Là thành viên trong ekip cấp cứu cho bệnh nhân, BS Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai, xúc động chia sẻ: “Có lẽ trong cuộc đời làm nghề, tôi sẽ mãi mãi không bao giờ quên được khoảnh khắc này. Hai tiếng ép tim ngoài lồng ngực, truyền 4 lít máu, toan chuyển hóa nặng". 

"Người nhà đã được chuẩn bị tinh thần bệnh nhân có khả năng tử vong. Thế rồi tim của sản phụ đập lại, sau vài ngày rút được máy thở. Sức sống con người quả thật kỳ diệu”.

Sau khi sinh mổ ngày 1/4 tại BV đa khoa Hà Đông, Hà Nội, sản phụ bị sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non.

{keywords}

Chiếc băng ca vừa đến, bác sĩ đã chờ sẵn, liên tục ép tim cho bệnh nhân giữa trời mưa

Bệnh nhân đã ngừng tim 2 lần, lần đầu khi xe cấp cứu đang vào bệnh viện. Nhận được tin từ tuyến dưới nhờ hỗ trợ, ekip cấp cứu BV Bạch Mai đã đứng đợi sẵn.

Khi chiếc băng ca vừa hạ xuống sân bệnh viện, các bác sĩ đã lao tới, đứng lên thành xe liên tục ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân.

Do sản phụ bị quá nặng, nguy cơ chảy máu cao sau phẫu thuật nên không thể sử dụng phương pháp ECMO (tim phổi nhân tạo). Tình trạng bệnh nhân xấu đi nhanh, các chỉ số sống đều ở mức nguy hiểm.

Hy vọng sống sót của sản phụ rất mong manh, người nhà ở bên ngoài đã được thông báo, chuẩn bị tinh thần không thể cứu được.

Bên trong phòng cấp cứu, các bác sĩ vẫn kiên trì thay nhau ép tim, truyền hơn 4 lít máu và chế phẩm máu liên tục. Sau hơn 2 giờ, tim bệnh nhân đập lại nhưng nhiều thời điểm, bệnh nhân tưởng chừng không thể vượt qua được.

{keywords}

Bệnh nhân hồi phục ngoạn mục sau 6 ngày điều trị

Nhưng với nỗ lực, phối hợp hết sức của các y bác sĩ, điều kỳ diệu đã đến, tim bệnh đã trở lại, các chỉ số tiến triển tốt dần lên. Sau vài ngày, bệnh nhân cai được máy thở, dừng thuốc vận mạch.

Ngày 7/4, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt và được rút ống nội khí quản. Khi đó, hai vợ chồng bệnh nhân nắm tay nhau và khóc khi người vợ, người mẹ ấy như vừa trở về từ cõi chết với người chồng thân yêu và những đứa con thơ. 

Thúy Hạnh

 

Nữ điều dưỡng BV Bạch Mai sinh con trong khu cách ly, đặt tên con đặc biệt

Nữ điều dưỡng BV Bạch Mai sinh con trong khu cách ly, đặt tên con đặc biệt

- Con gái nữ điều dưỡng BV Bạch Mai chào đời có cân nặng gần 4 kg, được đặt tên là Hạ Vy với gửi gắm dịch Covid-19 mau chóng kết thúc.