Cách đây ít hôm, Bệnh viện Batra rơi vào cảnh không còn oxy từ 12h15 tới 13h35. Một số bệnh nhân đã tử vong do không được cung cấp oxy lưu lượng cao liên tục. Trong số những người xấu số có bác sĩ R K Himthani (62 tuổi), Trưởng khoa Tiêu hóa của bệnh viện.

{keywords}

Tưởng niệm người đã mất ở Bệnh viện Batra

Tiến sĩ Sudhanshu Bankata, Giám đốc điều hành của bệnh viện, tâm sự: “Tôi chỉ biết hy vọng và cầu nguyện rằng tình trạng này không xảy ra với bệnh viện của chúng tôi hoặc bất kỳ nơi nào khác trong những ngày tới”.

Sự cố xảy ra vào thời điểm Tòa án Tối cao Delhi xem xét tình trạng khan hiếm oxy ở Thủ đô những ngày qua. Chính quyền Trung ương và Delhi phải giải trình về việc không đủ nguồn cung cấp oxy và thiếu các phương tiện vận chuyển.

Trước đó, các quan chức ngành y tế khẳng định oxy đã có sẵn với lượng thích hợp, được cung cấp từ nhiều nguồn.

Sau những cái chết tại Bệnh viện Batra, Thủ hiến New Delhi, Arvind Kejriwal, chia sẻ: “Tin này thật đau lòng. Họ có thể đã được cứu mạng nếu nhận oxy đúng giờ. Delhi nên được cung cấp hạn ngạch oxy. Chúng ta không thể nhìn thấy những cái chết như vậy của người dân nữa”.

“Delhi yêu cầu 976 tấn oxy nhưng chỉ có 312 tấn oxy được cung cấp vào ngày hôm qua. Với lượng oxy thấp như vậy, làm sao Delhi có thể thở được?”.

Đầu tháng 4, 20 người được đưa vào phòng hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Jaipur Golden ở Rohini đã chết khi nồng độ oxy trong máu giảm xuống. Bệnh viện đổ lỗi cho chính quyền Delhi vì sự chậm trễ trong việc cung cấp oxy.

Theo các quan chức ở Batra, họ đã gửi tin nhắn khẩn cấp và báo với cơ quan chức năng về mức độ cạn kiệt oxy từ 7h sáng ngày 30/4. Họ cũng đã tiếp cận Tòa án Tối cao Delhi để thông báo tình hình.

Có 332 bệnh nhân nhập viện, trong đó có 307 người điều trị Covid-19. Trong số các ca mắc Covid-19, 230 người cần được cung cấp oxy lưu lượng cao.

Nhu cầu hiện tại của bệnh viện là 7 tấn nhưng họ chỉ nhận được 4,9 tấn.

Bệnh viện Batra là một trong số những cơ sở tư nhân phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng oxy trong 2 tuần qua. Việc thiếu hụt nguồn cung cấp oxy đã làm tê liệt cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe. Nhiều bệnh nhân tử vong bên ngoài bệnh viện và việc nhập viện bị hạn chế dù tình hình dịch ngày càng căng thẳng.

“Những gì sẽ xảy ra bây giờ là hiệu ứng gợn sóng của việc không có oxy trong 1 giờ 20 phút. Chúng ta có nguy cơ có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với mức trung bình trong 24-48 giờ tới", ông Bankata nói.

An Yên (Theo Indian Express)

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Lời cuối của y tá đã chăm sóc nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ

Nam y tá 38 tuổi tham gia chống dịch từ năm ngoái nhưng rồi cũng ra đi vì căn bệnh Covid-19.

Người thực hiện cuộc điện thoại đau buồn tới nhà bệnh nhân Covid-19

Người thực hiện cuộc điện thoại đau buồn tới nhà bệnh nhân Covid-19

Cô gái 25 tuổi nhiều lần bật khóc khi phải thông báo tin buồn cho gia đình những người đã mất ở Ấn Độ. 

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

Những người bệnh nguy kịch phải chờ đợi 3 tiếng mới được tiếp oxy nhưng cũng không thể chuyển sang bệnh viện khác.