Như VietNamNet đã đưa, lãnh đạo huyện Thạch Thất, Hà Nội xác nhận đang chỉ đạo cơ quan công an điều tra vụ việc liên quan đến bé Đ.N.A. (3 tuổi) nghi bị bạo hành. Công an đang thẩm tra, lấy lời khai một số người để củng cố hồ sơ.

Trước đó, bé Đ.N.A được mẹ đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất trong tình trạng hôn mê, co giật.

Hình ảnh chụp sọ cho thấy có vật cản quang trên hộp sọ, giống như đinh gỗ. Chẩn đoán sơ bộ xác định bệnh nhi hôn mê, nghi viêm màng não. Tình trạng của em bé rất nặng, tỷ lệ tử vong cao.

{keywords}
Hình ảnh chụp sọ bé Đ.N.A

Sau khi bệnh nhi nhập viện khoảng 1 giờ, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất đã chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để điều trị.

Một lãnh đạo khác của Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho hay, cách đây khoảng 1 tháng, cháu bé từng vào bệnh viện điều trị do nuốt phải dị vật là đinh vít vào đường tiêu hóa.

Mẹ cháu bé cũng cho biết, cách đây 3 tháng, bé từng bị ngộ độc thuốc trừ sâu, phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người?

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường đưa ra quan điểm cho rằng, nếu kết quả xác minh cho thấy, những chiếc đinh đã đâm vào đầu cháu bé ở nhiều phía khác nhau thì chắc chắn là có tác động ngoại lực, chứ không phải là một vụ tai nạn.

Khi đó, Cơ quan điều tra (CQĐT) sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người theo điều 123 BLHS năm 2015, để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư, trong tình huống này, cháu bé sống sót quả là một điều diệu kỳ. Thông thường chỉ cần tác động vào phần đầu, phần sọ bằng một vật như cây gậy là có thể làm nạn nhân nguy kịch. Nếu xuyên đinh kim loại vào đầu thì chỉ cần một chiếc là có thể khiến nạn nhân thiệt mạng.

Trong trường hợp có kẻ xuyên nhiều chiếc đinh vào đầu bé gái 3 tuổi, nhưng cháu vẫn không tử vong là do may mắn, ngoài ý chí chủ quan của đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm đối với bé.

Bởi vậy, hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu bé gái 3 tuổi (nếu có) vì bất cứ lý do gì thì đó là hành vi giết người, hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người theo điều 123 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trường hợp xác định các dị vật là những chiếc đinh kim loại, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự, CQĐT sẽ tiến hành các hoạt động điều tra để xác định ai là người đã trực tiếp thực hiện hành vi tác động để những chiếc đinh đó xuyên vào đầu cháu bé.

CQĐT cũng sẽ lấy lời khai của những người trực tiếp chăm sóc cháu bé, những người thường xuyên tiếp cận với cháu bé để làm rõ nguyên nhân.

Đồng thời, sẽ làm rõ những mâu thuẫn của cha, mẹ cháu bé và những người khác có liên quan. Trong trường hợp xác định có người đã đóng đinh vào đầu cháu bé thì sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi, làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của người này.

Vẫn theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường, trường hợp xử lý về tội Giết người, đối tượng gây án sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ, nên hình phạt sẽ là từ 12- 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Cũng cần làm rõ cha đẻ, mẹ đẻ của cháu bé là ai, đang ở đâu, họ đã thực hiện trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng cháu bé này như thế nào để xem xét trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng cháu bé theo quy định pháp luật.

“Đây là một sự việc nghiêm trọng, CQĐT sẽ tiếp tục xác minh làm rõ sự việc. Kết luận về dị vật có phải là chiếc đinh kim loại hay không, ai là người đã tác động để những chiếc đinh này xiên vào đầu bé gái 3 tuổi là những yếu tố quan trọng để quyết định có khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can hay không”, lời luật sư Đặng Văn Cường.

Bố bé gái nghi bị bạo hành: "Chưa từng nghe cháu phàn nàn cuộc sống bên mẹ"

Bố bé gái nghi bị bạo hành: "Chưa từng nghe cháu phàn nàn cuộc sống bên mẹ"

Dù từng đón cháu Đ.N.A. từ bệnh viện Nhi Trung ương về nhà ở với ông bà nội, tuy nhiên anh Đỗ Hữu Chung (bố cháu A.) cho biết chưa từng nghe cháu than phiền về cuộc sống bên mẹ. 

T.Nhung