chính sự tốn kém đắt đỏ như vậy lại là động lực khiến việc học lái xe ở Đức được mọi người dân coi trọng và đầu tư nghiêm túc, tức là học thật, học tử tế. Và với người nhập cư chân ướt chân ráo như chị Nga thì thi bằng lái xe ở đây căng thẳng không khác gì thời đi thi đại học ở quê nhà.

Đức: Học lái xe lơ mơ, tốn hơn trăm triệu đồng
"Ở Đức, học lái xe tốn kém nên hầu như mọi người đều học nghiêm túc, tử tế", chị Nguyễn Quỳnh Nga, định cư tại hành phố Leipzig, Đức cho biết.

Chị cho biết, bộ đề thi lý thuyết của Đức "khủng" hơn rất nhiều so với Việt Nam. Tài liệu ôn thi có tới 1.093 câu hỏi trong khi ở Việt Nam chỉ có 450 câu. Để dung nạp được kiến thức ở ngàn câu hỏi đó, chị đã phải tập trung cao độ suốt một tháng, lúc nào cũng kè kè quyển sách ôn luyện.

 

“Tôi gần như bỏ bê việc nhà, chăm con và chỉ chăm chú học, rồi luyện trên máy”, chị Nga nói.

Về cách thức thi, nước Đức cũng áp dụng trắc nghiệm 30 câu. Nhưng với Việt Nam, chỉ cần học viên trả lời đúng từ 26/30 câu (tương ứng 26/30 điểm) là đỗ thì ở Đức chỉ cần sai 1 hoặc 2 câu là có khả năng trượt.

Lý do là vì Đức không tính kế quả thi dựa trên số câu trả lời đúng mà dựa trên tổng điểm, trong khi đó, một câu có thể có được tính là 3 đến 10 điểm. Nếu học viên chỉ làm sai 1-2 câu thì có thể bị trừ tới 10 điểm, chính là ngưỡng khiến thí sinh bị "rớt".

Trong 30 câu hỏi thi trắc nghiệm, có 20 câu liên quan đến luật và 10 câu về tình huống. Vì vậy, bên cạnh việc hiểu luật giao thông thì khả năng ngôn ngữ (với người định cư là thi tiếng Đức) cũng khiến học viên  như chị Nga không phải người bản xứ thêm phần khó khăn.

Việc gian lận thi cử trong thi trắc nghiệm lý thuyết cũng rất khó xảy ra bởi một phòng thi chỉ khoảng hơn chục thí sinh, người đi thi được yêu cầu bỏ điện thoại ở ngoài. Đây là quy định được nước Đức thực hiện rất nghiêm và không có chuyện ai đó có thể làm thay học viên như chiêu trò "bao đậu lý thuyết" tại Việt Nam được nhiều học viên rỉ tai nhau. 

"Nhờ học ngày học đêm, mình chỉ bị trượt lý thuyết 1 lần và vừa qua, thi đã đỗ ở lần thi thứ 2. Nhưng với phần thi thực hành, qua tìm hiểu bạn bè thì mức độ khó còn kinh khủng hơn nhiều", chị Nga cho hay.

Theo tìm hiểu của chị, học viên phải học lái đủ các điều kiện môi trường, giao thông như ban ngày, ban đêm, trên cao tốc, đường nông thôn, đường vắng, đường đông... Mục đích là học xong, người dân có thể tự tin lái ra đường.

Điều này hoàn toàn khác với cách học ở Việt Nam, phổ biến là chỉ học đủ để đi thi, học viên chỉ học theo sa hình và luyện xe chíp trong sa hình, dẫn tới tình trạng nhiều người được cấp bằng nhưng không dám lái thật ngoài đường.

"Khi thi thực hành, học viên phải thể hiện được kỹ năng lái tốt trong mọi môi trường, điều kiện đường sá với các tình huống giao thông. Tất cả quá trình này đều được đánh giá bởi người chấm thi ngồi ngay bên dưới, thầy dạy lái ngồi bên cạnh. 

"Giám thị sẽ yêu cầu thí sinh lái trong phố, đường nông thôn và trên cao tốc Autobahn. Lúc này, người chấm thi sẽ quan sát toàn bộ quá trình xử lý thông tin trên đường, tốc độ, và chấm điểm cả về cả văn hóa lái xe. Khó khăn nhất sẽ là những yêu cầu bất thình lình được đưa ra bởi giám thị. Sai lầm sẽ phải trả giá bằng việc thi lại", chị Nga kể.

 “Và nếu phải thi một lần nữa, bạn sẽ phải lập lại quá trình học lái xe đủ 50 giờ ôn luyện với thầy dạy lái kèm hóa đơn chi trả toát mồ hôi”, chị Nga cho biết.

"Ở Đức, nếu học thi không cẩn thận và thi đi thi lại dễ tốn đến cả chục ngàn Euro, đắt hơn cả mua xe BMW cũ cho nên, hầu như ai đi học cũng rất nghiêm túc”, chị Nga nhấn mạnh.

Minh Quân

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về chuyên trang qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

“Bay” mất trăm triệu vì kiểu lái xe ngây thơ của một phụ nữ

“Bay” mất trăm triệu vì kiểu lái xe ngây thơ của một phụ nữ

Lần đầu tiên "biểu diễn" lái xe, chị vợ chủ thầu xây dựng đạp ga rú lên rồi đâm thẳng tường rào. Cú “đua xe” bất đắc dĩ đã bay mất trăm triệu sau đó.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Siêu xe thể thao Toyota La Coupe lần đầu được công chúng biết đến
Siêu xe thể thao Toyota La Coupe lần đầu được công chúng biết đến
Khám pháicon  17/04/2019 

Dù trức đó được trưng bày tại Nhật từ tháng 10/2018, nhưng mới đây hình ảnh của mẫu siêu xe thể thao Toyota La Coupe mới được dân chơi toàn cầu biết tới.

 
Hé lộ thời gian hoàn thiện xe mui trần Aurus của Nga
Hé lộ thời gian hoàn thiện xe mui trần Aurus của Nga
Khám pháicon  17/04/2019 

Bộ trưởng Công thương Nga tiết lộ thời gian hoàn thiện xe mui trần Aurus.

 
Volkswagen kỷ niệm chiếc Passat thứ 30 triệu lăn bánh khỏi nhà máy
Volkswagen kỷ niệm chiếc Passat thứ 30 triệu lăn bánh khỏi nhà máy
Khám pháicon  17/04/2019 

Với chiếc thứ 30 triệu lăn bánh ra khỏi nhà máy, Passat đã trở thành chiếc xe bán nhiều thứ hai trong lịch sử của Volkswagen.

 
Ford và Thaco cùng tham chiến, phân khúc MPV hạng sang ‘tăng nhiệt’
Ford và Thaco cùng tham chiến, phân khúc MPV hạng sang ‘tăng nhiệt’
Tin tứcicon  17/04/2019 

Phân khúc MPV hạng sang của thị trường ô tô Việt chuẩn bị "tăng nhiệt" khi hai nhà phân phối Ford Việt Nam và Thaco Trường Hải cùng tham chiến, mang về nước giới thiệu hai "tân binh" là Tourneo và Peugeot Traveller.

 
50 chiếc ô tô giá 252 triệu đồng bán ‘hết veo’ trong vài ngày
50 chiếc ô tô giá 252 triệu đồng bán ‘hết veo’ trong vài ngày
Tin tứcicon  17/04/2019 

50 chiếc ô tô Perodua Bezza Limited Edition đã bán hết ngay sau khi được giới thiệu tại triển lãm.

 
Những chiếc chìa khóa ô tô nghìn USD, đắt đỏ nhất thế giới
Những chiếc chìa khóa ô tô nghìn USD, đắt đỏ nhất thế giới
Khám pháicon  17/04/2019 

Bên cạnh chức năng chính phục vụ việc tắt mở, điều khiển xe, những chiếc chìa khóa xe ô tô có giá hang nghìn USD, đắt đỏ nhất sau đây còn là biểu tượng cho sự giàu có và quyền lực.

Tai nạn kinh hoàng trên đường đèo vì sương mù
Tai nạn kinh hoàng trên đường đèo vì sương mù
Tư vấnicon  16/04/2019 

Tầm nhìn hạn chế vì sương mù đi kèm với đường trơn dễ gây mất lái… Clip dưới đây là một ví dụ.

Đi xe máy vào vạch mắt võng, vi phạm lỗi gì và bị phạt bao nhiêu?
Đi xe máy vào vạch mắt võng, vi phạm lỗi gì và bị phạt bao nhiêu?
Tư vấnicon  16/04/2019 

Vạch mắt võng là phần vạch kẻ đường nhằm báo cho người điều khiển phương tiện không được dừng đỗ trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh ùn tắc giao thông.

Đi ô tô hết hạn sử dụng khác nào trao tính mạng cho 'tử thần'
Đi ô tô hết hạn sử dụng khác nào trao tính mạng cho 'tử thần'
Tư vấnicon  16/04/2019 

Theo các trung tâm đăng kiểm, xe ô tô hết hạn sử dụng vẫn cố tình lưu thông sẽ vô cùng nguy hiểm cho tính mạng chủ xe lẫn người tham gia giao thông.

Mercedes-Benz GLK vào tầm ngắm của các nhà điều tra Đức
Mercedes-Benz GLK vào tầm ngắm của các nhà điều tra Đức
Tin tứcicon  16/04/2019 

Cơ quan quản lý phương tiện cơ giới Đức (KBA) đang tiến hành điều tra ít nhất 60.000 chiếc Mercedes-Benz GLK về nghi vấn sử dụng phần mềm gian lận khí thải.

'Cuộc chiến Nhật - Hàn' ở phân khúc xe đô thị giá rẻ
'Cuộc chiến Nhật - Hàn' ở phân khúc xe đô thị giá rẻ
Tin tứcicon  16/04/2019 

Các thương hiệu Nhật Bản hiểu rõ lợi thế của mình về xuất xứ trước các đối thủ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Mẫu xe "lạ" Honda Envix 2019 từ Trung Quốc giá chỉ từ 350 triệu
Mẫu xe "lạ" Honda Envix 2019 từ Trung Quốc giá chỉ từ 350 triệu
Khám pháicon  16/04/2019 

Honda Envix 2019, phiên bản kéo dài từ Honda City vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường nội địa Trung Quốc cùng mức giá tương ứng 99.800 - 136.800 Nhân dân tệ (khoảng 350 - 475 triệu đồng).

Lộ diện hình ảnh SUV giá 267 triệu của Hyundai tại Mỹ
Lộ diện hình ảnh SUV giá 267 triệu của Hyundai tại Mỹ
Tin tứcicon  16/04/2019 

Hyundai Venue - mẫu SUV cỡ nhỏ giá rẻ, chỉ từ 267 triệu đồng - của hãng xe Hàn Quốc dự kiến sẽ được trình làng tại Triển lãm ô tô New York khai mạc vào ngày mai (17/4).

Top 10 chiếc xe chạy dầu tốt nhất
Top 10 chiếc xe chạy dầu tốt nhất
Khám pháicon  16/04/2019 

Mặc dù khá là khó kiếm nhưng bạn vẫn có thể mua được một vài xe chạy dầu tại Mỹ thời điểm này, dưới đây là những mẫu xe nổi bật nhất.

Những “ca ghép tim” - thay động cơ đặc biệt nhất trong Thế giới xe hơi
Những “ca ghép tim” - thay động cơ đặc biệt nhất trong Thế giới xe hơi
Khám pháicon  16/04/2019 

Việc đổi một động cơ mới mạnh mẽ hơn vào những chiếc xe hơi là một bài độ quen thuộc, tuy nhiên 12 tạo phẩm ô tô "ghép tim" dưới đây vẫn khiến dân chơi chú ý bởi sự độc đáo của chúng.

Chỉ là mô hình, siêu xe McLaren Senna vẫn có giá hơn 300 triệu đồng
Chỉ là mô hình, siêu xe McLaren Senna vẫn có giá hơn 300 triệu đồng
Khám pháicon  16/04/2019 

Dưới bàn tay tinh xảo của những người thợ thủ công đến từ Amalgam Collection, mô hình tỷ lệ 1/18 của McLaren Senna có giá bán hơn 300 triệu đồng.

Putin, Bill Gates và những tỷ phú giàu nhất thế giới đi xe gì?
Putin, Bill Gates và những tỷ phú giàu nhất thế giới đi xe gì?
Khám pháicon  16/04/2019 

Không ít tỷ phú thế giới sở hữu những siêu xe đắt tiền như Pagani Huayra, McLaren F1,... Nhưng cũng có một số người giản dị khi vẫn sử dụng những chiếc xe hơi bình dân.

VinFast khánh thành nhà máy ô tô trước dự kiến 3 tháng
VinFast khánh thành nhà máy ô tô trước dự kiến 3 tháng
Ô tô - Xe máyicon  16/04/2019 

Ngày 16/4/2019 Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố sẽ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô vào tháng 6/2019, thay vì tháng 9/2019 như kế hoạch.

Chuẩn bị phương tiện cho chuyến du lịch tự túc an toàn
Chuẩn bị phương tiện cho chuyến du lịch tự túc an toàn
Ô tô - Xe máyicon  16/04/2019 

Trước mỗi chuyến du lịch tự túc phải chắc chắn rằng mọi thứ đã được chuẩn bị tốt. Trong đó, phương tiện di chuyển là thứ cần được quan tâm hàng đầu.

Siêu xe 26 tỷ phủ bụi 3 năm về tay đại gia Bình Dương
Siêu xe 26 tỷ phủ bụi 3 năm về tay đại gia Bình Dương
Khám pháicon  16/04/2019 

Sau gần 3 năm được chủ cũ mua về mà không hề sử dụng cũng như đăng ký biển số, chiếc Lamborghini Aventador vừa được doanh nhân trẻ tuổi Phạm Đức Huy, ở Bình Dương tậu về khiến nhiều người ngưỡng mộ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN