BV Đa khoa tỉnh Lâm Đồng vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Nguyễn Hữu Thọ (SN 1999, trú huyện Đam Rông, Lâm Đồng) do bị đâm trọng thương, nhờ sự hiến máu của 3 cán bộ công an.

Khuya hôm qua, Công an phường 2 (TP Đà Lạt) nhận tin báo tại một quán karaoke trên địa bàn xảy ra vụ ẩu đả. Công an phường 2 đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Lạt tới hiện trường giải quyết sự việc.

{keywords}
2 cán bộ công an đến bệnh viện hiến máu cứu bệnh nhân

Tại đây, anh Nguyễn Hữu Thọ (nhân viên quán karaoke) trong lúc xảy ra mâu thuẫn đã bị khách dùng vật cứng đâm vào vùng đùi chân trái, gây mất máu nhiều. Nạn nhân được đưa vào BV Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cấp cứu.

Nạn nhân Thọ bị đứt động mạch chủ ở chân, cần tiếp nhóm máu Rh- để phẫu thuật gấp mới có thể giữ được mạng sống.

Lúc này, thượng úy Nguyễn Văn Thăng (cán bộ Công an phường 2) đến giải quyết vụ ẩu đả, biết thông tin đã đến bệnh viện hiến máu cứu nạn nhân.

Cùng lúc này, 2 cán bộ công an công tác tại Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được thông tin kêu gọi từ bệnh viện cũng tình nguyện đến hiến máu cứu người.

{keywords}
Bệnh viện đã phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có nhóm máu hiếm nhờ sự hiến máu từ cán bộ công an

Nhờ được tiếp máu kịp thời từ 3 cán bộ công an, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp, giữ được tính mạng cho anh Nguyễn Hữu Thọ.

Theo các tài liệu về y khoa, ở Việt Nam có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+, xếp theo tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04%-0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm. 

Như vậy, những người có nhóm máu Rh- ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm (trong 10.000 người mới có 4-7 người mang nhóm máu Rh-).

15 phút cứu người đàn ông có tá tràng chảy máu thành dòng

15 phút cứu người đàn ông có tá tràng chảy máu thành dòng

Người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch sốc mất máu, niêm mạc nhợt, thở ngáp, suy hô hấp nặng được cứu sống ngoạn mục nhờ nội soi tiêu hóa cấp cứu tại giường... 

Trùng Dương