- Theo một nguồn tin đáng tin cậy, khả năng Tổng thống Barack Obama sẽ lưu trú 1 đêm tại khách sạn New World.

Đến nay có 7 khách sạn 5 và 6 sao tại TP.HCM nằm trong danh sách đón đoàn Tổng thống Mỹ thăm, làm việc này trong ngày 24 và 25/5. Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, khả năng Tổng thống Obama sẽ ở tại khách sạn New World (số 76, đường Lê Lai, phường Bến Nghé, quận 1).

{keywords}

Khách sạn New World, nơi nhiều khả năng Tổng thống Obama sẽ lưu trú trong thời gian thăm và làm việc tại TP.HCM

3 đời Tổng thống Mỹ trước đây khi đến thăm TP.HCM đều lưu trú tại khách sạn New World.

Đây là khách sạn có tính biệt lập nhất trong danh sách 7 khách sạn dự kiến do xung quanh không có nhiều cao ốc, không có khu dân cư liền kề nên khá thuận tiện khi kiểm soát an ninh, cả dưới mặt đất, lẫn trên cao.

Một số khách sạn tiềm năng khác nằm trong danh sách được phía Mỹ lựa chọn, điển hình là khách sạn 6 sao The Riverie hay khách sạn 5 sao Intercontinental Asiana Saigon. Tuy nhiên 2 khách sạn này cũng như các khách sạn còn lại ít thuận lợi cho mật vụ Mỹ lẫn các lực lượng trong nước kiểm soát an ninh do có căn hộ bên trong, xung quanh là khu dân cư, nhiều nhà cao tầng…

Liên hệ với quản lý của khách sạn New World, người này cho biết đã hết phòng trong các ngày tới mà không giải thích gì thêm. Khi liên hệ với nhân viên khách sạn Intercontinental Asiana Saigon nằm trên trục đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng, quận 1, đối diện Lãnh sự quán Mỹ, phóng viên cũng nhận được thông báo tương tự.

Một nhân viên của KS New World tiết lộ, cách đây vài ngày và ngay sáng nay (23/5) một số mật vụ Mỹ đã đến kiểm tra an ninh tại đây. Tuy nhiên người này chưa nắm rõ, liệu Tổng thống Mỹ có lưu trú tại đây hay không.

Sáng nay, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thông báo phong tỏa một số tuyến đường trong thời gian đoàn Tổng thống Mỹ thăm, làm việc tại TP.HCM.

Nếu căn cứ vào danh sách các tuyến đường bị phong tỏa là Hai Bà Trưng, Nguyễn Du, Lê Duẩn, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trung Trực, Chu Mạnh Trinh… thì khách sạn Intercontinental Asiana Saigon (đường Hai Bà Trưng, quận 1) nổi lên như địa chỉ đáng tin cậy để ông Obama chọn là điểm lưu trú. 

An ninh bị kiểm soát chặt chẽ

Chiều nay, Lãnh sự quán Mỹ nằm trên đường Lê Duẩn, quận 1 vẫn hoạt động bình thường. Phía trước có nhiều nhân viên bảo vệ, công an chốt trực hơn. Chỉ cần người điều khiển phương tiện lưu thông chậm phía trước, lập tức nhận còi hiệu thông báo phải di chuyển nhanh ra khỏi khu vực.

{keywords}
Xe của an ninh Mỹ có mặt trước cổng chùa Ngọc Hoàng trưa 23/5  

Tại 7 khách sạn trong danh sách lựa chọn, nhiều nguồn tin cho hay, các nhóm mật vụ, nhân viên an ninh của Mỹ đã có mặt từ nhiều ngày trước, xuất hiện như các nhóm khách du lịch tiến hành làm việc, kiểm soát an ninh chặt chẽ. Đến nay công tác an ninh cơ bản đã hoàn tất.

Chiều nay, tại chùa Ngọc Hoàng (đường Mai Thị Lựu, quận 1), nhiều người quét dọn khuôn viên, rửa hồ cá, rùa; lau chánh điện, cầu thang…để chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ dự kiến ghé thăm vào chiều mai. Những khách vào chùa có mang máy ảnh hay điện thoại có ý định chụp hình lập tức bảo vệ tiếp cận để nhắc nhở.

Riêng về lực lượng tham gia bảo vệ đoàn của Tổng thống Mỹ, hiện vẫn do mật vụ Mỹ đảm trách. Tại TP.HCM, chương trình bảo vệ đoàn do Bộ tư lệnh Cảnh vệ, các lực lượng an ninh của Bộ Công an đảm trách, tuy nhiên chỉ là bảo vệ vòng ngoài.

“Có đơn vị huy động 100% quân số để đảm bảo tốt an ninh ngày 24 và 25/5. Ngoài ra, có một số đơn vị, lực lượng tại các quận, huyện khác được chúng tôi huy động vào trung tâm TP.HCM thực hiện một số nhiệm vụ nhất định”, một cán bộ công an TP.HCM cho hay.

Hoài Nhơn - Đàm Đệ - Văn Đức