Hà Nội có 9 ca liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong đó có 2 ca 3009 và 3022 đã công bố.

Trong 7 ca còn lại có 3 ca ở Sóc Sơn, 2 trường hợp ở Nam Từ Liêm, 1 ca là bác sĩ Bệnh viện Quân Y 105 ở Sơn Tây, 1 ca ở quận Ba Đình.

Tại Bắc Ninh, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, đến 12h trưa 6/5, địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 9 mẫu xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 mới. 

Như vậy, trong hai ngày 5 và 6/5, Bắc Ninh đã ghi nhận 11 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, đều liên quan dịch tễ tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. 2 trường hợp công bố trước đó có một người ở huyện Lương Tài, 1 ca ở TX. Từ Sơn.

Tất cả 9 bệnh nhân trên hiện được chuyển theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Sở Y tế Bắc Ninh cho hay, bước đầu đã truy vết, rà soát, xác minh được 2.723 trường hợp liên quan các ca nhiễm, trong đó: 354 người tiếp xúc gần với ca bệnh (F1); 2.369 trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần (F2).

Sở Y tế tỉnh yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế. Đặc biệt, người từng đến khám, thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong thời gian 21 ngày gần đây cần chủ động liên hệ với y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

{keywords}

Theo CDC Hà Nội, đến sáng nay đã có 42 ca liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tới 14h chiều nay, Bắc Ninh đã công bố thêm 8 ca

Tại Bắc Giang, ca Covid-19 là nữ giới, ở huyện Yên Dũng. Bệnh nhân lên chăm con đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh từ ngày 25/4 và ở lại viện tới nay, chưa về địa phương.

Ngày 5/5, mẫu xét nghiệm của trường hợp trên dương tính, được Bộ Y tế công bố trong chùm 14 ca bệnh phát hiện đầu tiên tại bệnh viện. Ông Hiệu đánh giá trường hợp trên có rất ít nguy cơ lây nhiễm ra nơi cư trú do không về địa phương đã lâu.

Đến ngày 6/5, toàn tỉnh Bắc Giang rà soát được hơn 200 trường hợp là bệnh nhân, người nhà, người chăm nuôi liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tại Hưng Yên ghi nhận 2 ca dương tính SARS-CoV-2 ở thị xã Mỹ Hào. 2 trường hợp này là con gái và cháu ngoại bệnh nhân 3.013 đã được Bộ Y tế công bố chiều 5/5. Bệnh nhân 3.013 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Hiện 2 bệnh nhân mới ghi nhận tại Hải Dương đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly, điều trị.

Tại Lạng Sơn ghi nhận 1 ca bệnh là anh N.T.V.A, thường trú huyện Văn Lãng, từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ ngày 14-29/4.

Khi ra viện, bệnh nhân có kết quả âm tính. Sau đó bệnh nhân trở về địa phương. Sáng 5/5, sau khi biết thông tin ghi nhận ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, bệnh nhân V.A đã đến Bệnh viện Phổi Lạng Sơn khai báo và thực hiện xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm lúc 0h ngày 6/5 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh cho kết quả dương tính. Bệnh viện tiếp tục gửi mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, cũng cho kết quả khẳng định. Hiện bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tại Thái Bình, ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, địa phương vừa ghi nhận 5 ca dương tính SARS-CoV-2, đều có liên quan dịch tễ tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

5 ca nhiễm mới có 3 người ở huyện Thái Thụy, 1 người huyện Vũ Thư và 1 trường hợp ở huyện Kiến Xương. Tất cả đều là người nhà bệnh nhân, từng chăm nuôi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hải Dương ghi nhận thêm một số ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Người thứ nhất là ông T.K.H. (sinh năm 1971), trú tại phố Trần Công Hiến (thị trấn Gia Lộc). Người này vào điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngày 24/4. Ngày 5/5, bệnh nhân có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Người thứ hai là ông P.V.T. (sinh năm 1962), trú tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ. Từ 17/4 đến 28/4, ông Th. được điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương. Từ 28/4, ông chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ngày 4/5, người này chuyển về Bệnh viện Phổi Hải Dương để điều trị tiếp. Ngày 5/5, có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Người thứ 3 là bà P.T.H (sinh năm 1959), ở xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện. Ngày 28/4, bà cùng chồng lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để khám và điều trị. Ngày 5/5, bà có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Thuý Hạnh - Nguyễn Liên

Bộ trưởng Y tế nói về nguồn lây chùm ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ

Bộ trưởng Y tế nói về nguồn lây chùm ca bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ

Theo Bộ trưởng Y tế, có 2 nguyên nhân khiến dịch lây lan tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.